UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CẦN ĐÁNH GIÁ Đối với mức độ nhận thức môn Tiếng Việt giữa học kì II - lớp 4 Năm học 2022 – 2023

Các mức độ nhận thức

Tên nội dung các mạch kiến thức

Mức 1 ( nhận biết)

Mức 2 ( Thông hiểu)

Mức 3 ( Vận dụng)

Hiểu nội dung của đoạn, bài đã đọc, hiểu ý nghĩa của bài.

Xác định được hình ảnh, nhân vật, chi tiết có ý trong nghĩa bài đọc

Giải thích được chi tiết trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin từ bài đọc.

1. Đọc hiểu văn bản

2. Kiến thức Tiếng Việt

- Hiểu nghĩa của các từ thuộc các chủ điểm mở rộng vốn từ đã học

- Nhận diện được các từ thuộc ngữ các chủ điểm mở rộng vốn từ đã học

Mức 4 (Vận dụng ở mức độ cao) Nhận xét được hình ảnh, nhân vật hoặc chi tiết trong bài đọc; biết liên hệ những điều đọc được với bản thân và thực tế. - Giải thích, tình huống dụng sử thành ngữ, ngữ tục thuộc chủ đề

Giải thích được chi tiết trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin từ bài đọc. - Biết sử dụng các từ ấy để đặt câu, viết đoạn theo chủ điểm cho sẵn.

- Mở rộng vốn từ thuộc các chủ điểm: Người ta là hoa đất; Vẻ đẹp muôn màu; Những

Các mức độ nhận thức

Tên nội dung các mạch kiến thức

Mức 1 ( nhận biết)

Mức 2 ( Thông hiểu)

Mức 3 ( Vận dụng)

Mức 4 (Vận dụng ở mức độ cao)

- Sử dụng đúng danh từ, động từ, tính từ.

người quả cảm. - Danh từ, động từ, tính từ - Nhận diện được các danh từ, động từ, tính từ. - Dùng danh từ để đặt câu, viết đoạn.

- Nhận biết được dấu gạch ngang Xác định được danh từ, động từ, tính từ trong một số tình cho huống trước - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang.

- Nêu được tác dụng của dấu gạch ngang.

- Dấu gạch ngang.

- Đặt được câu có sử dụng dấu gạch ngang với các mục đích khác nhau. - Dùng câu kể để viết đoạn, viết bài.

- Nhận diện được câu kể Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào?

- Biết đặt các kiểu câu kể . - Xác định Chủ ngữ, Vị ngữ trong câu kể.

- Câu kể Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào?

- Nắm được cấu tạo của câu kể Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào? ( hai bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu.) - Nắm được tác dụng của câu khiên.

- Biết cách đặt câu khiến.

-Câu khiến. - Nhận diện được câu khiến. -Dùng câu khiến để viết đoạn văn.

3. Tập làm văn

- Tả đồ vật - Tả cây cối. - Tả đồ vật, cấy cối theo chương trình đã học.

Các mức độ nhận thức

Tên nội dung các mạch kiến thức

Mức 1 ( nhận biết)

Mức 2 ( Thông hiểu)

Mức 3 ( Vận dụng)

Mức 4 (Vận dụng ở mức độ cao)

UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

MA TRẬN NỘI DUNG, CÂU HỎI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 Năm học 2022-2023

Mạnh kiến thức Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng

Chủ đề NDK T Số câu Số điểm Câu số

TN TL TN TL TN TL TN TL

ĐỌC 2đ

HS đọc một 1 đoạn văn ở 1 trong các bài tập đọc từ tuần 19 đến hết tuần 27

Đọc thành tiếng

Số câu 1 1 đ

Trả lời câu hỏi với nội dung đoạn vừa đọc theo yêu cầu của giáo viên

3 đ Tổng điểm

Số câu 2 6 câu

Đọc hiểu văn bản

- Xác định được hình ảnh, nhân vật, chi tiết có ý nghĩa trong bài đọc.

2 1

- Hiểu nội dung của đoạn, bài đã đọc, hiểu ý nghĩa của bài.

1

- Giải thích được chi tiết trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin từ bài đọc.

