UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Công nghệ - Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
MA TRẬN
Mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
“Đúng – Sai”1
Trả lời ngn2
Tự lun
TT
Ch
đề/Chương
Ni
dung/đơn vị
kiến thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Tỉ l
%
đim
1.2. Mạch điều
khiển sử dụng
modun cảm
biến
2 câu
(1,0đ)
3 câu
(1,5đ)
1
(1,5)
1
(1đ)
3
(2,5đ)
4
(2,5đ)
50
1
Kỹ thuật
điện
1.3. Ngành
nghề trong lĩnh
vực kỹ thuật
điện
1 câu
(0,5đ)
1/2
câu
(0,5đ)
1/2
câu
(0,5đ)
1
(2,5)
0,5
0,5đ)
1,5
(3đ)
1
(0,5đ)
40
2
Thiết kế kỹ
thuật
Giới thiệu về
thiết kế kỹ
thuật
2 câu
(1,0đ)
2
(1,0đ)
10
Tổng sốu
4
4
1/2
1/2
1
1
1
5,5
1,5
5
Tổng số đim
4,0
1,0
5,0
4,0
3,0
3,0
10,0
Tỉ lệ %
40
10
50
40
30
30
100
1 Mỗi câu hỏi bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý học sinh phải chọn đúng hoặc sai.
BẢNG ĐẶC TẢ
Số câu hỏi các mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
“Đúng – Sai”
Trả lời ngn
Tự lun
TT
Ch đề/
Chương
Ni dung/
đơn vị
kiến thc
Yêu cầu cần đt
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
1.1.Cảm biến
và mô đun cảm
biến
Nhận biết
- Khái niệm cảm biến
- Phân loại vai trò của
cảm biến đun cảm
biến
Thông hiểu
- Hiểu vai trò của cảm
biến trong mạch điện
- Ứng dụng của đun
cảm biến
1.2.Mạch điện
điều khiển
Nhận biết
- Biết mục đích vai trò
của mạch điều khiển sử
dụngđun cảm biến
- Biết các thành phần của
mạch điều khiển sử dụng
đun cảm biến
Thông hiểu
- Hiểu các ứng dụng của
mạch điều khiển
Vận dụng
- Lắp ráp mạch điều khiển
sử dụngđun cảm biến
- Đề xuất một số ứng dụng
mạch điều khiển sử dụng
đun cảm biến trong gia
đình
2
(NLK
H)
3
(NLV
D)
1
(NLT
H)
1
(NLV
D)
1
Kỹ
thuật
điện
1.3.Ngành
nghề trong lĩnh
vực kỹ thuật
điện
Nhận biết
- Biết vai trò của ngành
nghề kỹ thuật điện
- Tên một số ngành nghề
liên quan đến kỹ thuật điện
½
(NLT
H)
Thông hiểu
- Trình bày các đặc điểm
yêu cầu của ngành nghề
trong lĩnh vực kỹ thuật
điện
Vận dụng
- Tìm hiểu sự phù hợp của
bản thân với ngành nghề kỹ
thuật điện
1
(NLV
D)
½
(NLK
H)
1
(NLT
H)
2
Thiết kế
kỹ thuật
2.1. Giới thiệu
về thiết kế kỹ
thuật
Nhận biết
- Kể tên được một số ngành
nghề chính liên quan đến
thiết kế kỹ thuật
Thông hiểu
- Trình bày được mục đích
và vai trò của thiết kế kỹ
thuật.
2
(NLT
H)
Tổng sốu
8
1
3
Tổng số đim
4,0
1,0
0
5,0
Tỉ lệ %
40
10
0
50
5 trong một số ô của bản đặc tả, ghi tắt tên của năng lực (đã được quy định trong chương trình môn học/hoạt động giáo dc).
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề gồm02 trang)
ĐỀ: A
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2024-2025
Môn: CÔNG NGHỆLớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:
........................................................
Lớp: 8/……....
Điểm
Nhận xét của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Chọn một phương án trả lời đúng từ câu 1 đến câu 8 rồi ghi vào bài
làm (4đ)
Câu 1: Để thực hành lắp ráp mạch điện tưới cây tự động, chúng ta cần chuẩn bị các thiết bị điện gồm
nguồn điện 12 Vôn, dây điện, máy bơm và....
