Phần I (3.5 điểm). Đc đoạn văn sau và tr li các câu hi:
PHÚT GIÂY HUYN DIU
Ngày 28- 2- 2021, anh Nguyn Ngc Mnh, chàng trai 31 tui thôn Vĩnh
Thanh, Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Nội)- vốn người lái xe ti ch hàng
hoá bình thường - đã có một hành động phi thưng gây chấn động c gii truyn thông.
Nguyn Ngc Mạnh đã ng cm, mnh m quan trọng hơn cả đúng lúc, kp thi
làm nên phút giây huyn diu cu sng gái ba tuổi rơi từ tng 12A, toà chung cư 60B
Nguyễn Huy Tưởng, qun Thanh Xuân, thành ph Nội…. “Tôi vừa c trèo, vừa đưa
tay ra đỡ cháu. Điều tôi thy hi hn nht là không th đỡ cháu được bằng hai tay để
giảm thương tích cho cháu”, anh Nguyễn Ngc Mnh hồi tưởng. Mun biết giá tr tht
s ca 1/100 giây, y hi vận động viên điền kinh vừa đạt huy chương bạc ti Olympic.
Nguyn Ngc Mạnh đã cho chúng ta biết giá tr thc s ca 1/1000 giây, thậm chí ít hơn
na khi lao mình lên mái tôn, c gng cao nhất giơ đôi tay để cứu em bé rơi xuống….
Thời gian như dòng sông c mi miết trôi. Nhưng nhng phút giây huyn diu thì s
ngưng đọng mãi, làm cho cuc sng tt đẹp hơn và khiến chúng ta không th nào quên.
(Trích Cuc thi viết Những tấm gương bình d cao quý” lần th 12, báo Quân đội
nhân dân online- ngày 2/ 3/ 2021)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được s dụng trong đoạn văn trên.
Câu 2. Theo em, phút giây huyn diuđược nói đến trong đoạn trích trên gì? sao
tác gi li cho rằng “nhng phút giây huyn diu” đó sẽ làm cho cuc sng tt đẹp hơn?
Câu 3. T tm gương x thân ngưi khác ca anh Nguyn Ngc Mnh cùng hiu biết
hi, em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giy thi trình bày suy nghĩ ca mình v ý
kiến : Sống là cho đâu chỉ nhn riêng mình (T Hu).
Phn II (6.5 điểm). Cho câu thơ “Mc gia dòng sông xanh”
Câu 1. Chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh đoạn thơ.
Câu 2. Đoạn thơ em va chép thuc tác phm nào? Ca ai? Nêu mch cm xúc ca bài
thơ.
Câu 3. sao kh mt của bài thơ em vừa k tên, tác gi dùng đại t “tôi” (Tôi đưa tay
tôi hng) đến kh bn, tác gi lại dùng đại t “ta” (Ta làm con chim hót/ Ta làm mt
cành hoa…)?
Câu 4. Bằng đoạn văn quy nạp khoảng 10 câu, phân tích đoạn thơ vừa chép để làm ni
bt bức tranh mùa xuân thiên nhiên. Trong đoạn s dng thành phn ph chú phép
ni. (Gch chân, chú thích).
Câu 5. K tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn 7 cũng thể hiện được tình cm
yêu mến mùa xuân. Ghi rõ tên tác gi.
Ghi chú:
Phần I (3.5 đim). Câu 1- 0.5 điểm, câu 2- 1.0 đim, câu 3- 2.0 điểm
Phần II (6.5 đim). Câu 1- 0.5 điểm, câu 2- 1.0 điểm, câu 3- 1.0 điểm, câu 4- 3.5 điểm, câu 4- 0.5 điểm.
TRƯNG THCS GIA THY
T XÃ HI
Năm học 2021- 2022
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG VĂN 9
Thi gian: 90 phút
Ngày thi: 12/3/2022
ĐỀ 1
---- Hết ----
Phần I (3.5 điểm)
Câu 1
- HS nêu đúng phương thc biểu đạt: t s
0.5 điểm
Câu 2
- HS nêu được “phút giây huyền diệu” là cu sng bé gái ba tuổi rơi
t tng 12A, toà chung 60B Nguyễn Huy ng, qun Thanh
Xuân, TP Hà Ni.
- HS lí giải được nhng phút giây huyn diu” đó sẽm cho cuc
sng tt đẹp hơn vì:
+ Giúp ích cho ngưi khác, cho cộng đồng
+ Lan to những điều tt đp trong cuc sng
0.5 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 3
Bài làm của HS đảm bo nhng yêu cu sau:
* Hình thc:
- Đoạn văn, dài khong 2/3 trang giy
- Không mc li dùng t, chính t, ng pháp….
