PHÒNG GD&ĐT PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ
Họ và tên :........................................................................
Lớp : ...............
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2022 – 2023
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
Thời gian làm bài : 45 phút
Ngày kiểm tra:................../ 10/2022
(không kể thời gian giao đề)
Điểm Lời phê của GV
- Chữ ký giám khảo 1:
- Chữ ký giám khảo 2:
I. TRẮC NGHIM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu
sau, rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1: Truyền thống nào thể hiện tinh thần đấu tranh bảo vệ tổ quốc của dân tộc Việt Nam?
A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước.
C. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. D. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông chia sẻ với người
khác?
A. Thường xuyên giúp đỡ những người gặp khó khăn.
B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
C. Ganh ghét, đố kị với người hơn mình.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 3: Học tập tự giác, tích cực sẽ mang đến cho ta những lợi ích nào dưới đây?
A. Có thêm nhiều kiến thức. B. Để khỏi thua kém bạn bè.
C. Đỡ vất vả cho bản thân. D. Sự xa lánh của bạn bè.
Câu 4: Giữ chữ tín là
A. coi thường lòng tin của mọi người đối với mình.
B. tôn trọng mọi người.
C. yêu thương, tôn trọng mọi người.
D. coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình.
Câu 5: Trên đường đi học về, em phát hiện hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong
trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi.
C. Đứng xem quá trình đập phá.
D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp.
Câu 6. Theo Điều 14 luật di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau
đây?
A. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa.
B. Ngăn chặn những hành vi phá hoại di sản văn hóa.
C. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
D. Định đoạt việc sử dụng và khai thác các di sản văn hóa.
Câu 7: Hát quan họ thuộc loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di tích lịch sử. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 8: Chùa Thiên Mụ (Huế) được xếp vào?
A. Bảo vật quốc gia. B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di sản thiên nhiên. D. Di tích lịch sử - văn hóa.
Câu 9: Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ không rõ nguồn gốc từ đâu bạn sẽ làm gì?
A. Báo cho chính quyền địa phương. B. Mang đi bán.
C. Lờ đi coi như không biết. D. Giấu không cho ai biết.
Câu 10: Khu Thánh Địa Mĩ Sơn ở đâu?
A. Phú Thọ. B. Quảng Nam. C. Quảng Bình. D. Thừa Thiên Huế.
Câu 11: Di sản văn hóa vật thể bao gồm?
A. Di tích lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên.
B. Danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên.
C. Tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
D. Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh.
Câu 12: Những sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được gọi là
A. di tích lịch sử - văn hóa. B. di sản văn hóa vật thể.
C. di sản văn hóa phi vật thể. D. danh lam thắng cảnh.
Câu 13: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề di sản văn hóa?
A. Chỉ các cơ quan nhà nước mới có trách nhiệm bảo vệ các di sản văn hóa.
B. Chúng ta chỉ cần bảo vệ những di tích - lịch sử được nhà nước xếp hạng.
C. Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến.
D. Chỉ những thắng cảnh được UNESCO công nhận mới gọi là di sản văn hóa.
Câu 14: Thấy M hay chọn điệu hát Xoan để biểu diễn các ngày lễ của trường, N không
thích, chê hát Xoan không hợp thời và muốn M chọn những bài hát hiện đại, sôi động. M từ
chối giải thích: “hát Xoan sản phẩm đại diện, tiêu biểu cho gia tài văn hóa của vùng đất
Phú Thọ. Mình muốn giới thiệu loại hình dân ca độc đáo này tới mọi người”. Trong trường
hợp trên, bạn học sinh nào chưa biết trân trọng, gìn giữ di sản văn hóa hát Xoan?
A. Bạn M. B. Bạn N. C. Cả 2 bạn M và N. D. Không có bạn nào.
Câu 15: Nhân vật nào dưới đây đã có hành động đúng thể hiện việc bảo vệ di sản văn hóa?
A. Bạn K chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.
B. M tham gia câu lạc bộ hát chèo của địa phương.
C. T khắc tên lên tượng đài tại khu di tích lịch sử.
D. Bạn P tố cáo hành vi ăn cắp cổ vật của anh X.
II.TỰ LUẬN: (5 điểm)
Câu 1: (3 điểm). sao chúng ta cần giữ chữ tín? Em phải rèn luyện như thế nào để trở thành
người biết giữ chữ tín?
Câu 2: (1 điểm). Di sản văn hóa là gì?
Câu 3: (1 điểm) Tình huống: Cuối tuần, lớp 7A được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử.
Cả lớp rất o hứng được hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em
hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung
nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích.
Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn trong tình huống trên?
Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ làm gì?
-Hết-
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐKIM TRA CUỐI HỌC K I
NĂM HC 2022-2023
Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề)
I .TRẮC NGHIỆM: (5 điểm)Mỗi đáp án đúng được 0,33 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án B A A D D D B D A B D C C B B
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU
ĐIỂM
Câu 1
(3 điểm)
- Người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng, hợp
tác, dễ thành công hơn trong công việc, cuộc sống (1 đ) góp phần
làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn (1 đ).
- Học sinh muốn giữ chữ tín thì cần phải:
+ Phân biệt được nhưng biểu hiện của hành vi giữ chữ tín không
giữ chữ tín; rèn luyện theo gương của những người biết giữ chữ tín.
+ Thật thà, trung thực, tôn trọng người khác, tôn trọng phẩm giá
danh dự của bản thân.
2,0
0,5
0,5
Câu 2
(1 điểm)
Di sản văn hoá là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử,
văn hoá, khoa học, được lưu truyền tử thế hệ này qua thế hệ khác (0,5
đ). Di sản văn hoá gồm di sản văn hoá vật thể (Thành nhà Hồ, Thánh
địa Mỹ Sơn, Rừng ngập mặn Cần Giờ,....) (0, 25 đ) di sản văn hoá
phi vật thể (Tin ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Mộc bản Triều
Nguyễn, Nghệ thuật Đờn ca tài từ Nam Bộ,...) (0,25 đ)
Câu 3
(1 điểm)
a. Không đồng tình với việc làm của một số bạn học sinh lớp 7A
các bạn không tập trung nghe giới thiệu về lịch sử đánh giặc của ông
cha ta để hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa.
b. Nếu học sinh lớp 7A, em sẽ góp ý khuyên các bạn không nên
tách đoàn để chụp ảnh, viết tên mình lên khu di tích mà nên lắng nghe
hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ
nước của ông cha ta.
0,5
0,5
- Lưu ý: Học sinh thể cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; thể
không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn trả lời nhưng đủ ý hợp lí, sạch đẹp vẫn cho
điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm
điểm.