PHÒNG GD ĐT KON RY MA TRN-ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA KÌ II
TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022-2023
Môn : Ng văn 9
Thi gian : 90 phút( không k thi gian phát đ)
I. MA TRN.
TT
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TL
TL
TL
1
Đc
hiu
Văn ngh
lun
3
2
50%
2
Vit
Văn ngh
lun
1*
1*
1*
1*
50%
40
30
20
10
100
40%
30%
20%
10%
70%
30%
II.BN ĐẶC T.
TT
Cơng
/
Ch đ
Ni
dung/Đơn v
kin thc
Mc đ đnh gi
S u hi theo mc đ nhn thc
Nhn bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1.
Đc hiu
T hin đi
Nhn bit:
- Xác định được
phương thức biu
đạt, phép liên kết.
- Ch ra đưc bin
pháp tu t s dng
trong câu văn.
Thông hiu:
- Gii thích được
tác dng ca bin
pháp tu t thông
điệp tác gi gi
gắm qua đoạn văn
gii v s la
chn ca bn thân.
3TL
2 TL
2
Vit
Viết bài văn
ngh lun v
đoạn thơ bài
thơ
Nhn bit: Xác
định đúng thể loi
văn ngh lun v
đoạn thơ, nhớ li
được ni dung
ngh thut ca hai
kh thơ..
Thông hiu: trình
bày đưc các lun
điểm v ni dung
ngh thut ca hai
kh thơ
Vn dng: Trin
khai vấn đề ngh
lun thành các lun
điểm; biết vn
dng tt các
phương pháp lập
lun; kết hp cht
ch gia l
dn chng.
Vn dng cao:
Cách diễn đat độc
đáo, suy nghĩ
riêng, mi m, phù
hp vi vấn đề
ngh lun.
.
1TL*
1TL*
1TL*
1TL*
Tng
3TL
2 TL
1TL*
1 TL*
T l %
40
30
20
10
T l chung (%)
70
30
PHÒNG GD ĐT KON RẪY ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022-2023
Môn : Ng văn 9
Thi gian : 90 phút( không k thời gian phát đề)
PHẦN I: ĐỌC- HIU (5,0 điểm).
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hi:
Tui thiếu niên tui của ước hoài bão. gn lin vi khát vng chinh
phc th thách giải được mt ca cuc đời. Khát vng luôn xanh cuc sng
luôn đẹp, nhưng trong mt thi khắc nào đó, thể nhiu bn tr đã thấy cuộc đời như
mt m bòng bong ca những điều b ng với bao trăn trở không d t bày. Đi qua tuổi
thơ, cuộc đi m ra trưc mt bn mt hành trình dài, nhiu hoa hng nhưng cũng không
ít chông gai. Cuc sng, vi tt c s khc nghit vn ca nó, s khiến cho bước chân
bn nhiu lần rướm máu. nhng giọt máu đó, hoặc s thm xuống con đường bn
đang đi lưu lại đó du son ca mt v anh hùng, hoc s tr thành du chm hết cho
nhng khát vọng đoản mnh ca mt k nhụt tâm, chùn bước.
(Theo Ht ging m hn dành cho tui teen, tp 2 - Nhiu tác gi, NXB Tng hp TP.
H Chí Minh, 2012).
Câu hỏi:
Câu 1 (0,5 điểm): Hãy nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
Câu 2 (1 điểm): Xác đnh cu trúc ng pháp trong câu sau:
“Đi qua tuổi thơ, cuc đời m ra trước mt bn mt hành trình dài, nhiu hoa
hồng nhưng cũng không ít chông gai.
Xét theo cấu tạo, câu trên thuộc kiểu câu gì?
Câu 3 (1 điểm): Chỉ ra nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong câu: “Đi qua
tuổi thơ, cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng ng
không ít chông gai.”
Câu 4 (1 điểm): Ch ra mt phép liên kết hình thức được s dụng trong đoạn sau: Tui
thiếu niên là tui ca ước hoài bão. gắn lin vi khát vng chinh phc th
thách giải được mt ca cuộc đời. Khát vng luôn xanh cuc sống luôn đẹp,
nhưng trong một thi khắc nào đó, thể nhiu bn tr đã thấy cuộc đời như mt m
bòng bong ca nhng điều b ng với bao trăn trở không d t bày.
Câu 5( 1,5 điểm): Thông điệp em m đắc nhất qua văn bản gì? Tại sao chọn
thông điệp đó?
PHN II:TP LÀM VĂN (5,0 đim).
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2006,tr.70)
Em hãy phân tích những cảm nhận tinh tế của tác giả về sự chuyển đổi của đất trời từ
cuối hạ sang đầu thu qua hai đoạn thơ trên.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ CHÍNH THC
PHÒNG GD ĐT KON RY NG DN CHM
TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
M HỌC: 2022-2023
MÔN: NG VĂN 9
I. HƯỚNG DN CHUNG:
- Giáo viên cn nm vng yêu cu của hướng dn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm ca hc sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm;
- Do đặc trưng của b môn Ng văn nên giáo viên cn ch động, linh hot trong
vic vn dụng đáp án thang đim; khuyến khích nhng bài viết cm xúc,
sáng to;
- Vic chi tiết hóa điểm s ca các ý (nếu có) phải đảm bo không sai lch vi tng
đim ca mi ý;
- Tổng điểm toàn bài 10, đim l (nếu có) ch s thp phân ( d: 0,25 làm
tròn 0,3; 0,75 làm tròn 0,8).
