UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH&THCS ĐĂK CẤM
MA TRẬN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
Năm học 2024 2025
MÔN: GDCD - LỚP 8
1.
Thời điểm kiểm tra: Giữa HKI
2.
Thời gian làm bài: 45 phút
3.
Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm kết hợp tự lun
4.
Cấu trúc:
+ Tỉ lệ trắc nghiệm/tự luận: 70/30
+ Phần trắc nghiệm: 7,0 điểm (gồm 22 câu)
+ Phần tự luận 03 điểm (01 câu vận dụng cao, 01 câu vận dụng)
5.
Chi tiết khung ma trận
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH MÔN GDCD LỚP 8
TT
Chương/
ch đ
Nội dung/đơn v kiến thc
Mc đ nhn thc
Tổng
% điểm
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Giáo dc
đạo đức
1. Lao động cần cù sáng tạo
2
2
10%
(1,0 đim)
2. Bảo vệ lẽ phải
2
2
10%
(1,0 đim)
2
Giáo dc kĩ
năng sống
3. Bảo vệ môi trường và tài nguyên
thiên nhiên
6
1
1
35%
(3,5 đim)
4. Xác đnh mc tiêu cá nhân
6
1
1
45%
(4,5 đim)
Tng
16
6
2
24
T lệ %
40%
30%
20%
100%
T l chung
70%
30%
100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC I
TT
Mch ni dung
Nội dung
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mức đ đánh giá
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dng
Vận dng
cao
1. Giáo dc
đạo đức.
1. Lao động cần
sáng tạo.
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm cần cù, sáng
tạo trong lao động.
- Nêu được một số biểu hiện của
cần cù, sáng tạo trong lao động.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của cần cù,
sáng tạo trong lao động.
2 TN
2 TN
2. Bảo vệ lẽ phải.
Nhận biết:
- Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào
là lẽ phải.
Thông hiểu:
Giải thích được một cách đơn giản
về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
2 TN
2 TN
2. Giáo dc kĩ
năng sống
3. Bảo vệ môi trường
tài nguyên thiên
nhiên
Nhận biết:
- Nêu được một số quy định cơ bản
của pháp luật về bảo vệ môi trường,
tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số biện pháp cần
thiết để bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên.
- Nêu được trách nhiệm của học
sinh trong việc bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên.
Thông hiểu:
- Giải thích được sự cần thiết phải
bảo vệ môi trường tài nguyên
thiên nhiên.
6
TN
1
TN
1
TL
Vận dng:
- Phê phán, đấu tranh với những
hành vi gây ô nhiễm môi trường và
phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
Vận dng cao
- Thực hiện được việc bảo vệ môi
trường tài nguyên thiên nhiên
bằng những việc m phù hợp với
lứa tuổi.
4. Xác đnh mc tiêu
cá nhân.
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là mục tiêu cá
nhân.
- Liệt kê được các loại mục tiêu cá
nhân.
Thông hiểu
- Giải thích được sao phải xác
định mục tiêu cá nhân.
- tả được cách xác định mục
tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục
tiêu cá nhân
Vận dng
- y dựng được mục tiêu nhân
của bản thân.
Lập được kế hoạch hành động
nhằm đạt được mục tiêu của bản
thân.
6
TN
1
TN
1
TL
Tổng
16
TN
6
TN
1
TL
1
TL
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%
Duyệt của CM trường
Phạm Th Mỹ Lệ
Duyệt của tổ CM
Nguyễn Th Ngân
Kon Tum, ngày 08 tháng 12 năm 2024.
GVBM
Trần Thị Thu Thảo
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH&THCS ĐĂK CẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GDCD – LỚP 8
MÃ ĐỀ: 01
Thời gian làm bài: 30 phút
(Không kể thời gian phát đề)
Họ và tên: ................................................................... Lớp........... Phòng thi số ..........
Điểm TN
Điểm TL
Tổng điểm
Nhận xét của giáo viên
........................................................................................
........................................................................................
........................................................................................
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm)
I. Khoanh tròn vào một chữ cái đứng trước đáp án đúng mỗi câu dưới đây (Mỗi câu chọn
đúng cho 0,25 điểm).
Câu 1. Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu
nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động
A. hiệu quả B. hết mình. C. sáng tạo. D. chăm chỉ.
Câu 2. Trên đường đi học về, P Q phát hiện một chiếc ô đang đổ phế thải xuống bờ mương
thoát nước của xóm mình. P rủ Q đi báo công an xã, nhưng Q từ chối vì nói rằng: “Thôi, đừng báo
công an, đây không phải việc của chúng mình, nếu bị phát hiện, họ sẽ trả thù chúng mình đó”.
Nếu là P, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Nghe theo lời khuyên của Q để tránh liên lụy đến bản thân và gia đình.
B. Báo công an và nghỉ chơi với Q vì Q thiếu ý thức bảo vệ môi trường.
C. Bí mật dùng điện thoại chụp ảnh lại hành vi vi phạm rồi báo công an.
D. Phê bình gay gắt Q, rồi chạy tới mắng chủ chiếc xe ô tô vì thiếu ý thức.
Câu 3. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được.
B. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai.
C. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái.
D. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân.
Câu 4. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên
thiên nhiên?
A. Tạo cho con người phương tiện sinh sống.
B. Là cơ sở để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
C. Là điều kiện thiết yếu cho sự tồn tại, phát triển của con người.
D. Là yếu tố duy nhất thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển.
Câu 5. “Những kết quả cụ thể mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian
nhất định” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Mục tiêu phấn đấu. B. Kế hoạch cá nhân.
C. Mục tiêu cá nhân. D. Năng lực cá nhân.
Câu 6. Hành vi nào sau đây không được coi là tôn trọng lẽ phải?
A. Chăm chỉ ôn tập cho bài kiểm tra cuối học kì I.
B. Chép phao trong kì thi.
C. Góp ý để các bạn xung quanh mình biết lỗi sai và sửa.
D. Không tùy tiện đổ oan cho người khác.
Câu 7. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước?
A. 8 bước. B. 7 bước. C. 9 bước. D. 6 bước