TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6
Năm học 2024-2025
S
T
T
MẠCH
ND
CHỦ
ĐỀ
MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ TỔNG
NHẬN
BIẾT
THÔNG
HỂU
VẬN
DỤNG
VẬN
DỤNG
CAO
SỐ CÂU TỔNG
ĐIỂM
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Giáo
dụckĩ
năng
sống
Ứng phó với
tình huống
nguy hiểm
5
câu
1
Câu
1
câu
5 câu 2Câu 5.25
2Giáo
dục
kinh tế
Tiết kiệm 4
câu
1
Câu
4 câu 1 Câu 4.0
3Giáo
dục
pháp
luật
Công dân
nưc
Cộng hoà
hộ
i
chủ
ngh
ĩ
a
V
i
ệt
Nam
3
câu
3 câu 0.75
Tổng 12 1 11 12 3 10
Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70%
Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN GDCD 6
T
T
Mạch nội
dung
Chủ đề Mức độ dánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Giáo dục
năng sống
Ứng phó với
tình huống
nguy hiểm
Nhận biết:
- Nhận biết được các tình huống
nguy hiểm đối với trẻ em
- Nêu được hậu quả của những
tình huống nguy hiểm đối với trẻ
em
Vận
dụng:
Thực
hành
cách
ứng
phó
t
rong
mộ
t
số
nh
huống
nguy
h
i
ểm
để
đảm
bảo
an
t
oàn.
5 TN
1 TL
1 TL
2Giáo
dục
kinh tế
Tiết kiệm
Nhận
b
i
ết:
-
Nêu
được
khá
i
n
i
ệm
của
ti
ế
t
k
i
ệm
-
Nêu
được
b
i
ểu
h
i
ện
của
ti
ế
t
k
i
ệm
(
t
hờ
i
g
i
an,
ti
ền
bạc,
đồ
dùng,
đ
i
ện,
nước,
Thông
h
i
ểu:
-
G
i
i t
h
í
ch
được
ý
ngh
ĩ
a
của
ti
ế
t
k
i
ệm.
Vận dụng cao:
Nhận xét, đánh giá việc thực hành
tiết kiệm của bản
thân và những người xung quanh.
4 TN
1TL
3Giáo dục
pháp luật
Công dân
nưc
Cộng hoà
h
i
chủ
ngh
ĩ
a
V
i
ệt
Nam
Nhận
b
i
ết:
-
Nêu
được
khá
i
n
i
ệm
công
dân.
-
Nêu
được
quy
đ
nh
của
H
i
ến
pháp
nước
Cộng
hoà
hộ
i
chủ
ngh
ĩ
a
V
i
t
Nam
về
quyền
ngh
ĩ
a
vụ
bản
của
công
dân
3 TN
Tổng 12 1 1 1
Tỉ lệ % 30 30 30 10
Tỉ lệ chung 60 40
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Năm học 2024-2025
Họ, tên học sinh:……………………... Môn: GDCD - Lớp 6
Lớp:…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
Điểm trắc
nghiệm
Điểm tự luận Điểm toàn bài Lời phê
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (MÔN GDCD LỚP 6 – Mã đề 1) ( 3 điểm - 15 phút)
Chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng điền vào khung bài làm (Học sinh kẻ khung bài làm
bên dưới vào giấy kiểm tra để làm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp
án
Câu 1: Những sự việc bất ngờ xảy ra, nguy đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại
về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội được gọi là?
A. Tình huống sư phạm. B. Tình huống nguy hiểm.
C. Tình huống vận động. D. Tình huống phát triển.
Câu 2: Tình huống nào được coi là tình huống nguy hiểm?
A. Đi chơi công viên B. Đi bộ trên vỉa hè
C. Thả diều ngoài bãi đất trống D. Thả diều dưới đường dây điện
Câu 3: Trên đường đi học về, em phát hiện một bạn đang bị đuối nước dưới dòng sông. Em sẽ làm gì?
A. Không quan tâm vì không liên quan đến mình.
B. Dù không biết bơi nhưng em sẽ nhảy xuống sông cứu bạn
C. Em sẽ đi tìm thuyền ra cứu bạn.
D. kêu cứu thật to và tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh.
Câu 4: Để tránh được nguy cơ đuối nước, không nên?
A. Tránh xa vùng cảnh báo nguy hiểm và chấp hành nghiêm các chỉ dẫn của lực lượng cứu hộ.
B. Bơi theo nhóm để được trợ giúp kịp thời khi gặp phải sự cố và không được bơi xa bờ.
C. Tự ý ra ao, hồ, sông, suối, bãi biển chơi một mình.
D. Học bơi và học các cách ứng phó khi bị đuối nước.
Câu 5: Chủ động tìm hiểu, học tập các kỹ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta
thái độ như thế nào khi ứng phó với tình huống nguy hiểm trong cuộc sống?
A. Lo sợ và hoảng loạn B. Lo sợ và rụt rè.
C. Bình tĩnh và tự tin. D. Âm thầm chịu đựng.
Câu 6: Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm?
A. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp.
B. Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng.
