KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9
THỜI GIAN: 90 PHÚT
Cấp
độ
Lĩnh
vực
nội
dung
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Cộng
Cấp độ
thấp
Cấp độ
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
I. Đọc hiểu
văn bản
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ
liệu: Đoạn
trích văn bản:
Bàn về đọc
sách
-
Phươn
g thức
biểu
đạt
-Các
thành
phần
biệt
lập
-Phép
liên
kết
câu và
liên
kết
đoạn
văn
Hiểu được nội
dung ý nghĩa của
văn bản/đoạn
trích: chủ đề tư
tưởng, ý nghĩa
của các chi tiết,
sự việc tiêu biểu,
Rút ra
thông
điệp/bài
học cho
bản
thân.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %:
3
3
20%
1
1
10%
1
1
10%
5
5.0
50%
II. Tạo lập
văn bản:
Viết bài văn
nghị luận
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề tư
tưởng
đạo lí.
Số câu:
Số điểm:
1
5.0
1
5.0
Tỉ lệ %: 50%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
BẢNG ĐẶC TẢ
Cấp độ
Lĩnh
vực
nội
dung
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Cộng
Cấp độ
thấp
Cấp độ
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
- Ngữ liệu:
Văn bản: Bàn
về đọc sách
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu:
Đoạn trích văn
bản.
- Phương
thức biểu
đạt: Nghị
luận.
Nội dung đoạn
trích: Sự cần
thiết, ý nghĩa
của việc đọc
sách
Rút ra thông
điệp/bài học
cho bản
thân: Những
suy nghĩ của
em về việc
đọc sách
của lớp trẻ
hiện nay ?
-Các thành
phần biệt lập
Thành phần
tình thái:
cũng có thể
nói
-Phép liên kết
câu:
Phép nối,
phép lặp
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %:
3
3
1
1
1
1
5
5.0
50%
II. Tạo lập
văn bản Tinh
thần tự
học
Văn nghị luận
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NgưZ văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:.............
I. ĐỌC-HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Học vấn không chỉ chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn một con đường quan
trọng của học vấn. Bởi học vấn không chỉ việc nhân, việc của toàn nhân loại.
Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân
công, cố gắng tích lũy ngày đêm có. Các thành quả đó sở không bị vùi lấp đi, đều do
sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách kho tàng quí báo cất giữ di sản tinh thần nhân loại,
cũng thể nói đó những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại. Nếu
chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành
quả của nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xóa bỏ hết các thành
quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất về đến
mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm
kẻ lạc hậu”.
(Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách, Trích Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
Câu 1 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2 (1 điểm): Xác định và gọi tên thành phần biệt lập có trong câu: “Sách là kho tàng quí
báo cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến
hóa học thuật của nhân loại” ?
Câu 3 (1 điểm): Chỉ ra hai phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 4 (1 điểm): Nêu nội dung của đoạn trích?
Câu 5 (1 điểm): Suy nghĩ của em về việc đọc sách của lớp trẻ hiện nay ?
II . TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)
Em hãy viết bài văn nghị luận về Tinh thần tự học.
…………………….HẾT……………………
(Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Người duyệt đề
P.Hiệu trưởng
Người ra đề
Phạm Đình
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NgưZ văn - Lớp 9
I. ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm)
Câu Nội dung trả lời Điểm
1Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 1
2 Thành phần biệt lập trong câu: cũng thể nói (Thành phần tình
thái)
1
3Hai phép liên kết trong đoạn trích :
- Phép nối: bởi vì
- Phép lặp: học vấn, thành quả, sách, nhân loại
0,5
0,5
4Nội dung đoạn trích: Sự cần thiết, ý nghĩa của việc đọc sách 1
5 Mức 1: HS có thể viết đoạn văn trả lời theo ý mình, có nhiều cách
diễn đạt nhưng cần đủ các ý sau:
-Với sự phát triển như bão của nền công nghiệp hiện đại
(điện thoại, máy tính bảng, laptop,…) tỏ ra vượt trội tính năng
tiện dụng, hấp dẫn,sức lôi cuốn mạnh mẽ hơn so với trang sách
in.
- Giới trẻ ngày nay có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với văn hóa đọc sách.
- Có những bạn chạy theo phong trào để đọc sách.
- Có những bạn trẻ lại cho rằng đọc sách là lạc hậu.
Đọc sách xây dựng văn hóa đọc sách lành mạnh, hiệu quả
tiến bộ vẫn là một nhu cầu thiết yếu trong xã hội ngày nay
Mức 2: HS có thể trả lời ít nhất được 2 ý ở mức 1.
Mức 3: HS có thể trả lời ít nhất được 1 ý ở mức 1.
Mức 4: HS không trả lời hoặc trả lời không liên quan đến nội dung
câu hỏi.
1
0,5
0,25
0
II/ LÀM VĂN (5.0 điểm)
1/Yêu cầu chung:
- Đoạn văn có bố cục rõ ràng, có liên kết.
- Học sinh biết cách trình bày bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
- Diễn đạt trôi chảy, ngữ pháp và chính tả
Yêu cầu cụ thể: HS cần đảm bảo được các ý sau:
2. Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo các phần của bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần:
mở bài, thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng đối tượng nghị luận: Tinh thần tự học.
0.25
0.25
c. Viết bài: Học sinh có thể viết theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng
được những ý cơ bản sau: