Trang 1/2 - Mã đề GDKTPL111
SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT TÂY GIANG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
Năm học 2023 - 2024
MÔN: GDKT&PL Lp 11
Thời gian làm bài : 45 Phút.
( Không kể thời gian giao đ)
( Đề có 2 trang )
Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ...................
I. PHẦN TRẮC NHIỆM: ( 7.0 ĐIỂM )
Câu 1: Nam, n bình đẳng v tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bt, b nhim vào cùng v trí
quản lí, lãnh đạo của quan, tổ chc, th hiện quy định pháp lut v bình đẳng giới trên lĩnh vực nào
dưới đây?
A. Chính trị. B. Ngoại giao. C. Lao động. D. Văn hóa.
Câu 2: Theo quy định ca pháp lut, khi tham gia quản nhà nước hi, công dân nghĩa vụ nào
dưới đây?
A. Lan truyền bí mật quốc gia. B. Tham gia hiến máu nhân đạo.
C. Từ chối nhận các di sản thừa kế. D. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
Câu 3: Công dân d cương vị nào, khi vi phm pháp luật đều b x lí theo quy đnh là th hin công dân
bình đẳng v
A. trách nhim pháp lí. B. quyn và nghĩa v. C. chính tr ngoại giao. D. kinh tế văn hóa.
Câu 4: Thc hin tt quyền bình đẳng gia các dân tộc là cơ sở để thc hin tt việc đoàn kết
A. giữa các dân tộc. B. cộng đồng quốc tế. C. với giai cấp nông dân. D. với giai cấp công nhân.
Câu 5: Quyn t do tín ngưỡng tôn giáo ca công dân th hin vic, mọi công dân đều có quyn
A. lợi dụng tôn giáo để vi phạm. B. xây dựng cơ sở tôn giáo.
C. thành lập tổ chức tôn giáo. D. theo hoặc không theo tôn giáo.
Câu 6: Để đảm bảo bình đẳng gii trên lĩnh vực chính tr, nội dung nào dưới đây ph hợp với quy định ca
pháp lut v t l n tham gia làm đại biu Hội đồng nhân dân
A. Cần đảm bảo tỉ lệ thích đáng nữ đại biểu. B. Tỉ lệ nữ nhất định phải nhiều hơn nam.
C. Tỉ lệ nữ phải bằng với tỉ lệ nam. D. Nữ chỉ cần có một người đại diện.
Câu 7: Thc hin tt quyền bình đẳng gia các tôn giáo th hiện chính sách đại đoàn kết
A. tôn giáo của giai cấp. B. tôn giáo của dân tộc.
C. tôn giáo của Đảng. D. tôn giáo của cộng đồng quốc tế.
Câu 8: Bình đẳng v trách nhiệm pháp nghĩa bất công dân nào vi phm pháp luật đu phi chu
trách nhim v
A. hành vi vi phạm của mình. B. tiến trình phục dựng hiện trường.
C. dấu hiệu nghi ngờ phạm tội. D. lời khai nhân chứng cung cấp.
Câu 9: Theo quy định ca pháp lut, nội dung nào dưới đây không th hiện ý nghĩa của bình đng gii
trong đời sng xã hi?
A. Đảm bảo quyền lợi và cơ hội cho các giới tính khác nhau.
B. Đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của nam và nữ trong mọi lĩnh vực.
C. Đảm bảo giới hạn về quyền lợi của nữ trong mọi lĩnh vực.
D. Đảm bảo công bằng và nhân văn cho mọi thành viên trong xã hội.
Câu 10: Các t chc, cá nhân tham gia hoạt động tôn giáo đều có nghĩa vụ
A. chiếm hữu tài sản công cộng. B. phải nộp mọi loại thuế quy định.
C. tham gia các sinh hoạt tôn giáo. D. tuân thủ Hiến pháp, pháp luật.
Câu 11: Theo quy định ca pháp lut, quyền và nghĩa vụ ca công dân không b phân bit bi
A. năng lực trách nhiệm pháp lí. B. thành phần và địa vị xã hội.
C. tâm lí và yếu tố thể chất. D. trạng thái sức khỏe tâm thần.
Câu 12: Mi công dân, nam, n thuc các dân tc, tôn giáo, thành phần, địa v hội khác nhau đều không
b phân biệt đối x trong hưởng quyn, thc hiện nghĩa vụ ca mình là
A. bình đẳng v quyn và nghĩa v. B. bình đẳng v chính tr.
C. bình đẳng v kinh tế. D. bình đẳng v trách nhim pháp lí.
Mã đề GDKTPL111
Trang 2/2 - Mã đề GDKTPL111
Câu 13: Theo quy định ca pháp lut, quyền và nghĩa vụ ca công dân không
A. tác động nhau. B. tách rời nhau. C. ảnh hưởng đến nhau. D. liên quan với nhau.
Câu 14: Theo quy định ca pháp lut, công dân thc hin quyn tham gia quản nhà nước hi trong
trường hợp nào sau đây?