C. Để dành tiền mua sách, dụng cụ học tập
D. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi.
Câu 7: Hành động nào dưới đây không đúng khi nói về tiết kiệm?
A. Sống tiết kiệm dễ trở thành bủn xỉn, ích kỷ
B. Thể hiện sự quý trọng sức lao động của bản thân và của người khác
C. Người tiết kiệm là người biết chia sẻ, vì lợi ích chung.
D. Tiết kiệm sẽ đem lại ý nghĩa to lớn về kinh tế.
Câu 8: Câu thành ngữ nào sau đây nói về tính tiết kiệm?
A. Cơm thừa gạo thiếu. B. Vung tay quá trán.
C. Góp gió thành bão. D. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ.
Câu 9: Để tiết kiệm, học sinh cần tránh điều gì?
A. Lối sống đua đòi, xa hoa và lãng phí.
B. Sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí thời gian.
C. Bảo quản, sử dụng và tận dụng các đồ dùng học tập, lao động.
D. Trân trọng vật chất và sức lao động của người khác.
Câu 10: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người
A. có Quốc tịch Việt Nam. B. sinh sống ở Việt Nam.
C. đến Việt Nam du lịch. D. hiểu biết về Việt Nam.
Câu 11: Công dân là người dân của một nước, có quyền và nghĩa vụ do?
A. pháp luật quy định. B. người khác trao tặng.
C. mua bán mà có. D. giáo dục mà có.
Câu 12: Căn cứ để xác định công dân của một nước là dựa vào?
A. Quốc tịch. B. chức vụ. C. tiền bạc. D. địa vị
Hết phần trắc nghiệm
PHẦN II. TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 6 – Mã đề 1) (7 điểm) – 30 phút
Câu 1 (3 điểm).
a) Có ý kiến cho rằng, lối sống tiết kiệm rất cần thiết đối với mỗi học sinh, là điều mà mỗi học sinh
chúng ta nên học tập và rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Em có đồng ý với ý kiến này không? Giải thích vì sao?
b) Sau khi học xong bài tiết kiệm, em đã rút ra cách tiết kiệm điện và tiết kiệm thời gian cho bản thân
mình như thế nào?
Câu 2 ( 3 điểm). Tình huống:
Tan học, Mai đạp xe về nhà. Bỗng mây đen kéo tới, sấm chớp ầm ầm, mưa rơi nặng hạt. Mai thấy vài
bạn trú tạm dưới gốc cây to bên đường, bạn thì mặc áo mưa rồi đi tiếp.
a. Theo em trong tình huống này, Mai nên làm gì?
b. Mai sẽ khuyên các bạn ấy như thế nào để đảm bảo an toàn nhất?
Câu 3(1 điểm): Từ kiến thức bài ứng phó tình huống nguy hiểm, em hãy vận dụng để ứng phó tình huống khi
bị bắt cóc?
Hết -
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: GDCD- LỚP 6
Năm học 2024 - 2025
MÃ ĐỀ 1
Phần I- Trắc nghiệm khách quan (3 điểm) (Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án B D D C C C A C A A A A
Phần II- Tự luận: (7đ)
Câu Yêu cầu Điểm
Câu 1
( 3đ)
a) - Em đồng ý với ý kiến trên.
Vì: - Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng kết quả lao động của bản thân mình
của người khác.
- Khi tiết kiệm, chúng ta sẽ điều kiện để giúp đỡ, chia sẻ với những người
hoàn cảnh khó khăn.
b) Nêu được một số cách tiết kiệm. Ví dụ:
- Tiết kiệm điện:
+ Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. ...
+ Sử dụng công tắc thông minh...
+ Tắt nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng...
+ Tận dụng ánh sáng tự nhiên để không phải bật đèn...
- Tiết kiệm thời gian:
+ Lập cho mình thời gian biểu hợp lí và thực hiện theo một cách nghiêm túc.
+ Không dùng thời gian làm những việc không có ích.
1,0
1,0
0,5
0,5
Câu 2
( 3đ)
- Mai nên tìm nơi trú mưa an toàn như: tòa nhà cao tầng, siêu thị, khu nhà kiên
cố, trụ sở cơ quan nhà nước, trạm y tế, nhà văn hóa...
- Chú ý tránh dây điện, kim loại, bảng quảng cáo, ... phía trên đầu.
- Mai nên khuyên các bạn:
+ Tìm nơi tránh, trú mưa an toàn.
+ Không trú mưa dưới gốc cây dễ bị sét đánh hoặc nguy hiểm do cành cây bị gãy
hoặc cây bị bật gốc.
1.5đ
1.5đ
Câu 3
( 1đ)
Không đi một mình nơi vắng người.
- Cảnh giác, không tiếp xúc với người lạ.
- Rèn luyện thói quen đi đâu cũng xin phép, chào hỏi bố mẹ.
- Khi gặp tình huống nguy hiểm hãy la hét thật to để người xung quanh phát hiện
và tới giúp.
1 đ
* Lưu ý: học sinh liên hệ, có cách diễn đạt khác nếu đúng vẫn ghi điểm