Ở Ọ Ữ Ể
S GD&ĐT VĨNH PHÚC KI M TRA GI A KÌ I NĂM H C 2017 2018
ƯỜ Ồ Ậ ữ ớ TR NG THPT Đ NG Đ U Môn: Ng văn – L p: 11
ứ ề ờ (Th i gian làm bài: 90 phút) (Đ chính th c)
Ọ Ầ Ể ể I. PH N Đ C HI U (3 đi m)
ọ ướ ự ầ ạ Đ c đo n trích d ệ i đây và th c hi n các yêu c u:
ọ ắ ầ ừ ở ạ ọ Đ i h c Yale và John Mayer
ậ ư
ở ạ ọ năm 1990, nhà tâm lí h c Peter Salovey ữ ả ấ ẽ ả ơ
ỉ ạ cho th y, c m xúc ch đ o trí thông minh có l ầ ự ế ấ ạ ủ
ở ạ ằ ệ ượ ưỡ
ầ d ng thu n tuý mà đ ạ ườ c nuôi d ỉ ạ ưở ụ ể ả ậ
ộ ộ Đ i h c New B t đ u t ặ Hampshire đã đ a ra thu t ng Trí thông minh c m xúc (Emotional Intelligence, ho c Emotional ả ọ còn h n c logic toán h c. Quotient – EO). Th c t ạ ượ ứ ộ c lí trí, mà đ i B ng phân tích c u t o c a b não và các xung th n kinh, ng i ta đã ch ng minh đ ầ ở ả ng b i c m xúc, và chính ph n di n là trí thông minh, không có ố ợ ng, nó ch đ o, ph i h p, ki m soát các c m xúc neocortex (ph trách suy lu n trên não) là nh c tr ộ đ t ng t và gán cho chúng m t ý nghĩa.
ộ ả ư ấ i hi u rõ chính b n thân mình cũng nh th u hi u ng
ớ ề ủ ệ ể ọ ể ệ ố ườ ữ ể i và thông minh gi a ng
ườ ả ự ả ế ả ớ
ứ ượ ự ả ậ ế ể ễ i có EQ cao do v y d thích nghi, luôn tìm đ
ợ ờ ạ ữ ơ ơ
ể ễ ể ậ ệ ố ụ ể ộ ọ ệ ị ọ
ủ ẩ ườ ả i khác ít EQ th hi n kh năng c a m t ng ườ nhi u gi ng v i khái ni m mà Gardner g i là trí thông minh trong ng i. ể ơ H n th , nó còn là kh năng ch ng c m xúc đ thích ng v i hoàn c nh và ki m soát các c m xúc. ậ ộ ậ ườ c s hoà h p trong m t t p th , d dàng nh n Ng ượ ự ợ c s h p tác h n nh ng “thiên tài đ n đ c” (mà trong th i đ i hi n nay, tính t p th trong làm đ ơ ệ ế ứ vi c h t s c quan tr ng). Sau đó, nhà tâm lí h c Daniel Goleman xác đ nh c th và có h th ng h n trong tác ph m c a ông mang tên Emotional Intelligence.
ầ ượ ụ ệ
ư ẻ ư ự ề c th c hi n t ệ ỏ ệ ầ khi tr còn nh , h th n kinh ch a tr
ụ ơ ộ ế ể ưở ủ ớ
ẩ ệ ừ ớ ữ ụ ư ả ộ ả c. Vi c giáo d c tình c m EQ m t ph n là b m sinh nh ng cũng do giáo d c, rèn luy n mà có đ ậ ả ượ ph i đ ng thành, có nhi u c h i ti p nh n ố ậ ả ữ nh ng c m xúc m i. EQ không đ i l p v i IQ, mà m c đích c a giáo d c là phát tri n song song hai ỉ ố c thiên phú c hai, nh ng không ít ng ch s này. Có nh ng ng ụ ườ ạ i l ế ả i thi u c hai. ườ ượ i đ
ằ ư
ể ự ườ ạ ư ớ ọ ề ạ ạ ườ ườ ườ ườ ạ ớ ả ữ ơ i ta càng cho r ng EQ quan tr ng h n IQ, nh ng i ta đ b t b n”. Nh ng ng ng nói “v i IQ i ta th i thành đ t không ph i là
ườ ườ ấ ấ […] Càng ngày, ng ng ng i ta tuy n l a b n, nh ng v i EQ, ng i có IQ cao nh t mà có EQ cao nh t.
