KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn GDCD - Lớp 8 năm học 2024-2025
Thời gian làm bài: 45 phút
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm (3 câu : 1 điểm)
- Tự luận: 2câu = 5,0 điểm
Mức độ đánh giá
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Số câu
Mạch nội
dung
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Tổng
điểm
Giáo dục
đạo đức
4
1
1/2
1/2
5
1
4.67
Giáo dục
đạo đức
4
1
1
5
1
3.67
Giáo dục
năng sống
4
1
5
1.66
Tổng số
câu
12
3
1/2
/
1.5
/
15
2
10
Tỉ lệ %
40%
10%
20%
/
30%
50
50
100
Tỉ lệ chung
40
30
30
50
50
100
BẢN ĐẶC TẢ CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
Năm học : 2024-2025
S câu hi theo m c đô nhn thc
TT
Mạch nội
dung
Nội dung
Mc đô
đá
nh giá
Nhâ�
biết
Thông
hiểu
Vâ�
dung
Vâ� dung
cao
1
Giáo dục
đạo đức
1. Bảo vệ
lẽ phải
Nhận biết:
Nếu được lẽ phải
gì? Thế nào là lẽ
phải. Thông hiểu:
Giải thích được một cách đơn
giản về sự cần thiết phải bảo vệ
lẽ phải.
Vận dụng:
- Khích lệ, động viên bạn bè có
thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải.
- Phê phán những thái độ, hành
vi không bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng cao: Thực hiện được
việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói
và hành động cụ thể, phù hợp với
lứa tuổi.
4TN
1TN
1/2TL
1/2TL
2
Giáo dục
đạo đức
2. Bảo
vệ môi
trường
tài
nguyên
thiên
nhiên
. Nhận biết:
- Nêu được một số quy định
bản của pháp luật về bảo vệ môi
trường, tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số biện pháp cần
thiết để bảo vệ môi trường và tài
nguyên thiên nhiên.
- Nêu được trách nhiệm của học
sinh trong việc bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên
nhiên.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải
bảo vệ môi trường và tài nguyên
thiên nhiên.
Vận dụng:
Phê phán, đấu tranh với những
hành vi gây ô nhiễm môi trường
và phá hoại tài nguyên thiên
4TN
1TN
1TL
nhiên. Vận dụng cao
Thực hiện được việc bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên
bằng những việc làm phù hợp
với lứa tuổi.
3
Giáo
dục
năng
sống
3.Xác
định mục
tiêu cá
nhân
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là mục tiêu
cá nhân.
- Liệtđược các loại mục tiêu
cá nhân.
Thông hiểu- Giải thích được
sao phải xác định mục tiêu cá
nhân. - Mô tả được cách xác định
mục tiêu và lập kế hoạch thực
hiện mục tiêu cá nhân
Vận dụng
- Xây dựng được mục tiêu cá
nhân của bản thân. - Lập được kế
hoạch hành động nhằm đạt được
mục tiêu của bản thân.
4TN
1TN
Tổng
12TN
3TN
1/2TL
1.5TL
Tỉ lệ %
40 %
30 %
30 %
Tỉ lệ chung
70 %
30 %
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN PHÚ NINH
TRÙỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
(Đề gồm có 2 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I-NĂM HỌC 2024-2025
Môn:GDCD – Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
Họ, tên học sinh: ........................................................... Số báo danh:……..
I. Trc nghim:(5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu
sau,rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung củahội” - đónội
dung của khái niệm nào sau đây?
A. Lẽ phải. B. Luân lí. C.tưởng. D. Đạo đức.
Câu 2:Ngày môi trường thế giới là ?
A. 5/7. B. 5/6. C. 5/8. D. 5/9.
Câu 3. “Những kết quả cụ thểmỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời
gian nhất định” - đónội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Kế hoạch cá nhân. B. Mục tiêu phấn đấu.
C. Mục tiêu cá nhân. D. Năng lực cá nhân.
Câu 4. Hành vi nào sau đây không phải biểu hiện của việc tôn trọngbảo vệ lẽ phải?
A. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực.
B. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn.
C. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải.
D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân.
Câu 5: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai?
A.Của các nhà chức trách B.Của các môi trường
C.Của tất cả chúng ta. D.Của các nhà máy khai thác khoáng sản
Câu 6. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm:
A. mục tiêu học tậpmục tiêu tài chính.B. mục tiêu ngắn hạnmục tiêu dài hạn.
C. mục tiêu sức khỏecống hiếnhội.D. mục tiêu trung hạnmục tiêu dài hạn.
Câu 7: Đâubiểu hiện tích cực của tôn trọng lẽ phải?
A.Tham gia không đúng giờ. . B. Lo lắng đến công việc được phân công.
C. Bị bạn bè lôi kéo D. Tham gia vì thấylợi ích cho bản thân mình
Câu 8. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây?
A. Khai thác hợpnguồn lợi thủy - hải sản. B. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường.
C. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. D. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch.
Câu 9. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn
mục tiêu dài hạn?
A. Lĩnh vực thực hiện. B. Khả năng thực hiện.
C. Năng lực thực hiện. D. Thời gian thực hiện.
Câu 10. Luật Lâm nghiệp năm 2017 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây?
A. Tố cáo hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã.
B. Khai thác, lấn, chiếm rừng trái quy định của pháp luật.
C. Tích cực trồng cây gây rừngbảo vệ rừng phòng hộ.
D. Nghiêm túc thực hiện quy định về phòng chống cháy rừng.
Câu 11: Hành vi nào sau đây thể hiệnnhất việc biết bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 12. Cho các dữ liệu sau:
(1) Liệtnhững việc cần làm để đạt được mục tiêu
(2) Cam kết thực hiện kế hoạch
(3) Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi
(4) Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết
(5) Ưu tiên công việc cần thực hiện trước
(6) Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân
Câu hỏi: Hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu
cá nhân.
A. (3) => (2) => (1)=> (5) => (4) => (6).
B. (1) => (5) => (4) => (6) => (3) => (2).
C. (3) => (2) => (5) => (4) => (1) => (6).
D. (1) => (2) => (3) => (4) => (5) => (6).
Câu 13. “Mục tiêu có thể định lượng, cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình” - đónội
dung của tiêu chí nào khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Cụ thể. B. Đo lường được. C.thể đạt được. D.thời hạn cụ thể.
Câu 14. Những ngườiđức tính trung thực, biết tôn trọngbảo vệ lẽ phải sẽ
A. nhận được nhiều lợi ích vật chất. B. bị mọi người xung quanh lợi dụng.
C. được mọi người yêu mến, quý trọng. D. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc
Câu 15. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho
A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng.
C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt.
II. Tự luận (5 điểm )
Câu 1(3 điểm ) : Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải? Học sinh cần phải làm gì để trở
thành người biết bảo vệ lẽ phải?
Câu 2 (2.0 điểm): Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi
nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhấtthể. Sau khi đất nước phát triển, chúng
ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được.
Câu hỏi:
a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao?
b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
------ Hết------