SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN
MA TRẬN CHÍNH THỨC
(Gồm có 01 trang)
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
Năm học: 2022 - 2023
Môn : NGỮ VĂN - Lớp 10
Ngày kiểm tra:
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Kỹ năng
Mức độ nhận thức
Tổng % điểm
Nhân
biêt
Thông
hiểu
Vận
Dụng
Vận
Dụng
Cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1.Đọc Thơ
trữ
tình
0 4 0 3 0 2 0 1 60
2.Viết Viết
văn
bản
nghị
luận
phân
tích,
đánh
giá
một
bài
thơ
trữ
tình
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tỉ lệ
%20 10 15 25 0 20 0 10 100
30% 40% 20% 10%
Tổng 30%
SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN
(Bản đặc tả gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
Năm học: 2022 - 2023
Môn : NGỮ VĂN - Lớp 10
Ngày kiểm tra:
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 10
TT Kĩ năng Đơn vi2
kiê5n
thư5c/Kĩ
năng
Mư5c đô2
đánh giá
Sô5 u ho@i theo mư5c đô2 nhâ2n thư5c
Nhâ+n
biê.t
Thông
hiểu
Vận
Dụng
Vận
dụng
cao
1 1.
Đọc
hiểu
1. T Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ.
Nhận biết được các phương thức
biểu đạt.
- Nhận biết được nhân vật trữ tình,
hình ảnh trong bài thơ.
- Nhận biết được cách gieo vần.
Thông hiểu:
-u được sự sáng tạo trong việc
sử dụng hình ảnh được gợi ra từ vẻ
đẹp trong bài thơ.
- Phân tích được các biện pháp tu từ
được sử dụng trong bài thơ.
- Nêu được nội dung của bài thơ.
văn bản muốn gửi đến người
đọc.
- Nêu được sự sáng tạo trong việc
thể hiện chđề vềc tuổi thơ.
Vận dụng:
- Trình bày được những cảm nhận
sâu sắc rút ra được những i
học ứng xử cho bản thân do bài thơ
gợi ra.
- Vận dụng những hiểu biết về bài
thơ từ đó đưa ra nh động thiết
thực.
4 câu
TL
3 câu
TL
2 câu
TL
1 câu
TL
2 Viết 1. Viết
văn bản
nghị luận
phân
tích,
đánh giá
một tác
phẩm trữ
tình
Nhận biết - Giới thiệu được đầy đủ
thông tin chính về tên tác phẩm, tác
giả, thể loại,… của tác phẩm.
- Trình bày được những nội dung
khái quát của tác phẩm văn học
theo yêu cầu đề (Luận đề)
Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị luận thành
những luận điểm phù hợp. Phân
tích được những đặc sắc về nội
dung, hình thức nghệ thuật chủ
đề của tác phẩm.
- Kết hợp được lẽ dẫn chứng,
phân tích dẫn chứng để tạo tính chặt
chẽ, logic , vừa khái quát vừa cụ thể
về nội dung hình thức của từng
luận điểm.
- Đánh giá khái quát theo yêu cầu
đề về nội dung nghệ thuật gắn
với đặc trưng phong ch tác giả
phù hợp với từng thể loại.
- Đảm bảo cấu trúc của một văn bản
nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng:
- Nêu được những bài học rút ra từ
tác phẩm.
- Thể hiện được sự đồng tình /
không đồng tình với thông điệp của
tác giả (thể hiện trong tác phẩm).
Vận dụng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của
nội dung và hình thức tác phẩm.
- Thể hiện quan điểm, tính
trong bài viết; sáng tạo trong cách
diễn đạt.
1* 1* 1* 1
câuTL
SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học: 2022 -2023
Môn: Ngữ văn - Lớp: 10
ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra:
(Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Họ và tên:.........................................................Lớp:............Số báo danh...............................
Phần I. Đọc (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Nơi tuổi thơ em
Có một dòng sông xanh
Bắt nguồn từ sữa mẹ
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Có bảy sắc cầu vồng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành môi
Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Đọng trên áo mẹ cha
Có một khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ dại
Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương.
(Nguồn https://www.thivien.net/Nguyễn Lãm Thắng/Nơi tuổi thơ em/)
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2. Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ.
Câu 3. Ở khổ thơ cuối, với nhân vật trữ tình tuổi thơ đẹp mãi là gì.
Câu 4. Xác định cách gieo vần trong hai câu thơ sau:
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Câu 5. Trong khổ thơ đầu, hình ảnh thiên nhiên được gợi ra vẻ đẹp như thế nào.
Có một dòng sông xanh
Bắt nguồn từ sữa mẹ
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Câu 6. Cho biết tác dụng hình ảnh so sánh trong hai câu thơ sau:
Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương
Câu 7. Nêu nội dung của bài thơ .
Câu 8. Em hiểu như thế nào là kí ức tuổi thơ .
Câu 9. Hãy nêu một vài hành động cụ thể của bản thân thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất
nước.
Câu 10. Qua văn bản anh/chị hãy rút ra bài học cho thân. Lí giải ?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết văn bản nghị luận phân tích bài thơ "Nhớ thầy"
Mái trường ấp ủ yêu thương
Thước phim kỉ niệm vấn vương không rời
Tim tràn cảm xúc đầy vơi
Lòng xin khắc mãi một thời khó phai
Lặng nhìn bụi phấn trên vai
Nhớ hình bóng cũ vững tay lái đò
Người thầy tận tụy chăm lo
Mệt công mỏi sức giúp trò lớn khôn
(Trương Đức Thọ - Trường THPT Chuyên Nguyễn Bình Khiêm, Tập san 40 năm kỉ niệm ngày
Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2022 của Sở GD-ĐT Vĩnh Long trang 47)
----HẾT---