TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
MÔN GDCD - LỚP 8
Năm học 2024- 2025.
TT Nội dung Mức độ đánh giá Tổng
Nhn biê7t Tng hiê:u Vân= dụng
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Tự hào về truyền
thống dân tộc Việt
Nam.
22
2
Tôn trọng sự đa
dạng của các dân
tộc.
22
3Lao động cần cù,
sáng tạo.
1 2 3
4Bảo vệ lẽ phải 2 1 3 5 1
5Bảo vệ
MT&TNTN
3 3 1 1 6 2
6Xác định mục tiêu
cá nhân
2 1 2 1
Tng su 12 1 8 1 2 20 4
Tng số đim 4.0 3.0 3.0 10.0
T l% 40% 30% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI
HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 - NĂM HỌC 2024-2025
Nội
dung
Mức
độ Yêu cầu cần đạt
Sô7 câu ho:i theo mư7c đô= nhâ=n
thư7c
Nhâ=n
biê7t
Thông
hiê:u Vâ=n
du=ng
1. Tự
hào về
truyền
thống
dân tộc
Việt
Nam
Nhận
biết 2TN
Thông
hiểu
- Nhận biết được cách ứng xử, hành
vi không thể hiện lòng tự hào về
truyền thống yêu nước của dân tộc
Việt Nam.
2. Tôn
trọng
sự đa
dạng
Nhận
biết
- Nhận biết những biểu hiện của sự đa
dạng dân tộc và các nền văn hoá trên
thế giới
- Nhận biết thế nào là tôn trọng sự đa
2TN
của các
dân tộc
dạng của các dân tộc và nền văn hoá
trên thế giới
3. Lao
động
cần cù,
sáng tạo
Nhận
biết
Nhận biết được ý nhĩa của lao động
cần cù sáng tạo 1TN
Thông
hiểu
- Phân biệt những hành động thể hiện,
không thể hiện sự cần cù, sáng tạo
trong lao động.
2TN
4. Bảo
vệ lẽ
phải Nhận
biết
Nhận biết thế nào là bảo vệ lẽ phải, ý
nghĩa của bảo vệ lẽ phải.
2TN
1TL
Thông
hiểu
- Hiểu và phân biệt được những hành
vi, việc làm thể hiện, không thể hiện
bảo vệ lẽ phải
- Hiểu được ý nghĩa của câu ca dao
liên quan đến bảo vệ lẽ phải
3TN
5. Bảo
vệ MT
TNTN
Nhận
biết
- Nhận biết trách nhiệm, biện pháp
bảo vệ MT&TNTN
- Nhận biết Ngày MT Thế giới
3TN
Thông
hiểu
- Hiểu và phân biệt được những cách
ứng xử, hành vi, việc làm thể hiện
biết bảo vệ và không bảo vệ
MT&TNTN
3TN
1TL
Vận
dụng
- Nhận xét thái độ, hành vi liên quan
đến chủ đề bài học.
- Xử lí tình huống: đề xuất biện pháp
giải quyết về hành vi liên quan đến
chủ đề bài học
1TL
6. Xác
định
mục
tiêu cá
nhân
Nhận
biết
- Nhận biết thế nào là mục tiêu cá
nhân và cách phân loại mục tiêu cá
nhân.
2TN
Vận
dụng
- Vận dụng đề ra được mục tiêu của
cá nhân và liệt kê những việc làm của
bản thân để đạt được mục tiêu đó.
1TL
Tng số u 12TN
1TL
8TN
1TL
2TL
Tng sđim 4.0 3.0 3.0
T l % 40% 30% 30%
I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm)
Khoanh tròn chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng (Từ câu 1 dến câu 20).
Câu 1. Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn phát huy truyền
thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo.
C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử.
Câu 2. Tôn trọng chủ quyền, lợi ích nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp
thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, hội của các dân tộc, đồng thời thể
hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của:
A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
Câu 3. Chọn đáp án để điền vào chỗ trống trong câu sau sao cho phù hợp:
“Mỗi dân tộc đều có những …(1) về tính cách, truyền thống, phong tục tập quán,
ngôn ngữ… Đó là những …(2) của nhân loại cần được …(3), kế thừa và phát triển.”
