I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19
đến tuần 25) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Tt Kỹ
năng
Nội dung/Đơn vị
kỹ năng
Mức độ nhận thức
Nhận
biết
( Số câu)
Thông
hiểu
(số câu
Vận
dụng
(số câu)
Vận
dụng
cao
(số câu)
Tổng
1 Đọc
hiểu
Bài thơ 4 1 1 0 6
Tỷ lệ % điểm 30 10 10 50
2 Viết Viết bài văn nghị
luận
1* 1* 1* 1 1
Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 50
Tỷ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM
HỌC 2022 - 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
TT Kĩ năng
Ni
dung/Đơn
viZ kiê\n
thư\c
Mư\c đôZ đa\nh gia\
Sô\ câu ho_i theo mư\c đôZ nhâZn
thư\c
NhâZn
biê\t
Thông
hiê_u
VâZn
duZng
VâZn
duZng
cao
1 Đc
hiu
i thơ
Tức cảnh
Pác
* Nhận biết:
- Nhận biết tên bài thơ và
tác giả.
- Thể loại của bài thơ
- Phương thức biểu đạt
chính.
- Đặc điểm hình thức của
kiểu câu trần thuật.
* Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung chính
của bài thơ đã cho.
* Vận dụng:
- Thể hiện quan điểm của
bản thân về vấn đề được đặt
ra trong bài thơ.
4 TL 1 TL 1TL
2 Viết Viết bài
văn ngh
luận
Nhận biết: Nhận biết được
yêu cầu của đ về kiểu văn
nghị luận hội. Xác định
được cách thức trình bày
bài văn.
Thông hiểu: Viết đúng về
nội dung và hình thức.
Vận dụng: Viết được bài
văn nghị luận. Bố cục đầy
đủ ba phần, luận điểm
ràng, lẽ, dẫn chứng xác
thực, thuyết phục.
Vận dụng cao:
- Có sáng tạo trong diễn đạt,
sử dụng câu linh hoạt, từ
ngữ trau chuốt, đúng chính
tả và ngữ pháp.
1TL
Tô_ng 4 TL 1TL 1 TL 1 TL
Ti_ lêZ % 30 10 10 50
Ti_ lêZ chung (%) 50 50
ĐỀ:
I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm):
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,
Cuộc đời cách mạng thật là sang”.
(Ngữ văn 8, tập hai)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định tên bài thơ và tác giả của bài thơ trên.
Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 4 (1,0 điểm): Xét theo mục đích nói câu thơ: “Cuộc đời cách mạng thật là
sang” thuộc kiểu câu gì ? Chỉ ra đặc điểm hình thức của kiểu câu đó ?
Câu 5 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 6 (1,0 điểm): Qua bài thơ trên, em học tập được ở Bác Hồ điều gì ?
II. LÀM VĂN (5,0 điểm):
Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về lợi ích của việc đọc sách.
---HẾT---
PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023
Môn: ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm):
Câu Tiêu chí đánh giá Điểm
1- Tên bài thơ: Tức cảnh Pác Bó
- Tác giả: Hồ Chí Minh
1.0
2- Bài thơ được viết theo thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt 0,5
3- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,5
4
- Câu: “Cuộc đời cách mạng thật sang” thuộc kiểu u trần
thuật
- Đặc điểm hình thức:
+ Không đặc điểm nh thức của các kiểu câu nghi vấn, cầu
khiến, cảm thán.
+ Kết thúc câu bằng dấu chấm
0,5
0,25
0,25
5- Nội dung chính: Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác
Hồ trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ ở pác Bó... 1,0
6
- Mức 1: Hs nêu được ít nhất ba quan điểm của bản thân về điều
cần học tập ở Bác một cách rõ ràng, thiết thực.
Mức 2: Hs nêu được ít nhất hai quan điểm của bản thân về điều
cần học tập ở Bác một cách rõ ràng, thiết thực.
0,5
Mức 3: Hs nêu được quan điểm của bản thân nhưng chưa phù hợp,
thiết thực.
0,25
Mức 4: Hs không câu trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu
cầu của đề.
0,0
II. LÀM VĂN (5,0 điểm):
Tiêu chí đánh giá Điểm
* Yêu cầu chung:
- Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận.
- Bài viết phải bố cục đầy đủ, ràng, diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt
chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ c phần mở
bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí giới thiệu được vấn
đề cần nghị luận; phần thân i: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết
chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn
đề nghị luận.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lợi ích của việc đọc sách. 0.25
c.Triển khai vấn đề: Vận dụng tốt năng làm văn nghị luận; Học sinh
thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý:
PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023
Môn: ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)