UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024
Môn: GDCD - Lớp 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: …/…/202…
Họ và tên:………………….....
Lớp: 7
Điểm Lời phê của giáo viên:
ĐỀ
I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào một chữ cái (A, B, C
hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Khi bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, em nên làm để ứng
phó?
A. Nghĩ về những điều tiêu cực trước đó.
B. Thể dục thể thao hoặc đi dạo để gii tỏa.
C. Âm thầm chịu đựng, không chia sẻ với b mẹ.
D. Ở trong phòng một mình, tách biệt mi người.
Câu 2. Câu thành ngữ, tục ngữ nào nói về sự chia sẻ?
A. Con nhà lính, tính nhà quan. B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Lá lành đùm lá rách. D. Thắng không kiêu, bại không nản.
Câu 3. Biểu hiện của cơ thể khi b căng thẳng là
A. mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ. B. tâm lý bình thường.
C. vui tươi, thoải mái. D. ăn ngon, ngủ ngon.
Câu 4. Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là
A. Danh lam thắng cảnh. B. Di tích văn hóa vật thể.
C. Di tích văn hóa phi vật thể. D. Di tích lịch sử.
Câu 5. Tích cực, tự giác là
A. chỉ làm những việc dễ.
B. lười biếng, nạnh hẹ cho người khác.
C. có người giám sát, theo dõi thì làm không thì chơi.
D. chủ động có trách nhiệm, hăng say trong công việc.
Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và
chia sẻ với người khác?
A. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
B. Ghen ghét, đố kị với người khác.
C. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
D. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
Câu 7. Hành vi nào dưới đây không phải biểu hiện của quan tâm, cảm
thông, chia sẻ?
A. An ủi. B. Khích lệ. C. Hỏi thăm. D. Mỉa mai.
Câu 8. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những
người đã từng dạy dỗ mình?
A. Hiếu thảo. B. Tôn sư trọng đạo.
C. Uống nước nhớ nguồn. D. Yêu nước chống ngoại xâm.
Câu 9. Đối với di sản văn hoá, tổ chức, nhân quyền nghĩa vụ nào
dưới đây?
A. sở hữu các di sản văn hoá.
B. tự do sử dụng các di sản văn hoá.
C. sở hữu di sản văn hoá do bản thân tìm được.
D. tôn trọng, bảo vệ, phát huy các giá trị của di sản văn hoá.
Câu 10. Quần thể di sản Thánh địa Mỹ Sơn thuộc tỉnh nào của nước ta?
A. Quảng Ninh. B. Quảng Nam.
C. Quảng Trị. D. Quảng Bình.
Câu 11. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, mỗi học sinh nên
A. lười làm bài tập về nhà. B. thường xuyên đi học muộn.
C. chủ động lập thời gian biểu. D. dễ dàng bỏ cuộc khi gặp vấn đề khó.
Câu 12. Biểu hiện nào không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Yêu nước. B. Hà tiện, ích kỉ.
C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. D. Cần cù lao động.
Câu 13. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?
A. Học trước chơi sau. B. Chơi điện tử trong giờ học.
C. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. D. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.
Câu 14. Căng thẳng tâm tình trạng con người cảm thấy phải chịu
áp lực về
A. tinh thần, thể chất. B. gia đình. C. tiền bạc. D. bạn bè.
Câu 15. Tn đường đi học về, em phát hiện hành vi đập phá khu di tích
của làng. Trong trường hợp này, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao
cho phù hợp nhất?
A. Đứng xem quá trình đập phá.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi.
C. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp.
II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm) a) Chữ tín là gì? Giữ chữ tín là gì?
b) Nêu bốn việc làm giữ chữ tín?
Câu 2 : (1.0 điểm) Em hãy nêu ra một tình huống gây ra tâm căng thẳng
em đã trải qua và cách ứng phó của em trong tình huống đó?
Câu 3: (2.0 điểm) Cuối tuần, lớp 7 được tham quan và học tập ở khu di tích lịch
sử. Cả lớp rất hào hứng và được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di
tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy
nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh,
tìm cách viết tên mình lên khu di tích.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của một s bạn trong tình huống trên?
b) Nếu là học sinh lớp 7 em sẽ làm gì?
-Hết-
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN: GDCD 7
I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án B C A B D C D B D B C B B A D
II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm)
CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM
Câu 1.
(2.0
điểm)
a)- Là niềm tin của con người đối vi nhau.
- coi trọng, giữ gìn niềm tin của mọi người đối với
mình
0,5
0,5
b) - Làm tốt các công việc được giao.
- Giữ lời hứa, đúng hẹn.
- Lời nói đi đôi với việc làm.
- Không ăn gian làm dối
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 2
(1.0
điểm)
- Học sinh nêu ra được tình huống.
- Học sinh nêu được cách ứng phó với tình huống đó
0,5
0,5
Câu 3
(2.0
điểm)
a) Không đồng tình với việc làm của một số bạn học sinh
lớp 7 các bạn không tập trung nghe giới thiệu về lịch sử
đánh giặc của ông cha ta để hiểu được ý nghĩa của di sản
văn hoá.
1,0
b) Nếu học sinh lớp 7, em sẽ góp ý khuyên các bạn
không nên tách đoàn để chụp ảnh, viết tên mình lên khu di
tích nên lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu đ hiểu
thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta.
1,0
* Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA H
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-
MA TRN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: GDCD 7
Mạch
nội
dung
Nội
dung/Ch
ủ đề/Bài
Mức độ
đánh
giá
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận d
TN TL TN TL TN TL TN
Giáo
dục đạo
đức
1. Tự
hào về
truyền
thống
quê
hương
2 1
2. Quan
tâm,
cảm
thông
chia sẻ
2 1
3. Học
tập tự
giác, tích
cực
2 1
Giáo
dục kỹ
năng
sống
4. Giữ
chữ tín
1/2 1/2
5. Bảo
tồn di
sản văn
hóa
1 2 1
6. Ứng
phó với
tâm
căng
thẳng
2 1
Tổng số
câu
9 1/2 6 1/2 1 1
Tỉ lệ % 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 30 20 10
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA H
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN GDCD 7
TT
Mạch nội dung
Nội dung/chủ
đề/bài
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi th
Nhận biết Thông hi
1
Giáo dục đạo
đức
1. Tự hào về
truyền thống
quê hương
Nhận biết:
- Nhận biết
được câu ca
dao, tc ngữ
nói về truyền
thống quê
hương.
- Nhận biết
phương án
không phải
truyền thống
tốt đẹp của quê
hương.
Thông hiểu:
Hiểu được
cách ứng xử
phù hợp nhất
liên quan đến
việc giữ gìn
khu di tích lịch
sử.
2 1