UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/
đơn
vi1
kiê4n
thư4c
Mc
đ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhâ1n
biê4t
(Số
câu)
Thôn
g hEu
(Số
câu)
Vâ1n
du1ng
(Số
câu)
Vâ1n
du1ng
cao
(Số
câu)
TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
1 Đc
hiểu
Văn
bản
truy
n
truy
n kì
4 0 2 0 1 0 1 8
Tỉ lệ
%
điể
m
20 15 10 5 50
2 Viết Viết
bài
văn
nghị
luận
về
một
vấn
đề
cần
giải
quyế
t
(con
ngườ
i
0 2* 0 1* 0 1* 0 1* 1
tron
g
mối
quan
hệ
với
tự
nhiê
n)
Tỉ lệ
%
điểm
20 10 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức
độ nhận thức
40 25 20 15 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT Kĩ năng
Nội dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng
cao
1 Đọc hiểu Đoạn trích
truyện
truyền kì
Nhận
biết:
- Nhận
biết nhân
vật, lời
nhân vật,
đặc trưng
của truyện
truyền kì.
Thông
hiểu:
- Hiểu
được
nghĩa của
yếu tố
Hán
Việt, chủ
đề văn
bản, tác
dụng lời
bình trong
truyện
truyền kì.
- giải
được chi
tiết trong
truyện.
Vận
dụng:
- Phân
tích tác
dụng của
chi tiết
ảo trong
truyện
truyền kì.
- Suy
nghĩ, tình
cảm đánh
giá của
nhân do
văn bản
mang lại.
4 TN 2 TL 1TL 1TL
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn
Nhận
biết: nhận
biết được
yêu cầu
2TL*
đề cần
giải quyết
(con
người
trong mối
quan hệ
với tự
nhiên)
của đề về
kiểu văn
bản nghị
luận về
một vấn
đề cần
giải quyết
(con
người
trong mối
quan hệ
với tự
nhiên),
bài viết
bố cục 3
phần.
Thông
hiểu: biết
dùng từ
ngữ, câu
văn đảm
bảo ngữ
pháp đ
thể hiện
quan điểm
của mình
về vấn đề
nghị luận.
Vận
dụng: vận
dụng các
năng
dùng từ,
viết câu,
các
phương
tiện liên
kết, các
năng lập
luận, biết
kết hợp
giữa lẽ
dẫn
chứng để
làm
vấn đề
nghị luận;
ngôn ngữ
trong
sáng, giản
dị; trình
bày được
giải pháp
khả thi
sức
thuyết
1TL*
1TL*
1TL*
phục vấn
đề.
Vận dụng
cao: sáng
tạo về
dùng từ,
diễn đạt,
lựa chọn
lẽ, dẫn
chứng
một cách
thuyết
phục.
Tổng
4 TN
2*
2 TL
1*
1 TL
1*
1TL
1*
Tỉ lệ % 40 25 20 15
Tỉ lệ chung 65 35
UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025
TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9
Thời gian:90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
(Lược một đoạn: Đào Cảnh Long, hiệu là Vân Hiên cư sĩ, là một học trò nghèo sống vào cuối đời Lê Chiêu
Thống, đức độ rộng rãi, tính tình chất phác, trọng danh nghĩa, chuộng khí khái. Năm Bính Thìn, nhà thiếu ăn,
chàng phải đi dạy học thuê cho một nhà giàu).
chỗ dạy học, anh nuôi một con chó già, sớm hôm chơi đùa với nó. Anh đi đâu, cũng đi theo. Anh
ngồi đâu, nó cũng đứng chầu bên cạnh. Anh đặt tên nó là Hàn Lư. Anh thường đùa với nó:
- Mày được ta chăm nuôi, mày chịu dốc sức liều chết ta không? Con vật gật đầu, ngoe nguẩy đuôi
như tỏ ý nhận lời.
Mấy tháng sau, anh việc phải trở về quê hương. Con chó phải lại. quanh quẩn ra vào cửa phòng học.
Ban ngày xua đuổi lợn, ban đêm phòng giữ kẻ gian. Nhiều khi bọn trẻ lãng quên, không cho ăn, tiếng sủa của
con chó không còn được sang sảng nữa.
Bấy giờ, trong làng một phú ông họ Trương thấy vậy, thương hại, đem cơm đến cho ăn. Vừa bước vào cửa
phòng học, liền bị con chó cắn phải. Ông trách mắng:
- Hàn Lư! Hàn Lư! thương mày đói lâu nay, nên ta đến đưa cơm cho mày ăn. Ta đâu phải kẻ bất
nhân! Mày tuy là giống vật, nhưng cũng biết suy nghĩ chút ít. Sao mày lại lấy oán trả ân?
Ông chưa dứt lời, con vật chồm lên, nhe răng, giơ vuốt, nói bằng tiếng người:
- Ngày chủ tôi đi có căn dặn tôi phải bảo vệ phòng học, trông nom bọn trẻ. Ngăn chặn kẻ ác, cấm đoán kẻ
gian trách nhiệm của tôi. Ông tới đột ngột, lại không chủ tôi đón tiếp, thì bị cắn một miếng đúng lthôi!
Thế mà còn trách mắng nặng lời gì nữa!
Thấy con chó biết nói tiếng người, lại nói đúng lẽ, phú ông thầm nghĩ trong bụng nó con vật lạ, ý muốn dụ
dỗ, bèn nói:
- Ông chủ của mày bản chất là thầy đồ nghèo. Mình hắn chẳng đủ miếng ăn, lấy đâu ra dành cho mày nữa.
Bây giờ chi bằng mày bỏ chỗ tối, tới chỗ sáng, bỏ nhà nghèo, tới nhà giàu, tìm nơi no đủ, sung sướng suốt đời,
phải hơn không? Tội gì mà phải chịu khổ mãi?
Con chó nói:
- Ôi! Ông cũng người, sao nỡ mở miệng buông lời như thế. Kẻ trung nghĩa, không cùng hay thông
thay đổi ý chí, cho nên đến mùa rét mới biết bách tùng tươi tốt hơn các cây khác, gặp gió mạnh mới hay