UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - SINH
I. MA TRẬN
Chủ đề
Nhận
biết
Thông
hiểu Vận dụng
TN TL TN TL
Cấp độ
thấp Cấp độ cao
TN TL TN TL
MỞ ĐẦU
T. số điểm = 1
điểm
- Phân biệt được hoạt
động NCKH
- Phân biệt được vật
sống, vật kng sống
Số câu
TN: 2
Tỉ lệ: 10%
T. số
điểm =
1.0 điểm
2 câu: 1đ
Chủ đề 6. Tế
bào – đơn vị
của sự sống
T. số điểm = 3.5
điểm
Trình bày cấu tạo của
tế bào
- Sự lớn lên và sinh
sản của tế bào
- Phân biệt được các
sinh vật là cơ thể
đơn bào, đa bào
Giải thích được
khi thằn lằn đứt
đuôi, đuôi của
nó có thể được
tái sinh
Số câu
TN:2
Số câu
TL: 2
Tỉ lệ: 35%
T. số
điểm =
3.5 điểm
1 câu:
1.5đ
1 câu: 1đ 1 câu: 1đ
Chương
VII: T tế
bào đến
cơ th
T. s đim
= 5 đim
Cấp độ tổ
chức của
thđa
o
Cơ thể
đơn bào,
cơ thể đa
bào
Lấy được
ví dụ về
cơ thể
đơn bào,
đa bào
Mối quan
hệ giữa
các cơ
quan, hệ
cơ quan
trong cơ
thể
Số câu
TN: 1
Số câu
TL: 3
Tỉ lệ: 55%
T. số
điểm =
5.5 điểm
2 câu: 1đ 1 câu:
1.5đ
1 câu: 1đ 1 câu: 2đ
Tổng cộng: 10
điểm
4 điểm
40%
3 điểm
30%
2 điểm
20%
1 điểm
10%
II. ĐỀ KIỂM TRA
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ
LỚP: ………..
HỌ VÀ TÊN:……………………………
KIM TRA CHẤT LƯỢNG GIA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 - SINH
THỜI GIAN: 45 PHÚT
(Không kể thời gian phát đề)
ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY (CÔ) GIÁO
ĐỀ BÀI
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Câu 1-4: Khoanh tròn vào đầu câu có ý trả lời đúng nhất (ứng với A,B,C hoặc D ).
Câu 1. Trong các hoạt động sau đây của con người, hoạt động nào là hoạt động nghiên cứu khoa
học?
A. Giặt quần áo B. Quét nhà
C. Làm thí nghiệm để điều chế chất mới D. Thả diều trên bãi đất trống
Câu 2. Sự lớn lên và sinh sản của tế bào có ý nghĩa:
A. Là cơ sở cho sự lớn lên của tế bào B. Giúp thay thế tế bào bị tổn thương
C. Thay thế tế bào đã chết ở sinh vật D. Tất cả đều đúng
Câu 3. Sinh vật nào sinh vật đơn bào:
A. Tng giày, vi khuẩn E.coli B. Tảo lục đơn bào, cây bàng
C. Trùng roi, nấm kim châm D. Trùng giày, cây phượng
Câu 4. Vật không sống là:
A. Con gà B. Con đại bàng đồ chơi C. Cây lúa D. Con cua
Câu 5. Điền (…) cấp độ tổ chức của cơ thể đa bào còn thiếu theo cấp độ tương ứng:
Tế bào (1) ……………. Cơ quan (2)……………….Cơ thể
B. PHẦN TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 1. Trình bày cấu tạo của tế bào? (1.5đ)
Câu 2. Thế nào là cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào? Cho một vài dụ cụ thể. (2.5đ)
Câu 3. Khi em tập thể dục, những cơ quan và hệ cơ quan nào trong cơ thể hoạt động. em có nhận
xét gì về mối quan hệ giữa các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể? (2đ)
Câu 4. Vì sao khi thằn lằn đứt đuôi, đuôi của nó có thể được tái sinh? (1đ)
BÀI LÀM
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
III. HƯỚNG DẪN CHẤM
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN CÔNG TRỨ
HƯỚNG DẪN CHM ĐỀ KIM TRA GIỮA HC K I
Năm học 2022 – 2023
Môn: khoa học tự nhiên 6 - Sinh
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3điểm)
Câu 1-4: ( Mỗi ý đúng được 0.5 điểm )
Câu 1 2 3 4
Đáp án C D A B
Câu 5. (1) Mô (2) Hệ cơ quan
B. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu Đáp án Điểm
1 - Câu tạo tế bào gồm:
+ Màng sinh chất
+ Chất tế bào
+ Nhân hoặc vùng nhân
0,5đ
0,5đ
0,5đ
2 - Vật sống là vật có các biểu hiện sống như trao đổi chất và chuyển hóa năng
lượng, sinh trưởng, phát triển, vận động, sinh sản
VD: Con gà, cây cà chua, con kiến…
- Vật không sống là vật không có biểu hiện sống
VD: Cái tivi, hòn đá, quyển sách….
0,5đ
0,5đ
0,5đ
3 - Khi tập thdục, những hệ cơ quan trong thcùng phối hợp hoạt động: H
thần kinh, hệ hấp, hệ tuần hoàn, hbài tiết, hvận đng
- Mối quan hệ: Các h cơ quan cùng hoạt động thống nht và nhịp nng
4 Tế bào gốc ở đuôi con thằn lằn lớn lên và sinh sản, giúp nó thay thế tế bào đã
mất ở phần đuôi bị đứt, từ đó thằn lằn có thể mọc lại chiếc đuôi mới.