- Nhận xét được hình ảnh, nhân vật hoặc chi tiết trong bài đọc; biết liên hệ những điều đọc được với bản thân và thực tế.

Câu số 1,2 3,4 5 6

Số điểm 1 1 1 4 đ 1

Số câu 4 câu

Kiến thức Tiếng Việt

1

- Nhận biết, hiểu nghĩa và sử dụng được một số từ ngữ (từ, thành ngữ, tục ngữ) thuộc các chủ điểm: Người ta là hoa đất; Vẻ đẹp muôn màu; Những người quả cảm

- Nhận biết, xác định và sắp xếp các từ loại: Danh từ, Động từ, Tính từ.

1

- Hiểu, nhận biết, sử dụng và đặt đúng các kiểu câu kể: Câu kể Ai làm gì?, Ai là gì?,

Ai thế nào?

1

- Nhận biết, nêu được tác dụng của dấu gạch ngang. Đặt được câu có sử dụng dấu gạch ngang.

1

- Đặt được câu, viết được đoạn văn ngắn có sử dụng các kiểu câu kể để tả.

Nhận biết và bước đầu cảm nhận được cái hay, của những câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh, biết dùng biện pháp nhân hóa, so sánh để viết câu văn hay.

Câu số 7 8 9 10

3 đ Số điểm 0,5 0,5 1 1

7 đ Tổng điểm

10 đ Điểm đọc

2 đ Số điểm Chính tả VIẾT

HS viết chính tả nghe đọc với 1 đoạn văn khoảng 85 chữ trong 15 phút.

8 đ Số điểm

Tập làm văn - Thực hành viết được bài văn tả đồ vật, tả cây cối.

- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề; có đủ 3 phần. - Lời văn tự nhiên, chân thực, biết cách dùng từ ngữ miêu tả. Diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, trình bày sạch đẹp.

10 đ Điểm viết

UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

MA TRẬN CÂU HỎI

Kiểm tra phần đọc, đọc hiểu và kiến thức môn Tiếng Việt giữa học kì II - lớp 4 Năm học 2022 – 2023

Chủ đề

Tổng

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Số câu Số điểm

TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL

Số câu

2

2

1

04

02

1

1. Đọc hiểu văn bản

Câu số

5

6

1, 2

3, 4

Số điểm

1

1

1

2,0

2,0

1

Số câu

1

1

1

2

2

1

2. Kiến thức Tiếng Việt

Câu số

7

8

9

10

Số điểm 0,5

0,5

1,0

1,0

1,0

2,0

Số câu

3

3

2

2

06

04

Tổng

Số điểm 1,5

1,5

2,0

2,0

3,0

4,0

Tỉ lệ

15% 15% 20% 20%

70%

UBND QUẬN HỒNG BÀNG

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2022 - 2023 (Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian giao đề)

Học sinh làm bài vào tờ giấy kiểm tra

A. Kiểm tra đọc (10 điểm) 1. Kiểm tra đọc thành tiếng (3 điểm) 2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (7 điểm)

Đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi:

CHIẾC ÁO MỚI

Lân bước vào lớp với chiếc áo trắng bị rách. Thấy vậy, Thắng ngó vào chiếc áo rách của Lân rồi la lên:

- A, tụị bay ơi, cậu Lân mặc áo rách đến lớp kìa! - Đâu, đâu? – Đức chen vào – Ôi trời, lớp phó học tập mà mặc áo rách

à?

Các bạn đổ dồn ánh mắt về phía Lân khiến em đỏ bừng mặt. Lân cố bước nhanhvề chỗ ngồi của mình và bật khóc. Tụi bạn tản dần, một vài ánh mắt nhìn Lân đầy thương cảm. Tan học, về đến nhà, Lân vội vã vá lại chiếc áo rách. Tội nghiệp, em đâu dám xin tiền mẹ để may áo mới. Suốt ngày mẹ đi bán trái cây, lo cơm ăn chưa đủ, lại phải lo tiền học cho ba chị em Lân…

Hôm sau, Lân không dám đến lớp. Buổi sáng hôm ấy sao mà dài và

buồn! Nhưng chỉ đến chiều đã có tiếng gõ cửa. Vừa mở cửa, Lân đã thấy Dũng và mấy bạn cùng lớp đứng ngay trước cửa với nụ cười rất tươi

Má Lân đi chợ chưa về à?

