UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRUNG TRỰC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2022– 2023 Môn: GDCD Khối 7

Chủ đề Biết Hiểu Tổng Vận dụng thấp Vận dụng cao

TN TL TN TL TL TL

Hiểu được chia sẻ phù hợp với khả năng của mình. Chủ đề 1: Quan tâm, cảm thông, chia sẻ

Nhận biết biểu hiện quan tâm, cảm thông, chia sẻ. SC:1 SĐ:0.5 SC:1 SĐ:0.5 Khái niệm, biểu hiện quan tâm, cảm thông, chia sẻ. SC:1 SĐ: 2 TL:20% TL: 5% TL: 5% SC:3 SĐ: 3 TL:30%

Ý nghĩa học tập tích cực, tự giác Xử lí tình huống Chủ đề 2: Học tập tích cực, tự giác

SC:1 SĐ:0.5 Nhận biết biểu học tập tích cực, tự giác SC:2 SĐ:1 TL: 10% TL: 5% SC:4 SĐ: 2.5 TL:2.5% SC:1 SĐ: 1 TL:10 %

Chủ đề 3: Giữ chữ tín Ý nghĩa của giữ chữ tín, cho ví dụ

SC:1 SĐ:2 TL: 20% SC:1 SĐ:2 TL: 20%

Chủ đề 4: Quản lí tiền Liên hệ bản thân Nhận biết khái niệm quản lí tiền.

SC:1 SĐ: 0.5 TL: 5 % SC:2 SĐ2.5 TL:25%

Tổng

SC:4 SĐ:2 TL:20% SC:1 SĐ:2 TL: 20% SC:2 SĐ: 1 TL:10% SC:1 SĐ:2 TL:20% SC:10 SĐ:10 TL:100% SC:1 SĐ:2 TL: 20% SC:1 SĐ:2 TL: 20% SC:1 SĐ:1 TL:10 %

UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRUNG TRỰC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2022– 2023 Môn: GDCD 7 Thời gian: 45 phút

I/Trắc nghiệm ( 3 điểm) Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất

Câu 1: Đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả

năng của mình là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây?

A. Quan tâm.

B. Cầm thông.

C. Chia sẻ.

D. Yêu thương.

Câu 2: Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo

A. Khả năng của mình.

B. Nhu cầu của mình.

C. Mong muốn của mình.

D. Nguyện vọng của mình.

Câu 3: Đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập là:

A. Chăm chỉ. B. Chây lười, ỷ lại.

C. Khiêm tốn.

D. Tự tỉ.

Câu 4: Học tập tự giác, tích cực là:

A. Chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi.

B. Chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.

C. Tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô.

D. Chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt

kết quả cao.

Câu 5: Học tập tự giác, tích cực sẽ mang đến cho ta những lợi ích nào dưới đây?

A. Có thêm nhiều kiến thức.

B. Đạt kết quả cao trong học tập.

C. Sự vất vả.

D. Sự xa lánh của bạn bè.

Câu 6: Quản lí tiền là biết sử dụng tiền:

A. Hợp lí, có hiệu quả.

B. Mọi lúc, mọi nơi.

C. Vào những việc mình thích.

D. Cho vay nặng lãi.

II. TỰ LUẬN: (7 điểm)

Câu 1: (2 điểm) Thế nào là quan tâm, chia sẻ? Nêu những biểu hiện quan tâm,

cảm thông và chia sẻ?

Câu 2: (2 điểm) Vì sao mỗi người chúng ta cần phải giữ chữ tín? Cho ví dụ để

thấy ý nghĩa của việc giữ chữ tín.

Câu 3: (2 điểm) Em cần làm gì để quản lí tiền hiệu quả?

Câu 4: (1 điểm) Xử lí tình huống:

Nhà trường tổ chức cuộc thi về An toàn giao thông. Cô bảo cả lớp cùng tham

gia nhưng Minh không đi vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của mình.

Em thấy hành động của Minh là đúng hay sai? Em nên khuyên Minh như thế nào?

----------------- Hết ------------------

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HKI

UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRUNG TRỰC Năm học 2022– 2023 Môn: GDCD Khối 7

I/ TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Mỗi ý đúng 0,5 điểm

Câu Điểm 1 C 2 A 3 B 4 B 5 B 6 D

II/ TỰ LUẬN Câu hỏi Đáp án

Thang điểm

Câu 1 (2 điểm)

0.5 0.5

0.25 0.25 0.25 0.25

1 Câu 2 (2 điểm

)

1

Câu 3 (2 điểm)

0,5 0,5 0,5 0,5

1

Câu 4 (1 điểm)

* Khái niệm quan tâm, chia sẻ: + Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh; + Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình. * Biểu hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ: + An ủi, động viên. + Giúp đỡ khi khó khăn, hoạn nạn. + Tham gia các hoạt động thiện nguyện trong nhà trường và ngoài xã hội. + Hỏi thăm, lắng nghe… *Mỗi người chúng ta cần phải giữ chữ tín vì: - Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người, được mọi người tin tưởng và tôn trọng góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. VD: HS dựa vào kiến thức đã học lấy ví dụ. *Những việc em cần làm để quản lí tiền hiệu quả: - Tiết kiệm trước khi chi tiêu. - Chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí. - Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền. - Lập kế hoạch chi tiêu… (Hs có thể trả lời theo ý kiến cá nhân nhưng đảm bảo kiến thức) *Xử lí tình huống - Hành động của Minh là sai. - Hs vận dụng kiến thức đã học để xử lí tình huống.