Trường THCS Hà Huy Tập
ĐIỂM
Họ tên:………………… Lớp: ……
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: KHTN 6 Năm học: 2022 – 2023 Thời gian: 60 phút.
D. Nấm sò
C. Nấm độc
C. Tảo lục
D. Phẩy khuẩn
B. Cây tam thất
C. Cây Nghệ D. Cây giảo cổ lam
C. Có hoa và quả D. Thân có hệ mạch dẫn hoàn thiện
B. Nhiều loài nấm được sử dụng làm thức ăn. D. Một số loại nấm là cơ thể đơn bào.
D. Bọ chét
C. Chuột bạch
B. Muỗi Anopheles
B. một chất. D. nhiều chất để riêng biệt.
B. trọng lượng của vật bằng 5 N. D. trọng lượng của vật bằng 2,5 N.
B. Lực kế là dụng cụ đo trọng lượng. D. Lực kế là dụng cụ để đo cả trọng lượng và khối lượng
I. Trắc nghiệm Câu 1: Vòng cuống nấm và bao gốc nấm là đặc điểm có ở loại nấm nào? A. Nấm mốc B. Nấm đơn bào Câu 2: Loài sinh vật nào dưới đây không thuộc giới Nguyên sinh vật? A. Nấm nhầy B. Trùng roi Câu 3: Loại thực vật nào dưới đây có chứa chất độc gây hại đến sức khỏe của con người? A. Cây trúc đào Câu 4: Đặc điểm nào dưới đây không phải của các thực vật thuộc ngành Hạt kín? A. Sinh sản bằng bào tử B. Hạt nằm trong quả Câu 5: Chọn phát biểu không đúng. A. Nấm thường sống ở nơi ẩm ướt. C.Nấm có cấu tạo cơ thể giống vi khuẩn. Câu 6: Vật trung gian truyền bệnh sốt rét là loài động vật nào? A. Ruồi giấm Câu 7: Hỗn hợp được tạo ra từ: A. nhiều nguyên tử. C. nhiều chất trộn lẫn vào nhau. Câu 8: Một trong những tính chất nào sau đây cho biết chất lỏng là tinh khiết? A. Không tan trong nước. B. Có vị ngọt, mặn, chua. C. Không màu, không mùi, không vị. D. Khi đun chất sôi ở nhiệt độ nhất định và chất hoá rắn ở nhiệt độ không đổi. Câu 9: Không khí là: A. chất tinh khiết. B. tập hợp các vật thể. C. hỗn hợp. D. tập hợp các vật chất. Câu 10: Treo vật vào đầu một lực kế lò xo. Khi vật cân bằng, số chỉ của lực kế là 5 N. Điều này có nghĩa. A. khối lượng của vật bằng 5 g. C. khối lượng của vật bằng 2,5 g. Câu 11: Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào đúng? A. Lực kế là dụng cụ để đo khối lượng. C. Lực kể là dụng cụ để đo lực. Câu 12: Lực xuất hiện trong trường hợp nào sau đây không phải là lực ma sát? A. Lực xuất hiện khi bánh xe trượt trên mặt đường. B. Lực xuất hiện giữa má phanh và vành xe khi phanh xe. C. Lực xuất hiện khi các chi tiết máy cọ xát với nhau. D. Lực của dây cung tác dụng lên mũi tên khi bắn II. Tự luận: Câu 13 (1 điểm): Em hãy trình bày biện pháp phòng chống bệnh do nấm gây ra?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 14 (1,5 điểm): Thực vật có vai trò gì trong đời sống?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 15 (1 điểm): Ở vùng ven biển và ven đê người ta thường trồng nhiều cây xanh. Em hãy giải thích tại sao?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 16 (0.75đ): Em hãy phân biệt dung dịch, dung môi, chất tan?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 17 (1đ): Em hãy cho biết thế nào là hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất? Cho ví dụ?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 18 (0,75 điểm): Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh ?
Đi xe mà lốp các khía rãnh đã bị mòn thì có an toàn không? Tại sao?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………………... Câu 19: (1 điểm) Một lò xo có chiều dài tự nhiên 15 cm được treo thẳng đứng, đầu dưới của lò xo có gắn một quả nặng khối lượng 100g. Khi quả nặng nằm cân bằng thì lò xo có chiều dài 18cm. Cho rằng độ dãn của lò xo tỉ lệ thuận với khối lượng vật treo. Khi treo quả nặng có khối lượng 300g vào lò xo thì chiều dài của lò xo là bao nhiêu?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Trắc nghiệm: (3đ)
câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án C D A A C B C D C B C D
(Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm)
II. Tự luận: (7đ)
Câu hỏi Đáp án Điểm
1đ 13
Biện pháp phòng chống bệnh do nấm gây ra: + Hạn chế tiếp xúc với trực tiếp với nguồn gây bệnh + Vệ sinh cá nhân thường xuyên, vệ sinh môi trường
14 1.5đ
Vai trò của thực vật trong đời sống: + Cung cấp lương thực, thực phẩm (Ngô, lúa, cây ăn quả...) + Nguyên liệu làm thuốc (nhân sâm, hạt, quả, lá, thân cây đinh lăng...) + Nguyên liệu cho các ngành công nghiệp (chế biến thực phẩm: cà phê, tiêu, điều,....) + Lấy gỗ + Làm cảnh (sung, thông...)
