TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
TỔ NGỮ VĂN-KHXH
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
NĂM HỌC 2023-2024
I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm)
1. Tri thức Ngữ Văn
- Mùa xuân nho nhỏ
- Viếng Lăng Bác
- Sang thu
- Nói với con
+ Hiểu được nội dung văn bản, phương thức biểu đạt chính của văn bản, các biện pháp nghệ thuật
tiêu biểu trong văn bản tác dụng.
+ Liên hệ và rút ra được thông điệp qua đoạn văn hoặc văn bản thơ, truyện.
2. Tri thức Tiếng Việt:
- Khởi ngữ
- Các thành phần biệt lập
- Liên kết câu liên kết đoạn văn
+ Hiểu và xác định được khởi ngữ, thành phần biệt lập hoặc phép liên kết trong đoạn văn hoặc câu
văn?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (7 điểm)
-Biết cách viết một đoạn văn nghị luận xã hội, liên hệ và rút ra được bài học trong cuộc
sống.
-Rèn luyện và nắm và nắm vững cách viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn
trích, nghị luận về bài thơ đoạn thơ có đầy đủ bố cục, sử dụng các luận điểm, luận cứ và
cách dùng li lẽ để, lập luận bài văn.
MA TRẬN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Mức độ
Tên
chủ đề
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
I. Đọc hiểu
- Mùa xuân nho
nhỏ
- Viếng Lăng Bác
- Sang thu
- Nói với con
- Ngữ liệu trong
hoặc ngoài sách
giáo khoa
- Khởi ngữ
- Các thành phần
biệt lập
- Liên kết câu
liên kết đoạn văn
- Xác định
phương thức
biểu đạt
chính
- Xác định
được khởi
ngữ, thành
phần biệt lập
hoặc phép
liên kết trong
đoạn văn
hoặc câu
văn?
- Hiểu và rút ra
được thông
điệp ý nghĩa
nhất từ văn bản
thơ hoặc
truyện.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
3
2
20%
1
1
10%
3
3
30%
II. Tạo Lập văn
Bản
-Viết 1 đoạn
văn ngắn
khoảng 12-15
Nắm vững cách
viết bài văn
nghị luận về tác
câu nói lên suy
nghĩ của em về
một vấn đề có
ý nghĩa trong
cuộc sống?
phẩm truyện
hoặc đoạn trích,
nghị luận về bài
thơ đoạn thơ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
2
20%
1
5
50%
2
7
70%
Tổng :Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
3
2
20%
1
1
10%
1
2
20%
1
5
50%
6
10
100%
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
TỔ NGỮ VĂN-KHXH
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
NĂM HỌC 2023-2024
( Thời gian : 90 phút khong kể thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi sau:
Tn đường đời bạn cũng lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất
cũng lúc vấp ngã. Vấp ngã điều bình thường, chỉ những người không bao giờ đứng dậy
sau vấp ngã mới là người thực sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải
một cuộc thi đỗ trượt… Cuộc sống một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho
đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng
dậy từ những sai lầm ngớ ngẩn của mình bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ tạm thời kinh
nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạttôi biết đều có lúc phạm sai lầm. Thường khi họ
nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ
cuộc. Thay vì thế, họ xác định các vấn đcủa mìnhgì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm
giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần
một cố gắng hơn. Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói:Sự
thành công khả ng đi từ thất bại này đến thất bại khác không đánh mất nhiệt huyết
quyết tâm vươn lên”.
(Trích Cuộc sống không giới hạn, Nick Vujicic, chương XII, trang 236)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính. (1,0 điểm)
Câu 2. Chỉ ra phép liên kết hình thức được sử dụng trong hai câu văn sau co biết đó phép
liên kết kết gì? Khi vấp ngã họ không bỏ cuộc. Thay thế, họ xác định các vấn đề của mình
là gì, cố gắng cải thiện tình hình và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết.(1,0 điểm)
Câu 3. Em hiểu về câu nói: Vấp ngã điều bình thường, chỉ những người không bao
giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thực sự thất bại.”? (1,0 điểm)
II. PHẦN TẬPM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. Từ đoạn trích phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (12-15 câu) bàn về ý nghĩa của việc
đứng dậy sau vấp ngã đối với tuổi trẻ trong cuộc sống. (2,0 điểm)
Câu 2. Cảm nhận của em về khoảnh khắc giao mùa qua hai khổ thơ sau trong bài thơ Sang Thu
của nhà thơ Hữu Thỉnh. (5,0 điểm).
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về”
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”.
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
NĂM HỌC 2023-2024
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính là: nghị luận. (1,0 điểm)
Câu 2. Phép liên kết hình thức được sử dụng trong hai câu văn là: (1,0 điểm)
– Phép thế: “Thay vì thế” ở (2) thay thế cho “Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc.” (1)
Câu 3. Câu nói: “Vấp ngã điều bình thường, chỉ những người không bao giờ đứng dậy sau
vấp ngã mới người thực sự thất bại.” ý nghĩa: Vấp ngã điều bình thường bởi ai cũng
lúc thất bại vấp ngã trong cuộc sống, chỉ trừ những người không dám đứng dậy sau vấp ngã
hay chính là sợ hãi, không dám đối mặt với những điều xấu nhất có thể xảy ra thì họ mới là người
thực sự thất bại. (1,0 điểm)
II. PHẦN TẬPM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: Viết đoạn văn NLXH
* Yêu cầu về nội dung: Đảm bảo những ý sau:
– Giới thiệu vấn đề: ý nghĩa của việc đứng dậy sau vấp ngã đối với tuổi trẻ trong cuộc sống.
(0,25 đ)