- Ừ! Chiều tối má mình mới về. - Lân à, lớp trích tiền quỹ mua tặng bạn món quá này, bạn nhận lấy nhé!

Mai đợi mình cùng đi học cho vui – Dũng nói với Lân.

Các bạn và Dũng đi rồi, Lân mới run run mở gói quà … “Trời! Một chiếc

áo mới tình, mà còn có cả thư nữa này.” Lân cầm thư lên mở ra xem, nét chữ nghiêng nghiêng quen thuộc của cô chủ nhiệm dần dần hiện lên:

Em Lân!

Cô biết các bạn đối xử với em như vậy là không tốt, chưa thông cảm với hoàn cảnh của em. Nhưng khi nghe Dũng kể về em, các bạn rất hối hận, nhất là Thắng và Đức. Cả lớp đã nhất trí tặng em món quà nhỏ. Em hãy nhận nó, đó là tình cảm của tất cả các bạn trong lớp dành cho em.

Đọc xong bức thư, Lân rưng rưng cảm động. Bỗng nhiên em thấy yêu

hơn những người bạn vô tư trong lớp 4B của mình, yêu cô giáo chủ nhiệm hiền hậu như má. Lân vội vàng soạn sách vở, làm bài tập để sáng mai cùng các bạn đến trường.

(Trần Như Anh)

Câu 1 (Mức 1-0, 5đ ) : Khi nhìn thấy Lân mặc chiếc áo rách đến lớp, Thắng đã làm gì?

A. Nhìn Lân với ánh mắt đầy thương cảm.

B. Gọi Đức đến xem áo rách của Lân.

C.Thông báo cho các bạn việc Lân mặc áo rách.

D. Vá áo rách cho Lân.

Câu 2 (Mức 1- 0, 5đ ): Theo em, vì sao một vài bạn nhìn Lân với ánh mắt đầy thương cảm?

A. Vì các bạn thương Lân đã bị Thắng và Đức trêu chọc.

B. Vì các bạn thương Lân không có áo lành đi học.

C. Vì các bạn thương Lân không có người vá áo giúp.

D. Cả 3 ý trên.

Câu 3 (Mức 2- 0, 5đ ): Theo em, vì sao hôm sau Lân không đi học?

A. Vì Lân sợ bị các bạn trêu chọc. B. Vì Lân ghét các bạn trong lớp. C. Vì Lân không có áo lành để mặc đi học.

D. Vì Lân giận mẹ không mua cho Lân áo mới đi học.

Câu 4 ( Mức 2-0, 5đ ): Đúng ghi Đ sai ghi S

Theo em, vì sao sau khi nhận quà của các bạn và thư của cô giáo, Lân thấy rung rung cảm động?

A. Vì Lân đã có áo mới, không còn phải mặc áo rách đến lớp. B. Vì Lân không phải xin tiền mẹ để mua áo mới. C. Vì Lân hiểu tình cảm yêu thương của cô giáo và các bạn dành cho em. D. Vì Lân quá bất ngờ trước món quà và thư em nhận được.

Câu 5 (Mức 3 - 1đ ): Nếu em thấy 1 bạn trong lớp mặc áo rách đi học, em sẽ làm gì để bạn không cảm thấy buồn tủi?

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………..

Câu 6 (Mức 4- 1đ ): Câu chuyện muốn nói với em điều gì ?

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………..

Câu 7. (Mức 1 - 0,5 điểm) Nối câu ở cột A với kiểu câu tương ứng ở cột B. A B

a. Câu kể Ai làm gì? b. Câu kể Ai thế nào? c. Câu kể Ai là gì?

Câu 8 (Mức 2 -0,5 điểm) Chọn từ thích hợp trong các từ sau để điền vào chỗ trống: quả cảm, can trường, can đảm.

A. Hãy ........lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia.

B. Các chiến sĩ của ta rất........dạn dày sương gió.

C. Anh sông pha cứu người giữa cơn lũ quét hung dữ, thật là một hành

động.

Câu 9 (Mức 3 – 1 điểm) Thế nào là câu khiến? Dấu hiệu nhận biết câu khiến?

