TRƯỜNG THCS PHƯỚC BU
T VĂN
MA TRN KIM TRA GIA KÌ I NG VĂN 9
Thi gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Ni
dung/đơn
vi
kiên
thư
c
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhâ
n biêt
Thông hiêu
Vâ
n du
ng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
Thơ
-
2
-
3
-
1
-
60
2
Viết
Văn nghị
luận phân
tích mt
tác phẩm
văn học
(truyện
ngắn)
-
1*
-
1*
-
1*
-
1*
40
Tô
ng
0
20
0
40
0
30
0
10
100
Ti lê
%
20
40%
30%
Ti lê
chung
60%
40%
Ghi chú: Phn viết có 01 câu bao hàm c 4 cấp độ. Các cấp độ đưc th hin
trong Hưng dn chm.
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA KÌ I NG VĂN 9
Thi gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội dungơn vi
kiến thư
c
c độ đa
nh gia
Số câu hoi theo
c độ nhận
thư
c
Nhận
biết
Thông
hiu
Vận
dung
Vận
du
n g
cao
1
Đọc
hiểu
Văn bản thơ
Nhn biết:
- Nhn biết được mt s yếu t v
lut của thơ tám chữ như: vần, nhp,
s ch, s dòng trong mt kh thơ.
- Nhn biết được nét độc đáo về hình
thc của bài thơ th hin qua b cc,
kết cu, ngôn ng, bin pháp tu t.
- Nhn biết các bin pháp tu từ: chơi
chữ, điệp thanh, điệp vn, điệp ng,
lit kê
Thông hiu:
- Phân tích được mi quan h gia
ni dung và hình thc ca văn bn.
- Phân tích đưc ch đề, tưởng,
thông điệp văn bản mun gi
đến người đọc thông qua hình thc
ngh thut của văn bản.
- Phân tích được tình cm, cm xúc,
cm hng ch đạo ca tác gi th
hiện qua văn bản.
- giải được nét độc đáo về hình
thc của bài thơ thể hin qua b cc,
kết cu, ngôn ng, bin pháp tu t.
- Phân tích đưc tác dng các bin
pháp tu từ: chơi chữ, điệp thanh,
điệp vn, điệp ng, lit kê
Vn dng:
- Nêu được những thay đổi trong suy
nghĩ, tình cảm, li sng cách
thưng thức, đánh giá của nhân
do văn bản mang li.
- Vn dụng được mt s hiu biết v
lch s văn học Việt Nam để đọc
hiểu văn bản
2TL
3TL
1TL
2
Viết
Văn nghị luận
phân tích một tác
phẩm n học
(truyện ngắn)
Vn dng cao:
Viết được một văn bản ngh lun
phân tích mt tác phẩm văn học:
phân tích ni dung ch đề, nhng
nét đặc sc v hình thc ngh thut
ca tác phm hiu qu thẩm
ca tác phm.
1*
1*
1*
1*
Tổng
2TL+
1*
3 TL+
1*
1 TL+
1*
1*TL
Ti
%
20 %
40 %
30%
10%
-----HT-----
TRƯNG THCS PHƯỚC BU ĐỀ KIỂM TRA GIA HỌC KÌ I
TỔ: NGỮ VĂN NĂM HC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài 90 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bn sau:
TRẢ TÔI VỀ
( Kết Đoàn)
Trả tôi về, miền ức tuổi thơ
dòng sông, con đò nho nhỏ
sáo diều, triền đê nào lộng gió.
bãi bồi ,mùa nước đỏ phù sa!
Trả tôi về, cánh đồng lúa mượt
Tìm dấu chân, lối cỏ hoa ngào ngạt
Vai áo bạc, thân hao gầy bỏng rát
Tìm nón mê, khóe mắt tháng Năm!
Trả tôi về, dậu dâm bụt quanh sân
Hoa vẫn nở, nụ tảo tần mưa nắng
Bên vành nôi, khúc ca nào sâu nặng.
Để bao mùa, đàn trắng chao nghiêng!
Quê ơi quê!Vẫn thao thức từng đêm
Nhớ mắm cáy, thương rau dền, rau bí.
