
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NgưZ văn - Lớp 9
I. ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm)
Câu Nội dung trả lời Điểm
1Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 1
2 Thành phần biệt lập trong câu: cũng có thể nói (Thành phần tình
thái)
1
3Hai phép liên kết trong đoạn trích :
- Phép nối: bởi vì
- Phép lặp: học vấn, thành quả, sách, nhân loại
0,5
0,5
4Nội dung đoạn trích: Sự cần thiết, ý nghĩa của việc đọc sách 1
5 Mức 1: HS có thể viết đoạn văn trả lời theo ý mình, có nhiều cách
diễn đạt nhưng cần đủ các ý sau:
-Với sự phát triển như vũ bão của nền công nghiệp hiện đại
(điện thoại, máy tính bảng, laptop,…) tỏ ra vượt trội và tính năng
tiện dụng, hấp dẫn, có sức lôi cuốn mạnh mẽ hơn so với trang sách
in.
- Giới trẻ ngày nay có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với văn hóa đọc sách.
- Có những bạn chạy theo phong trào để đọc sách.
- Có những bạn trẻ lại cho rằng đọc sách là lạc hậu.
Đọc sách và xây dựng văn hóa đọc sách lành mạnh, hiệu quả và
tiến bộ vẫn là một nhu cầu thiết yếu trong xã hội ngày nay
Mức 2: HS có thể trả lời ít nhất được 2 ý ở mức 1.
Mức 3: HS có thể trả lời ít nhất được 1 ý ở mức 1.
Mức 4: HS không trả lời hoặc trả lời không liên quan đến nội dung
câu hỏi.
1
0,5
0,25
0
II/ LÀM VĂN (5.0 điểm)
1/Yêu cầu chung:
- Đoạn văn có bố cục rõ ràng, có liên kết.
- Học sinh biết cách trình bày bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
- Diễn đạt trôi chảy, ngữ pháp và chính tả
Yêu cầu cụ thể: HS cần đảm bảo được các ý sau:
2. Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo các phần của bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần:
mở bài, thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng đối tượng nghị luận: Tinh thần tự học.
0.25
0.25
c. Viết bài: Học sinh có thể viết theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng
được những ý cơ bản sau: