KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( 2024- 2025)
Môn GDCD - Lớp 8
Thời gian làm bài: 45 phút
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
Mức độ đánh giá
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số câu
Mạch nội
dung
Nội dung/Chủ đề/Bài
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
1. Bảo vệ lẽ phải
4
/
1
/
/
1
/
/
5
1
Giáo dục
đạo đức
2. Bảo vệ môi trường
tài nguyên thiên nhiên
3
/
1
/
/
1
4
1
Giáo dục
kỉ năng
sống
3. Xác định mục tiêu cá
nhân
5
1
1
/
/
/
/
6
1
Tổng số
câu
12
3
1
1
1
15
3
Tỉ lệ %
40
%
10
%
20
%
/
20
%
10
%
50
%
50
%
Tỉ lệ chung
40
30
20
10
50
50
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD 8
(Thời gian: 45 phút)
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức
TT
Mạch
nội
dung
Nội
dung/chủ
đề/bài
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
1. Bảo vệ
lẽ
phải
Nhận biết:
Nếu được lẽ phải là gì? Thế
nào là lẽ phải.
Thông hiểu:
4TN
1 TN
1TL
Giải thích được một cách đơn giản về
sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng:
- Khích lệ, động viên bạn bè có thái
độ, hành vi bảo vệ lẽ phải.
- Phê phán những thái độ, hành vi
không bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng cao: Thực hiện được
việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và
hành động cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi.
Giáo
dục
đạo
đức
2. Bảo
vệ
môi trư
ờng
tài nguy
ên
thiên nh
iên
Nhận biết:
- Nêu được một số quy định bản
của pháp luật về bảo vệ môi trường,
tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số biện pháp cần thiết
để bảo vệ môi trường và tài nguyên
thiên nhiên.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc bảo vệ môi trường và tài
nguyên thiên nhiên.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải bảo
vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên.
Vận dụng:
Phê phán, đấu tranh với những hành
vi gây ô nhiễm môi trường và phá
hoại tài nguyên thiên nhiên.
Vận dụng cao
Thực hiện được việc bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên bằng
những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
3TN
1TN
1TL
ĐỀ CHÍNH THỨC
Giáo
dục
kỉ
năng
sống
3. Xác
định
mục tiêu
cá nhân
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là mục tiêu cá
nhân.
- Liệtđược các loại mục tiêu cá
nhân.
Thông hiểu
- Giải thích được vì sao phải xác định
mục tiêu cá nhân. - Mô tả được cách
xác định mục tiêu và lập kế
hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân
Vận dụng
- Xây dựng được mục tiêu cá nhân
của bản thân. - Lập được kế hoạch
hành động nhằm đạt được mục
tiêu của bản thân.
6TN
1TN
1TL
Tổng
12TN
3TN
1TL
1TL
1TL
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
100%
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY
HỒ
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
I. TRC NGHIM (5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu
sau,rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Lẽ phảinhững điều đúng đắn phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của
A. mọi người. B. xã hội. C. tập thể. D. tổ chức.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải?
A. Góp phần gia tăng tội phạmbạo lực.
B. Làm các mối quan hệhội càng phức tạp.
C. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp.
D. Hạn chế việc giao tiếp ngoài xã hội.
Câu 3. Người bảo vệ lẽ phảingười không biểu hiện nào sau đây?
A. Biết điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình theo lẽ phải.
B. không bực tức với người không cùng ý kiến.
C. Không chấp nhận những việc sai trái.
D. Gió chiều nào theo chiều ấy.
Câu 4. Người bảo vệ lẽ phảingười biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo
A. tiêu cực. B. lẽ phải. C. sự tiến bộ. D. sáng tạo.
Câu 5. Câu tục ngữ nào sau đây nói về bảo vệ lẽ phải?
A. Ănmời, làm có khiến. B. Nói phải củ cải cũng nghe.
C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Áo rách cốt cách người thương.
Câu 6. Cách xử lí rác nào sau đâythể giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường?
A. Đốtxả khí lên cao B. Đổ rác xuống kênh rạch.
C. Phân loại và tái chế. D. Chôn trực tiếp xuống đất.
Câu 7. Việc làm nào sau đây của công dân là góp phần thực hiện chính sách tài nguyên và bảo
vệ môi trường?
A. Đào cây cổ thụ trong rừng để làm cảnh. B. Chặt đào rừng để về chơi tết.
C. Hưởng ứng chương trình Giờ Trái Đất. D. Sử dụng nhiều túi ni lông.
Câu 8. Hành vi nào dưới đây gây tác hại xấu đến tài nguyên và bảo vệ môi trường?
A. Trồng cây gây rừng. B. Quảnchất thải.
C. Khai thác gỗ bừa bãi. D. Phân loại rác.
Câu 9. Nội dung nào sau đâymột trong những mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ
môi trường nước ta?
A. Sử dụng hợp lý tài nguyên.
B. Tăng cường nhập khẩu phế liệu.
C. Chiếm hữu tài nguyên thiên nhiên.
D Mở rộng mô hình du canh du cư.
Câu 10. Việc lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân không bao gồm bước nào dưới đây?
A. Ưu tiên công việc cần thực hiện trước. C. Điều chỉnh cho phù hợp hoàn cảnh.
B. Từ bỏ nếu mình thấy không thích. D. Cam kết thực hiện kế hoạch đề ra.
Câu 11. Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu ngắn hạn
mục tiêu
A. trung hạn. B. cụ thể. C. dài hạn. D. vô hạn.
Câu 12. Một trong những yêu cầu khi xây dựng mục tiêu cá nhân là mục tiêu đó phải
A. cụ thể, đo lường được. B. chung chung và trìu tượng.
C. mang tính khái quát cao. D. mang màu sắc gia đình.
Câu 13. Nội dung nào dưới đây không phải một trong các bước lập kế hoạch để thực hiện
mục tiêu cá nhân?
A. Liệt kê các công việc cần làm để đạt mục tiêu.
B. Nếu giữa chừng không thực hiện được thì hủy bỏ.
C. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
D. Ưu tiên công việc cần thực hiện trước.
Câu 14. Khi xác định mục tiêu cá nhân, chúng ta không cần đảm bảo yêu cầu nào dưới đây?
A. Chi tiết, rõ ràng. B. Đo lường được.
C. Giống mục tiêu của bạn. D. khả năng thực hiện.
Câu 15. Việc xây dựng mục tiêu nhân tác dụng như thế nào để nhân quyết tâm hành
động?
A. Hỗ trợ. B. Quyết định. C. Độc lập. D. Động lực.
II. TỰ LUẬN: (5.0 đim)
Câu 1(2đ). Nêu những việc cần làm của học sinh để bảo vệ lẽ phải?
Câu 2(2đ). Nêu các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân?
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 3(1 điểm). Tình huống: Trên đường đi học về H và Đ phát hiện ông M lái chiếc ô tô đang
đổ phế thải xuống bờ mương thoát nước của xóm mình. H rủ Đ đi báo công an nhưng Đ từ
chối và cho rằng đó không phảiviệc của mình.
Em hãy nhận xét hành vi của các nhân vật trong tình huống trên?
Nếu là H, em sẽ làm gì?
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY
HỒ
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ B
I. TRC NGHIM (5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu
sau,rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều
A. đúng đắn. B. quan trọng. C. lẽ phải. D. bổ ích.
Câu 2. Việc bảo vệ lẽ phải sẽ góp phần củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng
A. tôn giáo. B. pháp luật. C. mọi người. D. may rủi.
Câu 3. Người bảo vệ lẽ phảingườibiểu hiện nào dưới đây?
A. Không bao giờ đưa ra ý kiến của mình.
B. Bực tức với người không cùng ý kiến.
C. Không chấp nhận những việc sai trái.
D. Gió chiều nào theo chiều ấy.
Câu 4. Hành vi nào dưới đây thể hiện bảo vệ lẽ phải?
A. Chỉ làm việc gì mà có lợi cho bản thân.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
D. Lắng nghe các ý kiến để đưa ra kết luận.
Câu 5. Câu tục ngữ nào sau đây nói về bảo vệ lẽ phải?
A. Ănmời, làm có khiến. B. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
C. Áo rách cốt cách người thương. D. Nói phải củ cải cũng nghe.
Câu 6. Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách
tài nguyên và bảo vệ môi trường?
A. Chôn trực tiếp xuống đất. B. Đổ rác xuống kênh rạch.
C. Xây dựng thiết chế văn hóa. D. Hạn chế sử dụng bao ni lông.
Câu 7. Việc làm nào sau đây của công dân là góp phần thực hiện chính sách tài nguyên bảo
vệ môi trường?
A. Đổ hóa chất xuống lòng sông. B. Xả rác không đúng quy định.
C. Săn bắt động vật quý hiếm. D. Tái chế rác thải sinh hoạt.
Câu 8. Hành vi nào dưới đây gây tác hại xấu đến tài nguyên và bảo vệ môi trường?
A. Khai thác gỗ bừa bãi. B. Quảnchất thải.
C. Trồng cây gây rừng. D. Phân loại rác.