I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA
1. Năng lực
a) Đánh giá mức độ nhận biết, thông hiểu vận dụng về đặc trưng thể loại
trong phần đọc hiểu ngữ liệu ngoài SGK; tri thức tiếng Việt; khả năng diễn đạt,
hành văn. Phạm vi kiểm tra gồm:
- Phần Đọc - hiểu: Thể loại văn bản truyện truyền kì/ truyện thơ Nôm.
- Phần Tiếng Việt: Yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn; điển tích, điển cố.
- Phần Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết.
b) Rèn luyện kĩ năng diễn đạt, trình bày.
2. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, chăm chỉ.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận.
- Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra trong 90 phút.
III. MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
1. MA TRẬN
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v kiến
thc
Mc đnhận thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
TL
TL
TL
1
Đc
hiu
Truyn
truyn /
Truyn thơ
Nôm
2,0
(20%)
2,5
(25%)
1,5
(15%)
60
2
Viết
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
cần giải
quyết
1*
(5%)
1*
(20)
1*
(10%)
40
Tng
25
45
25
100
T l
25%
45%
25%
T l chung
70%
30%
2. BẢN ĐẶC TẢ
TT
Kỹ
năng
Nội
dung/
Đơn v
kiến
thc
Mc độ đánh g
Số câu hỏi theo mc độ nhận
thc
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
01
Đọc
hiểu
Truyện
truyền
Nhận biết
- Nhận biết được một số
yếu tố trong truyện truyền
n: không gian, thời
gian, chi tiết, cốt truyện,
nhân vật chính.
2TL
3TL
2TL
- Xác định được lời người
kể chuyện lời nhân vật;
lời đối thoại lời độc
thoại trong văn bản.
Thông hiểu
-
Nêu được nội dung bao
quát của văn bản.
-
Phân tích được mối quan
hệ giữa nội dung và hình
thức của văn bản,
-
Phân tích được một số
yếu tố trong truyện truyền
như: không gian, thời
gian, chi tiết, cốt truyện,
nhân vật chính.
-
Phân tích được chủ đề,
tưởng, thông điệp văn
bản muốn gửi đến người
đọc thông qua hình thức
nghệ thuật của văn bản.
-
Phân tích được một số
căn cứ để xác định chủ đề.
-
Phân biệt được nghĩa của
một số yếu tố Hán Việt dễ
gây nhầm lẫn; tác dụng của
điển tích, điển cố.
Vận dng
- Rút ra được bài học từ
nội dung văn bản. Thể hiện
thái độ đồng tình/ không
đồng tình/ đồng tình một
phần với những vấn đề đặt
ra trong văn bản.
-
Nêu được những thay đổi
trong suy nghĩ, tình cảm,
lối sống và cách thưởng
thức nghệ thuật sau khi đọc
hiểu văn bản.
-
Vận dụng những hiểu biết
về lịch sử văn học để đọc
hiểu văn bản.
02
Viết
Viết bài
văn
nghị
luận về
Nhận biết (0,5 điểm)
- Đảm bảo cấu trúc của
một bài văn nghị luận về
một vấn đề cần giải quyết.
1*
1*
1*
1TL*
một vấn
đề cần
giải
quyết
- Xác định đúng yêu cu
của đề.
Thông hiểu (2,0 điểm)
Triển khai hthống ý phù
hợp; luận điểm, lẽ, bằng
chứng sắp xếp hợp lí; lập
luận chặt chẽ, lẽ thuyết
phục, bằng chứng đa dạng,
tiêu biểu.
-
Giải thích được vấn đề
-
Phân tích được vn đề
-
Đề xuất được gii pháp
kh thi, sc thuyết
phc để gii quyết vấn đề.
Vận dng (1,0 điểm)
- Đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt
- Nêu được bài học cho bản
thân (về suy nghĩ, hành
động)
Vận dng cao (0,5 điểm)
- cách diễn đạt sáng
tạo, độc đáo, hợp logic
Tổng
2TL
3TL
2TL
1TL
T lệ
25%
45%
25%
5%
T lệ chung
70%
30%
UBND QUẬN THANH KHÊ KIỂM TRA GIỮA HỌC I
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2024-2025
NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Đề A
Phần 1: Đọc-hiểu: (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Chuyện Phạm Tử Hư lên chơi Thiên Tào
Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại, không ưa kim thúc.
Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ
đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt.
Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tan đi cả, duy Tử Hư làm lều mả để chầu
chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần, sang
du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây.
Một buổi sáng, Tử nhà trọ đi ra, trong áng sương thấy một đám
những tàn vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo
hầu cũng rất chững chạc. Tử khẽ m trộm xem thì người ngồi trong xe, chính
thầy học mình Dương Trạm. Chàng toan đến gần sp lạy nhưng Trạm xua tay
nói:
- Giữa đường không phải chỗ nói chuyện; tối mai nên đến đền Trấn cửa Bắc,
thầy trò ta sẽ hàn huyên mt hôm.
Tử bèn sắm sẵn rượu thức nhắm, đúng hẹn đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ
lắm, chàng nhân hỏi rằng:
- Thầy mới ttrần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin
thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng.
Dương Trạmi:
- Ta thủa sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ hay giữ điều tín thực đối
với thầy bạn; quý trọng những tờ giấy chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt đốt đi. Đức
Đế quân đây ngài khen bụng tốt, tâu xin cho làm chức trực tại cửa Tử đồng.
Hôm qua ta hầu linh giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng
vì thầy trò mình có cái mối duyên…
(Tóm tắt đoạn sau: Phạm Tử được Dương Trạm khuyên bảo sống cho tốt để phúc
sau này, cũng cho biết thầy cảm động ân tình sẽ cho đỗ đạt về sau. Dương Trạm đưa
Phạm T Hư lên chơi Thiên Tào, lúc trở về thi đỗ tấn sĩ.)
(Trích “Chuyện Phạm Tử Hư lên chơi Thiên Tào", Truyền kỳ mạn lục, Nguyễn Dữ,
NXB Trẻ, 2016 tr 142)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (1.0 điểm). Thể loại ngôi kể của văn bản trên là gì?
Câu 2 (1.0 điểm). Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? Tìm những chi tiết trong
đoạn trích miêu tả nhân vật chính?
Câu 3 (1,0 điểm). Tìm lời dẫn trong đoạn văn in đậm trên cho biết đó lời dẫn
gì?
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 4 (1,0 điểm). Chi tiết: Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tan đi cả, duy T
Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về.” Cho thấy Tử Hư là người
như thế nào?
Câu 5 (1,0 điểm). Chỉ ra yếu tố kì ảo trong truyện? Tác dụng của yếu tố kì ảo đó?
Câu 6 (1,0 điểm). Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho thầy của
mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nước ta? Tinh thần tôn sư
trọng đạo được biểu hiện như thế nào?
Phần 2. Phần viết. (4.0 điểm): Viết bài văn nghị luận bàn về giải pháp phù hp gim
thiu rác thi nha để bo v môi trường.
-Hết-