15 1đ
16 0,25đ 0.25đ
0,25đ
0,25đ
Người ta thường trồng nhiều cây xanh ở vùng ven biển, ven đê để: + Giữ đất, chống xói mòn, sạt lở + Cho bóng mát, điều hòa khí hậu - Dung dịch là hõn hợp đồng nhất của chất tan và dung môi. - Chất tan là chất được hòa tan trong dung môi. Chất tan có thể là chất rắn, chất lỏng hoặc chất khí. - Dung môi là chất dùng để hòa tan chất tan. Dung môi thường là chất lỏng. - Hỗn hợp đồng nhất: là hỗn hợp có thành phần giống nhau tại mọi vị trí trong toàn bộ hỗn hợp. - Hỗn hợp không đồng nhất: là hỗn hợp có thành phần không giống nhau trong toàn bộ hỗn hợp. 0,25đ 17 0,25đ - Hỗn hợp đồng nhất: không khí, nước muối, nước đường,...
- Hỗn hợp không đồng nhất: hỗn hợp cát và nước, hỗn hợp cát và bột
sắt, dầu và nước, xăng và nước,... 0,25đ
0,5đ
18 0,25đ - Rãnh khía trên lốp xe giúp tăng ma sát giữa bánh xe và mặt đường để xe dễ dàng chuyển động về phía trước. Bên cạnh đó giúp chống lại hiện tượng trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, trơn trượt. - Đi xe mà lốp có cách khía rãnh đã bị mòn không an toàn. Khi đó rất dễ bị trơn trượt và ngã xe. (0,25 điểm)
- Độ dãn của lò xo khi treo quả nặng có khối lượng 100g là: 0,5đ 18 – 15 = 3 cm
19 - Vì độ dãn của lò xo tỉ lệ thuận với khối lượng của vật treo do đó khi treo vật có khối lượng 300 g thì lò xo dãn ra một đoạn là: 0,25đ (300:100) x 3 = 9 (cm) - Vậy chiều dài của lò xo khi treo quả nặng có khối lượng 300g là: 0,25đ 15 + 9 = 24 (cm)
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN KHTN 6 (VẬT LÝ) 1. Biến dạng của lò xo. Phép đo lực:
- Độ dãn của lò xo là gì ? - Mối quan hệ giữa độ dãn của lò xo và khối lượng của vật treo ? - Tính được chiều dài của lò xo khi treo vật theo phương thẳng đứng. - Lực kế là dụng cụ để làm gì ? các bước đo lực bằng lực kế . 2. Lực ma sát:
- Lực ma sát là gì ? Lấy ví dụ về lực ma sát trong cuộc sống quanh ta. - Lực ma sát trượt xuất hiện khi nào ? Lấy ví dụ về lực ma sát trượt trong đời sống. - Lực ma sát nghỉ xuất hiện khi nào ? Lấy ví dụ về lực ma sát trượt trong đời sống. - Tác dụng và ảnh hưởng của lực ma sát - Lực cản của không khí
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN KHTN 6 (SINH HỌC)
1. Nêu một số bệnh và trình bày các biện pháp phòng tránh bệnh do nguyên sinh vật gây ra. 2. - Phân biệt nấm đảm và nấm túi; nấm ăn được và nấm độc.
- Lợi ích của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn - Kể tên một số bệnh do nấm gây ra và trình bày biện pháp phòng tránh.
3. Phân biệt các nhóm thực vật. Vai trò của thực vật trong tự nhiên và đời sống, trong vấn đề bảo vệ môi trường. 4. Giải thích vì sao phải tích cực trồng nhiều cây xanh? Tại sao nói “rừng là lá phổ xanh” của Trái Đất?
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN KHTN 6 (HÓA HỌC)
1. Phân biệt dung dịch, dung môi, chất tan. 2. Thế nào là hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất? Cho ví dụ? 3. Nắm được khái niệm: chất tinh khiết. Nắm được khái niệm hợp chất. Cho ví dụ về chất tinh khiết, hợp chất.