UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024 - 2025
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8
MA TRẬN BÀI KIỂM TRA: GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
TT
Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn vị kiến thức
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Tổng
% điểm
1
Chủ đề 1. Máy tính và
cộng đồng
lược về lịch sử phát
triển máy tính
1,0 điểm
10%
1. Đặc điểm của thông tin
trong môi trường số
1TL
Bài
1
1TL
Bài 2
4,5 điểm
45%
2
Chủ đề 2. Tổ chức lưu
trữ, tìm kiếm và trao
đổi thông tin
2. Thông tin với giải
quyết vấn đề
3TN
Câu 3,
5, 8
1TL
Bài 3
3,0 điểm
30%
3
Chủ đề 3. Đạo đức,
pháp luậtvăn hóa
trong môi trường số
Đạo đức văn hoá trong
sử dụng công nghệ thuật
số
2TN
Câu 9,
10
1,0 điểm
10%
4
Chủ đề 4. Ứng dụng
tin học
1. Xử lí và trực quan hoá
dữ liệu bằng bảng tính điện
t
1TN
Câu 7
0,5 điểm
5%
Tổng
1
6
1
1
13
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
100%
Tỉ lệ chung
70%
30%
100%
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN BÀI KIỂM TRA: GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
TT
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vị kiến thức
Mức độ đánh giá
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Chủ đề 1.
Máy tính
cộng
đồng
lược về lịch sử
phát triển máy tính
Nhâ biết
Trình bày được lược lịch sử phát triển máy tính.
Thông hiu
Nêu được dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến
những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.
2TN
Câu 1, 2
1. Đặc điểm của
thông tin trong môi
trường số
Nhâ biết
Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu
thập ngày càng nhanh nhiều, được lưu trữ với dung lượng
khổng lồ bởi nhiều tổ chức nhân, tính bản quyền,
độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi,
truyềnxửhiệu quả.
Thông hiu
Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các
nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu đượcdụ minh hoạ.
Nêu đượcdụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và
trao đổi thông tin trong môi trường số.
Vận dng
Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử trao đổi thông tin
trong môi trường s.
1TN
Câu 6
1TL
Bài 1
1TL
Bài 2
2
Chủ đề 2.
Tổ chức
lưu trữ,
tìm kiếm
và trao đổi
thông tin
2. Thông tin với
giải quyết vấn đề
Thông hiu
Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải
quyết vấn đề, nêu đượcdụ minh hoạ.
Vận dng
Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ
(thông qua bài tập cụ thể).
1TN
Câu 4
3TN
Câu 3, 5,
8
1TL
Bài 3
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
TT
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vị kiến thức
Mức độ đánh giá
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
3
Chủ đề 3.
Đạo đức,
pháp luật
văn hóa
trong môi
trường số
Đạo đức văn hoá
trong sử dụng công
nghệ thuật số
Thông hiu
Nhận biết giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo
đức pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công
nghệ thuật số. dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi
không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản
quyền, ...
Vận dng
Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức,
văn hoá không vi phạm pháp luật.
2TN
Câu 9,
10
4
Chủ đề 4.
Ứng dụng
tin học
1. Xử lí và trực
quan hoá dữ liệu
bằng bảng tính điện
t
Thông hiu
Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối địa
chỉ tuyệt đối của một ô tính.
Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công
thức khi sao chép công thức.
Vận dng
Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc sắp xếp dữ
liệu. Nêu được mt
s nh hung thc tế cn s dng c chc năng đó ca phn
mm bng nh.
Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu
sang trang tính.
Vận dụng cao
Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài
toán thực tế.
1TN
Câu 7
Tổng
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
TT
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vị kiến thức
Mức độ đánh giá
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tỉ lệ chung
70%
30%
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề có 1 trang)
đề A
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC LỚP: 8
Thời gian làm bài 45 phút (không kể giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau:
Câu 1: Thế hệ thứ hai trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào?
A. 1955 – 1965. B. 1954 – 1965. C. 1945 – 1954. D. 1945 – 1955.
Câu 2: Ai được coi là cha đẻ của công nghệ máy tính?
A. Von Neumann. B. Charles Babbage. C. Gottfried Leibniz. D. Blaise Pascal.
Câu 3: Để tìm hiểu về một đội bóng đá châu Phi, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất?
A. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ.B. Nguồn tin từ câu lạc bộ đội bóng đối thủ.
C. Nguồn tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. D. Nguồn tin từ Liên đoàn Bóng đá châu Phi.
Câu 4: Để tìm hiểu thông tin về năng lượng gió, nguồn thông tin nào dưới đây đáng tin cậy nhất?
A. Nguồn thông tin từ trang web không rõ tên. B. Nguồn thông tin từ trang báo đăng từ rất lâu.
C. Nguồn thông tin mới nhất từ chính phủ. D. Nguồn thông tin từ website lạ.
Câu 5: Em có thể hình thành ý tưởng về một vấn đề dựa trên?
A. Nguồn thông tin từ một người lạ. B. Nguồn thông tin được đăng tải từ rất lâu.
C. Nguồn thông tin chính xác đã được kiểm chứng. A. Nguồn thông tin từ một trang web la.
Câu 6: Chọn phương án ghép đúng: Thông tin số được nhiều tổ chức nhân lưu trữ với dung lượng rất
lớn,.........
A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau.
B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy.
C. được truy cập tự do và rất đáng tin cậy.
D. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau.
Câu 7: Nếu sao chép ô E4 có công thức E4=C4*D4 đến ô E6 thì công thức ô E6 sẽ là?
A. E6=C5*D5. B. E6=C4*D6. C. E6=C6*D6. D. E6=C6*D4.
Câu 8: Để tìm kiếm thông tin về lớp vỏ Trái Đất, em sử dụng từ khóa nào sau đây để thu hẹp phạm vi tìm
kiếm?
A. Trái Đất.B. “Lớp vỏ Trái Đất”.C. Lớp vỏ Trái Đất. D. “Lớp vỏ” + “Trái Đất”.
Câu 9: Hoạt động nào sau đây thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu
văn hoá?
A. Truy cập mạnghội xem tin tứcviết bình luận.
B. Sử dụng máy tính để soạn thảo đơn xin việc.
C. Vẽ biểu đồ cho bài tập toán bằng phần mềm bảng tính.
D. Mở phần mềm calculator để tính kết quả một phép tính luỹ thừa.
Câu 10: Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây vi phạm đạo đức, pháp luật?
A. Hỏi bài bạn thông qua mạng Zalo.
B. Gọi điện thoại hỏi thăm ông bà.
C. Chụp ảnh món ăn mới nấu.
D. Quay video địa điểmbiển cấm quay phim, chụp ảnh để khoe với bạn bè.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Bài 1: (2,0 điểm) Em hãy nêu những đăc điểm chính của thông tin số nêu một số cách xác định thông tin
đáng tin cậy hay không?
Bài 2: (2,0 điểm) Em hãy tự xây dựng cho mình một bộ quy tắc để tỉnh táo khi sử dụng mạnghội, tránh việc
tiếp nhậntruyền bá tin tức giả?
Bài 3: (1,0 điểm) Minh muốn tìm kiếm thông tin về việc khai báo tạm trú cho một người bạn nước ngoài của
mình tại Việt Nam, Minh đã truy cập vào Trang thông tin điện tử Cổng dịch vụ công Bộ Công An
(https://dichvucong.bocongan.gov.vn/). Em đồng ý với cách làm của Minh hay không? Dựa vào yếu tố nào
khiến em xác định được Minh đã tìm được nguồn thông tin đáng tin cậy?
-----