A. thành công, tài sản, nâng cao B. nét riêng, vốn quý, tôn trọng
C. thành tựu, lợi ích, học hỏi D. đặc điểm, vốn quý, lưu truyền
Câu 4. Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây?
A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới.
C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm.
Câu 5. Hành động nào dưới đây thể hiện đúng tinh thần của truyền thống cần cù,
sáng tạo trong lao động?
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc
B. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân
C. Anh Q làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa cho xong
D. Trong công việc, Anh T luôn làm việc nào dễ còn việc khó thì bỏ qua
Câu 6. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù?
A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.
B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.
C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.
D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao hiệu quả lao động.
Câu 7. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân
tộc?
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
Họ tên ……………………….Lớp 8/…..
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 8
Thời gian kiểm tra: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ
A. Tổ chức ma chay linh đình B. Trân trọng trang phục truyền thống
C. Yêu thích ẩm thực của địa phương D. Giới thiệu với khách du lịch về lễ hội của địa
phương
Câu 8. Những điều được cho đúng đắn, phù hợp với đạo lợi ích chung của hội
được gọi là:
A. khiêm tốn. B. lẽ phải.
C. công bằng. D. trung thực
Câu 9. Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi:
A. cái đúng B. cái sai.
C. sự thật. D. chính nghĩa
Câu 10. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải?
A. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số.
B. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn.
C. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai.
D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân.
Câu 11. Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải?
A. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X.
B. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm.
C. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi.
D. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra.
Câu 12. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã
phản ánh về vấn đề gì?
A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải.
C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 13. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của ai?
A. Chỉ một học sinh B. Chỉ một công nhân.
C. Chỉ một hộ gia đình. D. Tất cả mọi người.
Câu 14. Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài
nguyên và môi trường?
A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Phá rừng để trồng cây
C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý.
Câu 15. Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên
môi trường?
A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp.
C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn.
Câu 16. Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào?
A. Ngày 28 tháng 6 B. Ngày 22 tháng 4
C. Ngày 5 tháng 6 D. Ngày 22 tháng 12
Câu 17. Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi
trường?
A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích.
B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà.
C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng.
D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông.
Câu 18. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. P và K sinh ra và lớn lên tại xóm X, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng
Nam. Trên địa bàn xã Tam Lãnh có mỏ vàng Bồng Miêu. Dạo gần đây, thấy mọi người trong
xóm lén vào trong núi đào vàng, P hẹn với K sáng hôm sau cùng tham gia. Nếu là K, em nên
lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an.
B. Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình.
C. Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui.
D. Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P.
Câu 19. Mục tiêu nhân những kết quả cụ thể mỗi người mong muốn đạt được
trong:
A. một khoảng thời gian nhất định. B. một nhóm người nhất định.
C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể
Câu 20. Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài
hạn và:
A. mục tiêu trung hạn. B. mục tiêu cụ thể.
C. mục tiêu ngắn hạn. D. mục tiêu vô hạn
II. TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1 (1 điểm). Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải?
Câu 2 (1 điểm). Nêu hai việc làm của bản thân em về bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên?
Câu 3 (1 điểm). Em hãy xác định một mục tiêu học tập hoặc phát triển bản thân trong năm học
này và liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu đó?
Câu 4 (2 điểm). Trên đường đi học về, Hoa phát hiện một chiếc ô đang đổ phế thải
xuống bờ mương thoát nước của thôn mình. Hà rủ Hoa đi báo công an xã nhưng Hoa từ chối vì
cho rằng đó không phải là việc của mình.
a) Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên.
b) Nếu là H, em sẽ làm gì?
BÀI LÀM
I. TRẮC NGHIỆM.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1
0
1
1
1
2
1
3
14 15 16 17 18 19 20
Đáp
án