0.5 điểm
* Ni dung:
- Bày t ý kiến
- Gii thích ý nghĩa câu nói
- Bàn lun v câu nói
- Bài hc nhn thức và hành động
1.5 điểm
Phần II (6.5 điểm)
Câu 1
HS chép chính xác đon thơ
(Mi mt li sai tr 0.25 điểm, không tr quá s điểm ca câu)
0.5 điểm
Câu 2
HS tr lời đúng:
- Bài thơ “Mùa xuân nho nh
- Tác gi Thanh Hi
- Mch cm xúc:
Khơi ngun, ny n t sc sng, v đẹp ca mùa xuân thiên nhiên,
m rng ra với mùa xuân đất nước, cách mng. Cm xúc lắng đọng
dần vào suy ước nguyện: nhà thơ muốn nhp vào bn hoà ca
đại ca cuộc đời bng mt nt trm xao xuyến ca riêng mình,
góp vào mùa xuân chung lớn lao mt mùa xuân nho nhỏ”. i thơ
khép li vi nhng cm xúc thiết tha, t hào v quê hương, đất nước
qua điệu dân ca x Huế.
0.25 điểm
0.25 điểm
0.5 điểm
Câu 3
HS lí giải được:
- Đại t “tôi” trong kh mt th hin cm xúc cá nhân, tình yêu
thiên nhiên của nhà thơ trước thiên nhiên
- Đại t “ta” trong kh bn:
+ Va là ngôi mt s ít, va là ngôi mt s nhiu (va là cá nhân
va là tp th)
+ Th hin khát vng hoá thân ca nhiều người
+ Làm ni bt ch đ
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 4
Bài làm của HS đảm bo nhng yêu cu sau:
TRƯNG THCS GIA THY
T XÃ HI
Năm học 2021- 2022
NG DN CHM KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG VĂN 9
Thi gian: 90 phút
Ngày thi:12/ 3/2022
ĐỀ 1
* Hình thc:
- Đoạn văn quy nạp, khong 10 câu
- Có s dng thành phn ph chú và phép ni (gch chân, chú thích
rõ)
- Không mc li chính t, dùng từ, đặt câu…
1.5 điểm
* Ni dung: HS phân tích các tín hiu ngh thut đảo ng, nhân
hoá, n d chuyển đổi cm giác, đi t “tôi”, đng t “hứng”…. để
làm rõ ni dung:
- Bc tranh thiên nhiên mùa xuân x Huế ơi đẹp, tràn đầy sc
sng
- Tình yêu thiên nhiên, yêu cuc sng ca tác gi
2.0 điểm
Câu 5
HS nêu đúng được tên văn bản “Mùa xuân ca tôi” của Vũ Bằng
0.5 điểm
T trưng chuyên môn
Trương Thị Thanh Xuân
Phần I (3.5 điểm). Đc đoạn văn sau và tr li các câu hi:
Mỗi người đều phi leo lên nhng bậc thang đi mình. những ước xa: đến
đỉnh cao nht. những ước gần: mt hai bc, rồi sau đó, một hai bc tiếp theo.
người c lng l tiến bước theo mc tiêu ca mình, gt b mi th phi. người chu du
mt vòng thiên h, nếm đủ đắng cay ri mi chu tr v vi ước mơ ban đầu. Nhưng cũng
có ngưi l bay xa quá không th điều khiển đời mình na, ch còn buông xuôi và tiếc
nui. Tôi nhn ra rằng, ước chẳng đưa ta đến đâu c, ch cách thc bn thc
hiện ước mơ mới đưa bạn đến nơi bạn mun.
Có l chúng ta cn mt cái nhìn khác. Rng chẳng có ước nào tầm thường.
chúng ta hc không phải để thoát khi ngh r rúng này, để được làm ngh danh giá kia.
học để th làm điu mình yêu thích mt cách tt nht t đó mang v cho bn
thân thu nhp cao nht có th, mt cách xng đáng và tự hào.
(Theo Phm L Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hn, NXB Hội Nhà văn, 2012)
1. Ch ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.
2. Mục đích của vic học được tác gi nêu ra trong bài viết gì? sao tác gi li cho
rằng ước chẳng đưa ta đến đâu cả, ch cách thc bn thc hiện ước mới
đưa bạn đến nơi bạn mun”?