................................................................................................................................

...............................................................................................................................

Câu 10 (Mức 4 -1 điểm) Em hãy viết một vài câu giới thiệu về mình (ở trường, ở nhà) với bạn, trong đó có sử dụng câu kể Ai là gì?

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………..

B.Kiểm tra viết (10 điểm)

1.Chính tả ( nghe –viết): (2 điểm)

Bài:’’Cây sồi già’’/42 ( Sách TV lớp 4,tập 2)

Viết đoạn từ ‘ Bấy giờ đã là ....đến ....đâm thẳng ra ngoài.’’

2.Tập làm văn:( 8 điểm)

Hãy tả một loại cây bóng mát mà em yêu thích nhất.

UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM Kiểm tra giữa học kì II môn Tiếng Việt lớp 4 Năm học 2022 - 2023

1 điểm 1 điểm

A. Kiểm tra đọc (10 điểm) 1. Kiểm tra đọc thành tiếng (3 điểm) + Đọc đúng rõ ràng rành mạch đoạn văn, đoạn thơ: + Đọc đúng tiếng, từ, nghỉ hơi đúng (không đọc sai quá 5 tiếng): + Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc.

2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (7 điểm) Câu 2 1 0,5 D Câu số Mức Điểm Đáp án Câu 3 2 0,5 A Câu 1 1 0,5 C

Câu 7 1 0,5 1.C 2.B 3.A

Câu 4 2 0,5 A.S B.S C.Đ D.S

Câu 8 2 1 1. can đảm 2. can trường 3. quả cảm

Câu 5: (Mức 3 - 1 điểm) HS tự làm theo gợi ý. - Không chê cười bạn để bạn không xấu hổ. - An ủi bạn và giúp bạn vá áo.. Câu 6: (Mức 4 - 1 điểm) HS tự làm - Câu chuyện muốn nói với em phải biết yêu thương, đùm bọc, cảm thông và biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.Yêu thương họ cũng chính là yêu bản thân mình.

Câu 9: (Mức 3 - 1 điểm)

- Câu khiến dùng để nêu yêu cầu ,đề nghị ,mong muốn của người nói,người viết với người khác.

- Khi viết ,cuối câu khiến có dấu chấm than,hoặc dấu chấm.

Câu 10: (Mức 4 - 1 điểm) - HS tự viết (ít nhất 2 câu) VD: Tớ xin giới thiệu! Tớ là Linh Đan, nhà tớ ở Hải phòng, ở nhà tớ là út trong gia đình. Ở trường, tớ là tổ trưởng tổ 2, kiêm quản ca của lớp, tớ hát rất hay. B. Kiểm tra viết (10 điểm) 1. Chính tả (Nghe - viết) (2 điểm)

- Tốc độ đạt yêu cầu; Chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ; Trình bày (1 điểm) đúng quy định, viết sạch đẹp: - Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): (1 điểm) * Hai lỗi chính tả trong bài (sai, lẫn lộn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; chữ thường - chữ hoa): trừ 0,25 điểm. Các lỗi giống nhau chỉ trừ điểm 1 lần. 2. Tập làm văn (8 điểm)

2.1. Phần mở bài (1,5 điểm): Giới thiệu về một loại cây bóng mát mà

mình thích ( nêu được đó là cây gì?) 2.2. Phần thân bài (5 điểm) - Nội dung (2,5 điểm) Thể hiện rõ trong bài văn miêu tả cây cối: Tả bao quát cây mình yêu thích; Tả được các bộ phận của cây đó; Nêu được ích lợi hoặc nêu tình cảm thái độ của người viết với cây đó.

- Kĩ năng (1,5 điểm) Sử dụng các biện pháp so sánh, liên tưởng hợp lí. Câu

văn giàu hình ảnh, diễn đạt mạch lạc.

- Cảm xúc (1 điểm) Biết thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên, bài viết sáng

tạo

2.3. Phần kết bài (1 điểm) Nêu được tình cảm của người viết với cây mình

tả.

2.4. Trình bày: (0,5 điểm) Viết đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc

lỗi chính tả. Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ.

* Tùy theo mức độ sai sót về ý, diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức

điểm: 8; 7,5; 7; …..