A. Thay đổi kiến trúc thượng tầng. B. Tham khảo dịch vụ trực tuyến.
C. S dụng dịch vụ công cộng. D. Đóng góp ý kiến vào dự thảo luật.
Câu 15: Theo quy đnh ca pháp lut, quyền bình đẳng gia các n tc trong lĩnh vực chính tr th hin
vic các dân tc trong cộng đồng dân tc Việt Nam đều có quyn
A. hỗ trợ chi phí học tập đại học. B. khám chữa bệnh theo quy định.
C. tham gia quản lý nhà nước và xã hội. D. tham gia phát triển du lịch cộng đồng.
Câu 16: Mt trong nhng hu qu ca hành vi vi phm quyền và nghĩa vụ ca công n v bu c ng
c là dẫn đến
A. sai dự toán kinh phí. B. giảm thời gian nghỉ ngơi.
C. giảm lòng tin của nhân dân. D. sai lệch cơ cấu đại biểu.
Câu 17: Theo quy định ca pháp lut, các dân tc đều quyn dùng tiếng nói, ch viết ca mình th
hin quyền bình đẳng gia các dân tộc trong lĩnh vực
A. giáo dục. B. tín ngưỡng. C. tôn giáo. D. văn hóa.
Câu 18: Nam, n bình đẳng trong vic tiếp cận hưởng th các chính sách v giáo dục, đào tạo, ni
dung cơ bản ca pháp lut v bình đẳng giới trên lĩnh vực nào dưới đây?
A. Chính trị và xã hội. B. Giáo dục và đào tạo.
C. Hôn nhân và gia đình. D. Khoa học và công nghệ.
Câu 19: Thc hin quyền bình đẳng gia các dân tc s tạo điều kiện để mi dân tộc đều có cơ hội
A. làm giàu. B. vươn lên. C. học tập. D. phát tiển.
Câu 20: Vic nam, n có v trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực ca mình
cho s phát trin ca cộng đồng, của gia đình thụ hưởng như nhau về thành qu ca s phát triển đó
ni dung ca khái nim
A. an sinh xã hội. B. phúc lợi xã hội. C. bảo hiểm xã hội. D. bình đẳng giới.
Câu 21: Hành vi vi phm quyền nghĩa vụ ca công dân trong tham gia quản nhà nước hi dn
đến hu qu nào dưới đây ?
A. Vi phạm quyền bảo mật cá nhân. B. Vi phạm quyền tự do dân chủ.
C. Vi phạm trên không gian mạng. D. Vi phạm chính sách đối ngoại.
II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 3.0 ĐIỂM )
Đề 1: (3.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm): Em hãy nhận xét, đánh giá hành vi, việc làm của các chủ thể sau:
Anh M năm nay đủ 18 tuổi nhưng cán bộ xã T đã không ghi tên vào danh sách c tri để anh tham gia bầu đại
biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp với lí do anh M không đọc thông, viết thạo tiếng Việt.
a/ Hành vi của cán bộ xã T là thực hiện đúng hay vi phạm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật? Vì
sao?
b/ Trong trường hợp này, anh M cần làm gì để thực hiện quyền bình đẳng của mình?
Câu 2 (1.0 điểm): Em hãy xử lí các tình huống sau:
Khi thực hiện hoạt động giám sát kết quả công tác tuyển sinh thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh
tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh A, đoàn giám sát của Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh A đã
dành thời gian đtrò chuyện lắng nghe ý kiến của các thầy học sinh trong trường. M cũng một
số kiến nghị nhưng lại ngại không dám phát biểu.
Nếu là bạn của M, em sẽ làm gì để giúp đỡ bạn thực hiện tốt quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội ?
------ HẾT ------