II. NG DN C TH:
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC -HIỂU
5.0
1
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là nghị luận.
0.5
2
Đi qua tuổi thơ,/ cuộc đời //m ra trước mt bn mt
hành trình dài, nhiu
TN CN VN
hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai.
Câu trên là câu đơn
0.5
0.5
3
- Biện pháp tu từ: ẩn dụ : hoa hồng , chông gai.
- Tác dụng: giúp người đọc hiểu được rõ ràng v giá tr ca
cuộc đời. Đó là để hnh phúc, chúng ta phi tri qua
nhiều khó khăn, thử thách.
0.5
0.5
4
Học sinh có thể chỉ ra phép lặp hoặc phép thế.Vd:
Phép liên kết: Phép thế
Phương tiện: Nó thay thế cho tui thiếu niên.
0.5
0.5
5
Hc sinh th trình bày gii thông điệp tâm đắc
nht theo ý riêng, không vi phm chun mực đạo đức
pháp lut.
Có th tham kho:
Cuc sng luôn chứa đng những khó khăn, th thách.
kkhăn, th thách môi trường đ con ngưi rèn luyn
ý chí, ngh lc.
Chúng ta cn c gng rèn luyện để hoàn thin bn thân,
t qua th thách để trưởng thành hơn.
1.5
II
LÀM VĂN
*Mc ti đa : ( 5,0 điểm)
-Đảm bo cấu trúc bài văn nghị luận văn học : đủ các
phn m bài, thân bài, kết bai. M bài nếu được vấn đề,
thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vn
đề .
0,25đ
-Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: cảm nhận tinh tế
của tác giả về sự chuyển đổi của đất trời từ cuối hạ sang
đầu thu qua hai đoạn thơ đầu.
0,25đ
-Trin khai vn ngh lun thành các luận điểm; vn dng
tt các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia lý l và dn
chng, th hin s cm nhn sâu sc.
Có thể viết bài theo định hướng sau:
1. Mở bài.
- Giới thiệu được bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh và nêu
cảm nhận, ý kiến khái quát.
- Trích dẫn 2 đoạn thơ: cảm nhận tinh tế của tác giả về sự
chuyển đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu
2. Thân bài.
Khổ 1: Những cảm nhận ban đầu của nhà thơ về cảnh
sang thu của đất trời.
a. Thiên nhiên được cảm nhận từ những gì vô hình:
+ Hương ổi phả trong gió se (se lạnh hơi khô). “Hương
ổi” làn hương đặc biệt của mùa thu miền Bắc được cảm
nhận từ mùi ổi chín rộ.
+ Từ “phả”: Động từ nghĩa toả vào, trộn lẫn -> gợi
mùi hương ổi ở độ đậm nhất, thơm nồng quyến rũ, hoà vào
trong gió heo may của a thu, lan toả khắp không gian
tạo ra một mùi thơm ngọt mát - hương thơm nồng nàn hấp
dẫn của những vườn cây sum suê trái ngọt nông thôn
Việt Nam.
+ Sương chùng chình: Những hạt sương nhỏ li ti giăng
mắc như một làm sương mỏng nhẹ nhàng trôi, đang “cố ý”
chậm lại thong thả, nhẹ nhàng, chuyển động chầm chậm
sang thu. Hạt sương sớm mai cũng như có tâm hồn
b. Cảm xúc của nhà thơ:
+ Kết hợp một loạt các từ: “Bỗng, phả, hình như” thể hiện
tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng trước thoáng
đi bất chợt của mùa thu. Nthơ giật mình, hơi bối rối,
hình như còn chút chưa thật ràng trong cảm nhận.
đó những cảm nhận nhẹ nhàng, thoáng qua. hay là
quá đột ngột tác giả chưa nhận ra? Tâm hồn thi biến
chuyển nhịp nhàng với phút giao mùa của cảnh vật. Từng
cảnh sang thu thấp thoáng hồn người: Chùng chình, bịn
rịn, lưu luyến, bâng khuâng…
Khổ 2: Hình ảnh thiên nhiên sang thu được nhà thơ phát
hiện bằng những hình ảnh quen thuộc làm nên một bức
tranh mùa thu đẹp đẽ và trong sáng:
+ Dòng sông quê hương thướt tha mềm mại, hiền hoà trôi
một cách nhàn hạ, thanh thản
–>gợi lên vẻ đẹp êm dịu của bức tranh thiên thiên mùa thu.
+ Đối lập với hình ảnh trên là những cánh chim chiều bắt
0,5
0.75
0.75
1.5