MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 9

Mức độ

Nhận biết Thông hiểu Cộng Vận dụng thấp Vận dụng cao

Tên Chủ đề I. Đọc - hiểu Bàn về đọc sách Hiểu được nội dung đoạn văn.

Xác định phương thức biểu đạt,tác giả, tác phẩm. Chỉ ra phép liên kết câu.

Lí giải nguyên nhân của việc chọn sách và liên hệ bản thân.

2 3 30% 1 1 10% 1 1 10% 4 5 50%

Số câu Số điểm Tỉ lệ % II. Tạo lập văn bản.

Viết bài văn nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí

2 3 30% 1 1 10% 1 1 10% Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số Câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 1 5 50% 1 5 50% 1 5 50% 5 10 100%

1

PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG THCS 19. 8

ĐỀ (A) KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021 – 2022

Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian 90 phút (không tính thời gian giao đề)

Họ và tên :.................................. Lớp: 9 Điểm

Lời phê

I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (5,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại”.

(Ngữ văn 9, tập 2 NXB Giáo dục)

Câu 1(1,0 điểm) a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? b. Xác định phương thức biểu của đoạn văn trên? Câu 2 (2,0 điểm) Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 3 (1,0điểm) Em hãy nêu nội dung của đoạn trích. Câu 4 (1,0 điểm) Theo em, vì sao muốn tích luỹ kiến thức, đọc sách có hiệu quả thì

trước tiên cần phải biết chọn lựa sách mà đọc? Liên hệ với bản thân em.

II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)

Suy nghĩ của em về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

..........Hết......

Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên ra đề

Nguyễn Thị Thương

2

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 9

Câu Nội dung Điểm

I. Đọc hiểu văn bản

1

2 0,25 0,25 0,5 1,0

0,5

0,5

3

1,0

4

1,0

a.Văn bản: Bàn về đọc sách Tác giả: Chu Quang Tiềm. b. Phương thức biểu đạt: Nghị luận -Phép liên kết: phép lặp, phép thế HS chỉ ra mỗi phép liên kết được 0,5 điểm. -Các từ ngữ lặp lại : học vấn, đọc sách, nhân loại, sách, thành quả. HS nêu được 2 trong 4 từ được 0,5 điểm -Các từ ngữ được thay thế: thành quả đó, đó là. Nội dung đoạn trích trên là: Tác giả Chu Quang Tiềm bàn về việc đọc sách và nhấn mạnh đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn. “Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại”. Tuỳ theo câu trả lời của học sinh giáo viên ghi điểm theo các mức: Mức 1: - Vì sách có nhiều loại, nhiều lĩnh vực: khoa học, xã hội, giải trí, giáo khoa. Mỗi chúng ta cần biết mình ở độ tuổi nào, có thế mạnh về lĩnh vực gì. Xác định được điều đó ta mới có thể tích luỹ được kiến thức hiệu quả. - Học sinh liên hệ với bản thân: có lựa chọn sách khi đọc hay đọc theo sở thích cá nhân. Mức 2: HS nêu được 1 trong 2 ý. Mức 3: Nêu chưa đầy đủ một ý trên 0,5 0,25

II. Tạo lập văn bản

* Yêu cầu chung: - Biết viết một bài văn nghị luận xã hội kết hợp nhiều thao tác lập luận. - Bố cục rõ ràng, kết cấu bài viết chặt chẽ, dùng từ đặt câu đúng, diễn đạt trong sáng và giàu sức biểu cảm. 0,25

0,25

*Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết nêu vấn đề nghị luận; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn có các luận điểm liên kết chặt chẽ với nhau làm rõ tư tưởng, đạo lí;

3

phần kết bài: bày tỏ được suy nghĩ về vấn đề được đặt ra.

0,5

b. Xác định đúng đối tượng nghị luận: Nghị luận vấn đề tư tưởng đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

1,0

0,25

0,25

c. Triển khai hợp lí nội dung trình tự kể theo các định hướng sau * Mở bài Giới thiệu về câu tục ngữ và đạo lí Uống nước nhớ nguồn. * Thân bài - Giải thích câu tục ngữ. + Nghĩa đen: + Nghĩa bóng: - Khẳng định tính đúng đắn của đạo lí Uống nước nhớ nguồn. - Tại sao phải có lòng biết ơn. + Vì đó là đạo lí làm người. + Truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. + Cơ sở để xây dựng và phá triển xã hội. + Nguyên tắc đối nhân xử thế. - Phê phán những người chưa có lòng biết ơn. * Kết bài - Khẳng định truyền thống đạo lí tốt đẹp. - Nêu ý nghĩa của đạo lí Uống nước nhớ nguồn đối bản thân em và xã hội hiện nay. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. (Ngoài yêu cầu trên, tùy theo mức độ sáng tạo và kĩ năng làm bài của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm)

BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 9

4

Nội dung Mức độ

Câu Hình thức TL 1 Nhận biết

2 3 TL TL Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu của đoạn văn trên? Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn thơ trên. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích. Nhận biết Thông hiểu

4 TL Vận dụng thấp

Theo em, vì sao muốn tích luỹ kiến thức, đọc sách có hiệu quả thì trước tiên cần phải biết chọn lựa sách mà đọc? Liên hệ với bản thân em.

5 TL Suy nghĩ của em về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”. Vận dụng cao

5