3. Hãy viết một đoạn văn khong 2/3 trang giy thi trình bày suy ngca em v ý kiến:
Ngưi nghèo nht không phải người không một xu dính túi, người không
ly mt ước mơ.
Phần II (6.5 điểm). Cho câu thơ “Mùa xuân người cm súng
Câu 1. Chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh đoạn thơ.
Câu 2. Đoạn thơ em va chép thuc tác phm nào? Ca ai? Nêu mch cm xúc ca bài
thơ.
Câu 3. th thay t xôn xaotrong đoạn thơ em vừa chép bng t lao xaođược
không? Vì sao?
Câu 4. Bằng đoạn văn quy nạp khong 10 câu, phân tích đoạn thơ vừa chép để làm
cm xúc ca tác gi trước mùa xuân đất nước. Trong đon s dng thành phn ph
chú và phép ni. (Gch chân, chú thích).
Câu 5. Nhan đề của bài thơ có đoạn thơ em vừa chép là s kết hp ca danh t và tính t.
K tên mt tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 nhan đ cũng s kết hp
độc đáo ca tính t và danh t. Ghi rõ tên tác gi.
Ghi chú:
Phần I (3.5 đim). Câu 1- 0.5 điểm, câu 2- 1.0 đim, câu 3- 2.0 điểm
Phần II (6.5 đim). Câu 1- 0.5 điểm, câu 2- 1.0 điểm, câu 3- 1.0 điểm, câu 4- 3.5 điểm, câu 4- 0.5 điểm.
TRƯNG THCS GIA THY
T XÃ HI
Năm học 2021- 2022
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG VĂN 9
Thi gian: 90 phút
Ngày thi: 12/ 3/2022
ĐỀ 2
---- Hết ----
Phần I (3.5 điểm)
Câu 1
- HS nêu đúng phương thc biểu đạt: ngh lun
0.5 điểm
Câu 2
- HS nêu đưc mục đích của vic hc: học để th làm điều mình
yêu thích mt cách tt nht t đó mang về cho bn thân thu nhp
cao nht có th, mt cách xứng đáng và tựo
- HS lí giải được ước mơ chẳng đưa ta đến đâu cả, ch có cách
thc mà bn thc hiện ước mơ mới đưa bạn đến nơi bạn muốn”:
+ Ước mơ sẽ không tr thành hin thc nếu con người không c
gng thc hin nó
+ Quá trình thc hiện ước mơ sẽ giúp mi ngưi trưng thành và
hoàn thin
0.5 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 3
Bài làm của HS đảm bo nhng yêu cu sau:
* Hình thc:
- Đoạn văn, dài khong 2/3 trang giy
- Không mc li dùng t, chính t, ng pháp….
0.5 điểm
* Ni dung:
- Bày t ý kiến
- Gii thích ý nghĩa câu nói
- Bàn lun v câu nói
- Bài hc nhn thức và hành động
1.5 điểm
Phần II (6.5 điểm)
Câu 1
HS chép chính xác đon thơ
(Mi mt li sai tr 0.25 điểm, không tr quá s điểm ca câu)
0.5 điểm
Câu 2
HS tr lời đúng:
- Bài thơ “Mùa xuân nho nh
- Tác gi Thanh Hi
- Mch cm xúc:
Khơi nguồn, ny n t sc sng, v đẹp ca mùa xuân thiên nhiên,
m rng ra với mùa xuân đất nước, cách mng. Cm xúc lắng đọng
dần vào suy ước nguyện: nhà thơ muốn nhp vào bn hoà ca
đại ca cuộc đời bng mt nt trm xao xuyến ca riêng mình,
góp vào mùa xuân chung lớn lao mt mùa xuân nho nhỏ”. i thơ
khép li vi nhng cm xúc thiết tha, t hào v quê hương, đất nước
qua điệu dân ca x Huế.
0.25 điểm
0.25 điểm
0.5 điểm
Câu 3
HS lí giải được:
- Không th thay t “xôn xao” bằng “lao xao” vì:
+ “Lao xao” gi âm thanh ca c thiên nhiên và con người
+ “Xôn xao” gi sc sng của mùa xuân đất nước, gi đưc nim
náo nc, hân hoan của con ngưi trước mùa xuân đt nưc
0.25 điểm
0.25 điểm
0.5 điểm
Câu 4
Bài làm của HS đảm bo nhng yêu cu sau:
TRƯNG THCS GIA THY
T XÃ HI
Năm học 2021- 2022
NG DN CHM KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG VĂN 9
Thi gian: 90 phút
Ngày thi:12/ 3/2022
ĐỀ 2