Còn sắn khoai ám mùi khói không nhỉ
Hay xa rồi, từ thuở ch sang sông?
Trả tôi về, miền sóng cả, bão giông
Miền tháng Sáu, mẹ gánh gồng hai vụ
Miền giá sương, bốn mùa cha lam
Miền hoa cỏ, miền quá khứ xôn xao!
(In trong tp Nhng bài thơ hay, 1986)
* Kết Đoàn: Tên thật Hữu Đoàn. một nhà thơ, nhà báo ni tiếng trong nn
văn hc Việt Nam đương đại. Ông sinh năm 1974 tại Hà Tĩnh.
Thc hin các yêu cu t câu 1 đến câu 6 (trình bày ngn gn).
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (1,0 điểm) Tìm những từ ngữ thể hiện hình ảnh qhương trong khổ thơ đầu của
bài thơ.
Câu 3. (1,0 điểm) Phân tích mạch cảm xúc của bài thơ.
Câu 4. (1,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong các dòng
thơ sau: Miền tháng Sáu, mẹ gồng gáng hai vụ
Miền giá sương, bốn mùa cha lam
Miền hoa cỏ, miền quá khứ xôn xao!
Câu 5. (1,0 điểm) Trình bày cách hiểu của em về hai dòng thơ sau:
Quê ơi quê!Vẫn thao thức từng đêm
Nhớ mắm cáy, thương rau dền, rau bí.
Câu 6. (1,0 điểm) Đọc bài thơ, em suy nghĩtình cảmvới quê ơng, đất nước?
II. PHN VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích, đánh giá truyn ngn sau:
BỐ TÔI
Tôi đi học dưới đng bng. Còn b tôi, t nơi núi đồi him tr, ông luôn dõi theo tôi.
Bao gi cũng vậy, ông mc chiếc áo k ô phng phiu nht, xung núi vào cui mi tun.
Ông r vào bưu điện để nhn những thư tôi gửi. Lng l, ông vng v m ra. Ông
xem tng con ch, ly tay chm vào nó, ri ép vào khuôn mặt đầy râu ca ông. Ri lng l
như lúc mở ra, ông xếp lại, nhét vào bao thư. Ông ngi trm ngâm mt lúc, kh mm
i ri đi v núi.
V đến nhà, ông nói vi m tôi: "Con mình va gi thư v". M tôi hi: "Thư đâu?".
Ông trao thư cho bà. lại cn thn m ra, khen: "Ôi, con nh viết ch đẹp quá!
Nhng ch tròn, tht tròn, nhng cái móc tht bén. Ch tiếc rng không biết nó viết gì. Sao
ông không nh ai đó ở u điện đọc giùm?". Ông nói: "Nó con tôi, nó viết tôi đều biết
c". Ri ông ly lại thư, xếp vào trong t cùng vi nhữngthư trước, nhng lá thư đưc
bóc ra nhìn ngm, chm mt ri ct vào, không thiếu mt lá, ngay c những lá đầu tiên nét
ch còn non nt
Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại hc. Một ngày khai trường đầu
tiên không có b. B tôi đã mất. Nhưng tôi biết b s đi cùng tôi trên những con đưng mà
tôi s đi, suốt c hành trình cuc đi.
(Theo Nguyễn Ngọc Thuần, in trong Bồi
dưỡng học sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt – NXB Giáo dục Việt Nam, 2012)
*(Nguyn ngc Thuần sinh năm 1972 Bình Thun. Ông cây bút chuyên sáng tác cho
tr em. Các tác phm của ông được viết bằng cả tấm lòng yêu trẻ thơ, hóa thân thành một
người bạn đồng trang lứa tạo nên thế giới trong từng trang văn sự giản dị, thân thuộc,
bình yên, trong sáng, tinh khiết như tâm hồn của trẻ nhỏ, ngôn từ, giọng văn đầy chất cổ
tích, tạo cảm giác đa chiều trong mối quan hgiữa các nhân vật với nhau hay nhân vật
với đc giả)
-----HT-----