UBND HUYỆN ĐẠI TỪ
TRƯỜNG TH&THCS TÂN THÁI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tiết 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I - MÔN GDCD LỚP 8
NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I.MA TRẬN ĐỀ
T
T
N
ội
du
ng
ki
ến
th
ức
M
ức
độ
nh
ận
th
ức
Tổ
ng
% Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận
dụng
cao
C
H
Đi
m
C
H
Đi
m
C
H
Đi
m
C
H
Đi
m
C
H
Đi
m
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
T
N
T
L
1
i
1:
Tự
o
về
tru
yề
n
th
ốn
g
n
tộ
c
Vi
ệt
N
a
m
1 0,
3 0 0 0
100,
302,
5
2
i
2:
n
trọ
ng
sự
đa
dạ
ng
1 0,
3
0 0 0
1
0 0,
3
0 2,
5
củ
a
c
n
tộ
c
3
i
3:
La
o
độ
ng
cầ
n
,
ng
tạ
o
1 0,
3 0 0 0
100,
302,
5
4
i
4:
Bả
o
vệ
lẽ
ph
ải
3 0,
8 0 0 1 0 1 3 1 0,
8117
,5
5
i
5:
Bả
o
vệ
m
ôi
trư
ờn
g
tài
ng
uy
ên
thi
ên
nh
n
3 0,
8 1 0 3 0 0
310,
8337
,5
6
i
6:
X
ác
đị
nh
m
ục
3 0,
8
0 1 0 3 0 3 1 0,
8
3 37
,5
tiê
u
nh
ân
Tổ
ng 12 0 3 0 0 1 0 3 0 1 0 3 0 1 0 1 12 3 3 7 100
Tỷ lệ % 30 30 30 10 10
II.BẢNG ĐẶC TẢ
TT Ni
dung
MưEc
đôH
đánh
g
Các mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thôn
g hiểu
Vận
dụng Vận dụng cao
TN TL TN TL TL TN TL
1
1. Tự
hào về
truyền
thống
dân tộc
Việt
Nam
Nhận biết:
- Nêu được một số
truyền thống của dân
tộc Việt Nam.
- Kể được một số
biểu hiện của lòng tự
hào về truyền thống
của dân tộc Việt
Nam.
1 0 0 0 0 0 0
2
2. Tôn
trọng
sự đa
dạng
của các
dân tộc
Nhận biết:
Nêu được một số
biểu hin sự đa dạng
của các dân tộc
các nền văn hoá trên
thế giới.
1 0 0 0 0 0 0
3
3. Lao
động
cn cù
sáng
to
Nhận biết:
- Nêu đưc ki nim
cn cù, sáng to trong
lao đng.
- Nêu đưc một số
biểu hiện của cần
cù, sáng tạo trong lao
động.
1 0 0 0 0 0 0
4. Bảo
vệ lẽ
phải
Nhận biết:
Nếu được lẽ phải
gì? Thế nào lẽ
phải.
Vận dụng cao: Thc
hin đưc việc bảo v
l phải bng li nói và
hành đng cụ thể, p
hp vi lứa tui.
3 0 0 0 0 0 1
5. Bảo Nhận biết: 3 0 0 1 0 0 0
vệ môi
trường
và tài
nguyên
thiên
nhiên
- Nêu được một số
quy định bản của
pháp luật v bảo vệ
môi trường, tài
nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số
biện pháp cần thiết để
bảo vệ môi trường
tài nguyên thiên
nhiên.
- u được trách
nhiệm của học sinh
trong việc bảo vệ
môi trường tài
nguyên thiên nhiên.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần
thiết phải bảo v môi
trường tài nguyên
thiên nhiên.
6. Xác
định
mục
tiêu cá
nhân
Nhận biết:
- Nêu đưc thế nào
mục tiêu cá nhân.
- Liệt được các
loại mục tiêu
nhân.
Vận dụng
- Xây dựng được
mục tiêu nhân của
bản thân.
- Lập được kế hoạch
hành động nhằm đạt
được mục tiêu của bản
thân.
3 0 0 0 1 0 0
Tng 12 0 0 1 1 0 1
III. ĐỀ KIỂM TRA:
ĐỀ SỐ 1- LỚP 8A
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Câu 1: Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn và phát huy
truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.
B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo.
C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuôi.
D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử.
Câu 2: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm
hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, hội của các dân
tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của
A. Bá chủ các dân tộc khác trên thế giới.
B. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
C. Lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân.
D. Giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
Câu 3: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây?
A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới.
C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy
giảm.
Câu 4: Những điều được cho đúng đắn, p hợp với đạo lợi ích chung
của xã hội được gọi là
A. Khiêm tốn. B. Lẽ phải. C. Công bằng. D. Trung
thực
Câu 5: Lẽ phải là những điều
A. Đúng đắn. B. Sai lầm. C. Lạc hậu. D. Phức tạp.
Câu 6: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi
A. Cái đúng. B. Cái sai. C. Sự thật. D. Chính nghĩa
Câu 7: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, tác
động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người thiên nhiên nội
dung của khái niệm
A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Môi trường thiên nhiên.
C. Tự nhiên. D. Môi trường.
Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo
vệ tài nguyên và môi trường?
A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Kế hoạch phản biện xã hội.
C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý.
Câu 9: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ i
nguyên và môi trường?