ỉ ố ủ ữ ườ ẫ i thành đ (Trích EQ, SQ, CQ – nh ng ch s c a ng ạt, d n theo http://www. vnexpress.net)
ươ ạ ượ ử ụ ứ ể ạ ng th c bi u đ t đ c s d ng trong đo n trích trên. (0,5 đi m)ể ỉ Câu 1. Ch ra 02 ph
ể ệ ề ạ ở ộ m t con ng i? ườ (0,75 đi m)ể Câu 2. Theo đo n trích, EQ th hi n đi u gì
ụ ế ự ả ự ả ừ ế ế ể ơ
Câu 3. C m t ớ ứ “ch ng c m xúc” trong câu “H n th , nó còn là kh năng ch ng c m xúc đ thích ả ượ ể ả ể ng v i hoàn c nh và ki m soát các c m xúc” đ c hi u là gì? ả (0,75 đi m)ể
ể ồ ớ ườ ằ ọ ơ i ta càng cho r ng EQ quan tr ng h n
ị Câu 4. Anh/ Ch có đ ng tình v i quan đi m “Càng ngày, ng IQ” không? Vì sao? (1,0 đi m)ể
II. LÀM VĂN (7 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
ầ ể ừ ườ ả
ể ọ ủ ệ ề
ả ớ ạ ườ ủ ả
ể i và thông minh gi a ng ả ườ ị ề ự ồ ọ ườ ữ ẻ ộ ố ệ ể ệ ộ T câu nói trong ph n Đ c hi u “EQ th hi n kh năng c a m t ng i hi u rõ chính b n thân mình ư ấ ố cũng nh th u hi u ng i khác ít nhi u gi ng v i khái ni m mà Gardner g i là trí thông minh trong ữ ế t 01 đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ i”, hãy vi ng ườ ủ ch v s đ ng c m và s chia c a con ng i trong cu c s ng hi n nay.
̉ Câu 2 (5,0 điêm)
ậ ủ ị ề ả ạ ơ C m nh n c a anh/ch v hai đo n th sau:
ố ắ ắ “Tôi mu n t t n ng đi
ạ ấ ừ Cho màu đ ng nh t m t;
ố ộ ạ Tôi mu n bu c gió l i
ươ ừ Cho h ng đ ng bay đi.”
ữ ụ ệ ậ ộ (“V i vàng ”– Xuân Di u, Ng văn 11, T p 2, NXB Giáo d c 2011)
ộ ớ ọ ườ “Tôi bu c lòng tôi v i m i ng i
ả ớ ể ơ Đ tình trang tr i v i trăm n i
ể ồ ồ ổ ớ Đ h n tôi v i bao h n kh
ố ờ ầ ạ G n gũi nhau thêm m nh kh i đ i.”
ừ ấ ố ữ ữ ụ (“T y”– ậ T H u, Ng văn 11, T p 2, NXB Giáo d c 2011)
Ế H T
ộ ấ ườ ọ ệ ng ,
ự h c tr c tuy n ả ượ ạ
ẫ ườ ở ạ đ n t ề ti n ích thông minh ề giáo viên nhi u năm kinh ạ ọ ng Đ i h c và các các tr i v ki n th c chuyên môn l n k năng s ph m
ườ ế ế sinh đ ng, nhi u ộ Website HOC247 cung c p m t môi tr ữ ạ ả ộ c biên so n công phu và gi ng d y b i nh ng n i dung bài gi ng đ ệ ế ừ ư ỹ ứ ỏ ề ế nghi m, gi ng chuyên danh ti ng. tr