A. tua vít điện. B. mô đun cảm biến độ ẩm.
C. mô đun cảm biến nhiệt độ. D. kìm điện.
Câu 2: Mạch điều khiển sử dụngđun cảm biến ánh sáng được dùng trong
A. mạch điện chiếu sáng thủ công. B. mạch điện chiếu sáng tự động.
C. mạch điện điều khiển quạt tự động. D. mạch điện báo cháy.
Câu 3: Khi thực hành lắp ráp mạch điều khiển sử dụngđun cảm biến nhiệt độ để điều khiển quạt.
Sau khi lắp ráp và nối với nguồn điện xong, ta cần làm gì để quạt hoạt động theo nhu cầu người dùng?
A. Điều chỉnh ngưỡng ánh sáng tác động vào cảm biến.
B. Cài đặt để tăng hoặc giảm nhiệt độ vào cảm biến.
C. Thay đổi độ ẩm vào cảm biến.
D. Giảm nhiệt độ về không độ.
Câu 4: Khi thực hành lắp ráp mạch điều khiển đèn led sử dụngđun cảm biến ánh sáng. Để vận
hành mạch điện, chúng ta cần làm những việc sau: (1) cấp nguồn điện cho mạch điện, (2) kiểm tra các
vị trí đầu nối, (3) đánh giá hoạt động của mạch điện, (4) thay đổi nguồn sáng để kiểm tra hoạt động của
mạch điện
Thứ tự đúng của các việc trên là
A. (1)->(2)->(3)->(4). B. (4)->(2)->(3)->(1).
C. (2)->(1)->(3)->(4). D. (2)->(1)->(4)->(3).
Câu 5: Phát triển sản phẩmmột trong những…… của thiết kế kỹ thuật. Từ còn thiếu
A. mục đích. B. vai trò. C. biến đổi. D. điều kiện.
Câu 6: Những người thấy bản thân phù hợp với ngành nghề trong lĩnh vực thuật điệnhọkhả
năng nào sau?
A. Đam thuật điện. B. Làm việc độc lập và làm việc nhóm.
C. Lắp đặt được các mạch điện điều khiển. D. Ghi nhớ tốt về nhiều lĩnh vực ngoài điện.
Câu 7: Hoạt động sáng tạo nhằm tìm kiếm những ý tưởng giải pháp, thể hiện dưới dạng hồ kỹ
thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của con người gọi
A. thiết kế kỹ thuật. B. thợ lắp đặtsửa chữa thiết bị điện.
C. sản xuất kỹ thuật. D. cả ba đáp án trên.
Câu 8: Khi có nguồn điện cung cấp cho mạch điện, cảm biến trên mô đun thu nhận tín hiệu đầu vào từ
môi trường xung quanh và chuyển thành tín hiệu đầu ra để đóng hoặc cắt…
A. tín hiệu. B. cảm biến. C. dây điện. D. nguồn điện.
Câu 9: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng phát biểu nào sai? Đúng (Đ), sai (S) và ghi
vào bài làm (ví dụ a- Đ, b- S....) (1đ)
a) Những nghề nghiệp trong lĩnh vực thuật điện thường gắn liền với việc sản xuất, phân phốisử
dụng năng lượng điện.
b) Người xây dựnglắp đặt đường dây truyền tải điện không thuộc ngành nghề kỹ thuật điện.
c) điệnngườikhả năng nghiên cứu, thiết kế hệ thống truyền tải điện
d) Thợ sửa chữa điện gia dụngnghề thuộc ngành kỹ điện
II. TỰ LUẬN (5 điểm):
Câu 1 (1,5đ): Nêu các thành phần chính của mạch điện điều khiển sử dụngđun cảm biến.
Câu 2 (2,5đ): Trình bày các đặc điểm trình độ chuyên môn của 3 ngành nghề phổ biến trong lĩnh
vực kỹ thuật điện.
Câu 3 (1,0đ): Em hãy đề xuất 2 mạch điện điều khiển sử dụng đun cảm biến để lắp đặt trong gia
đình nhằm giảm tiêu thụ điện năng (nêu tên mô đun cảm biến của từng mạch điện đã đề xuất).
BÀI LÀM
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….