KẾ HOẠCH BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ 1
Học kỳ I, năm học 2024-2025
Bộ môn/Hoạt động giáo dục: Tin học 8
Thực hiện thông qua: Bài kiểm tra trên giấy.
Tuần thực hiện: 10
Giáo viên đánh giá: Nguyễn Hồng Sơn
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC 8
TT
Chương/ch đ
Ni dung/đơn v kin
thc
Mc đnhận thc
Tng
%
đim
Nhn
bit
Thông hiu
Vn dng
TN
K
Q
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Chủ đề 1. Máy
tính và cộng
đồng
Sơ lược về lịch sử phát
triển máy tính
4
1
25%
(25 đ)
2
Chủ đề 2. Tổ
chc lưu trữ,
tìm kim và
trao đổi thông
tin
1. Đặc điểm của thông
tin trong môi trường
số
2
1
1
25%
(2.5 đ)
2. Thực hành khai
thác thông tin số
2
10%
( đ)
3
Chủ đề 3. Đạo
đc, pháp luật
và văn hoá
trong môi
trường số
Đạo đức văn hoá
trong sử dụng công
nghệ thuật số
1
1
1,5%
(1.5đ)
4
Chủ đề 4: Ứng
dng tin học
1.Sử dụng bảng tính
giải quyết vấn đề thực
tế
2
2
2.5đ
Tng
8
6
2
1
T l %
40%
30%
20%
100%
T l chung
70%
30%
100%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/Đơn v
kin thc
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhn thc
Nh
n
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng cao
1
Chủ đề 1.
Máy tính và
cộng đồng
Sơ lược về
lịch sử phát
triển máy
tính
Nhn bit
Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính.
(câu 1, 2, 3, 4)
Thông hiểu
Nêu được dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem
đến những thay đổi lớn lao cho hội loài người. (câu
5)
4(TN
)
1(TN)
2
Chủ đề 2.
Tổ chc lưu
trữ, tìm
kim và
trao đổi
thông tin
1. Đặc điểm
của thông tin
trong môi
trường số
Nhn bit
Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được
thu thập ngày càng nhanh nhiều, được lưu trữ với
dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức nhân,
tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công
cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền xử hiệu quả. (câu
7, 8)
Thông hiểu
Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác
các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được dụ minh
hoạ.
Nêu được dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm,
xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường s. (câu 11
Vận dng
Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử trao đổi thông
tin trong môi trường số. (câu 15)
2(TN
)
1(TN)
1(TL)
2. Thực hành
khai thác
thông tin số
Thông hiểu
Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải
quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. (câu 12;13)
Vận dng
Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm
vụ (thông qua bài tập cụ thể).
2(TN)
3
Chủ đề 3.
Đạo đc,
pháp luật
và văn hoá
trong môi
trường số
Đạo đức
văn hoá
trong s
dng công
ngh thut
s
Thông hiểu
Nhận biết giải thích được một số biểu hiện vi
phạm đạo đức pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá
khi sử dụng công nghệ thuật số. dụ: thu âm, quay
phim, chp ảnh khi không được phép, dùng các sản
phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... (câu 14)
Vận dng
Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo
đức, văn hoá không vi phạm pháp luật. (câu 16)
Vận dng cao
Lấy được d một hành động chưa đúng của em khi
s dng công ngh kĩ thuật s nêu được phòng tránh
hoc t b vi phm. (câu 17)
1(TL)
1(TL)
4
Chủ đề 4:
Ứng dng
tin học
S dng
bng tính
gii quyết
vấn đề thc
tế
Nhận bit: Bit được đa ch tương đối và đa ch
tuyt đối (câu: 6
Thông hiểu : Thit lập được công thc theo đa ch
tương đối và đa ch tuyt đối (câu: 9;10)
2
(TN)
2(TN)
Tng
8(TN
)
6(TN)
2(TL)
1(TL)
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%