UBND HUYN PHƯC SƠN
TRƯNG THCS LÝ T TRNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị KT
Mức độ nhận thức
Tổng %
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu
Truyện cổ tíchSố câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ % điểm 20% 15% 10% 10% 5% 60%
2
Viết Đóng vai nhân vật kể
lại một truyện cổ tích
mà em đã đọc hoặc nghe
kể.
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ % điểm 10% 15% 10% 0 5% 40%
Tỷ lệ % điểm các mức độ 70% 30% 100%
UBND HUYN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG THCS LÝ T TRỌNG
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT Kĩ năng
Ni
dungơn
viP kiêSn thưSc
MưSc đôP đánh giá
SôS u hoVi theo mưSc đôP nhâPn thưSc
NhâPn
biêSt
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1. Đọc hiểu Truyện cổ
tích
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại, lời của người kể chuyện.
- Nhận biết được cụm từ loại.
- Nhận biết được hành động của nhân vật trong văn bản.
Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của từ, hiểu được vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Hiểu được nội dung thông điệp của văn bản. (TNTL)
Vận dụng: Đóng vai nhân vật trong truyện giải quyết tình huống
giải thích cụ thể. (TNTL)
Vận dụng cao: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về một
vấn đề đặt ra trong văn bản. (TNTL)
4 câu
TN
3 câu
TN; 1
câu TL
1 câu
TL 1câu
TL
2. Viết
Văn tự sư:
Đóng vai
nhân vật kể
lại một
truyện cổ
tích
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu bài tự sự: Đóng vai
nhân vật kể lại một truyện cổ tích.
Thông hiểu: Hiểu những yêu cầu về kiểu bài tự sự: Đóng vai nhân vật
kể lại một truyện cổ tích. Viết đúng về nội dung, hình thức (từ ngữ, diễn
đạt, lỗi chính tả, bố cục văn bản).
Vận dụng:
- Biết vận dụng sự hiểu biết về con người cuộc sống kết hợp kiến
thức, kĩ năng làm bài văn kể chuyện để hoàn thành bài văn.
- Khi kể tưởng tượng, sáng tạo thêm nhưng không thoát li truyện
gốc; tránh làm thay đổi, biến dạng các yếu tố bản của cốt truyện
truyện gốc.
Vận dụng cao:
- Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lời kể hấp dẫn.
- Có thể bổ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm để tả người, tả vật hay thể
hiện cảm xúc của nhân vật.
1* 1* 1* 1*
Ti lê % đim 70% 30%
Tổng điểm 10
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
Họ và tên: ......................................
Lớp: 6/...
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn- Lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể giao đề)
Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký
Giám thị
Chữ ký
Giám khảo 1
Chữ ký
Giám khảo 2
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
SỰ TÍCH HẠT THÓC GIỐNG
Thuở xưa một ông vua cao tuổi không con cái nên muốn tìm người nối ngôi. Vua
ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo giao hẹn: Ai thu được nhiều thóc nhất sẽ
được truyền ngôi và ai không có thóc sẽ bị trừng phạt.
làng nọ chú tênChôm mồ côi cha mẹ. Cậu cũng đi nhận thóc về cố chăm sóc
mà không một hạt thóc nào nảy mầm. Đến vụ thu hoạch, mọi người chở thóc về kinh đô thu nộp cho
nhà vua. Chôm lo lắng, đến trước vua quỳ tâu:
- Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc của người nảy mầm được.
Mọi người sững sờ trước lời thú tội của Chôm, phen này sẽ bị phạt nặng nhưng nhà vua đã
đỡ chú bé dậy, ôn tồn nói:
- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc rồi. Lẽ nào chúng còn nảy mầm được sao?
Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta. Rồi nhà vua dõng dạc tuyên bố:
- Trung thực đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú trung thực
và dũng cảm này.
(Nguyễn Đổng Chi, Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tập 4, NXB Khoa học hội,
Nội, 1975)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến
câu 7)
Câu 1. Văn bản Sự tích hạt thóc giống thuộc thể loại nào?
A. Truyện cổ tích. B. Truyện đồng thoại.
C. Truyền thuyết. D. Truyện ngắn.
Câu 2. Văn bản trên được kể bằng lời kể của ai?
A. Lời của nhà vua. B. Lời của người kể chuyện.
C. Lời của chú bé Chôm. D. Lời của hạt thóc giống.
Câu 3. Câu vănTrước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. có mấy cụm động từ?
A. Một cụm. B. Hai cụm.
C. Ba cụm. D. Bốn cụm.
Câu 4. Khi nhận được thúng thóc giống của vua, chú bé Chôm đã làm gì?
A. Dốc công chăm sóc nhưng thóc vẫn chẳng nảy mầm.
B. Đem về rồi vứt ở xó nhà, quên mất lời vua dặn phải gieo trồng, chăm sóc.
C. Đem đi gieo trồng nhưng vì lười biếng nên không bao giờ chịu chăm sóc.
D. Không biết gieo trồng thế nào nên mang sang nhờ người hàng xóm chăm sóc giúp.
Câu 5. Theo em, từ “sững sờ” trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
“Mọi người sững sờ trước lời thú tội của Chôm, phen này sbị phạt nặng nhưng nhà vua đã
đỡ chú bé dậy, ôn tồn nói:
- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào chúng còn nảy mầm được sao?
A. Ở trạng thái lặng người đi vì ngạc nhiên, lo lắng.
B. Ở trạng thái đau buồn không thể thốt lên thành lời.
C. Ở trạng thái nghi ngờ trước lời ttội của Chôm.
D. Ở trạng thái bất ngờ, vui sướng trước sự chăm chỉ của chú bé Chôm.
Câu 6. Vì sao nhà vua lại truyền ngôi cho chú bé?
A. Vì chú bé thông minh và lanh lợi. B. Vì chú bé chăm chỉ và chịu khó.
C. Vì chú bé trung thực và dũng cảm. D. Vì chú bé hiền lành và nhân hậu.
Câu 7. Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quý?
A. Vì người trung thực luôn nói ra sự thật để có lợi cho bản thân.
B. Vì người trung thực luôn che giấu sự thật để được mọi người quý mến, tin tưởng.
C. Vì họ luôn tỏ ra thật thà, trung thực dành được phần ưu tiên và sự tin tưởng.
D. Vì họ luôn nói ra sự thật, không vì lợi ích cá nhân mà nói dối làm hỏng việc chung.
Câu 8. (1.0 điểm) Theo em, thông điệp mà văn bản trên muốn gửi gắm đến người đọc là gì?
Câu 9. (1.0 điểm) Nếu em là chú bé Chôm trong câu chuyện trên, em sẽ làm gì? Vì sao?
Câu 10. (0.5 điểm) Viết đoạn văn ngắn (5 7 câu) nêu suy nghĩ của em về đức tính trung thực
trong cuộc sống của mỗi người?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Thế giới cổ tích một thế giới cùng hấp dẫn. Mỗi truyện cổ tích đều đem đến cho ta
những điềudiệu. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích mà em đã đọc hoặc nghe kể (Lưu ý:
không sử dụng các truyện có trong SGK Ngữ văn 6).
__________Hết_________
BÀI LÀM
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM
Đ KIM TRA GIA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 6