Trường THCS Lý Thường Kiệt. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I.

Tổ Xã hội. Năm học 2022 – 2023.

Môn: GDCD khối 9.

Thời gian: 45’

Nhận Biết Thông hiểu Chủ đề/Mức độ nhận thức Vận dụng thấp T. số điểm .

TN TL TN TL TN TL

- Biết thế nào là tình hữu , nghị hợp tác.

Tình hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới

- Đưa ra được những việc làm cụ thể mà học sinh cần làm, có thể làm liên quan vấn đề hợp tác cùng phát triển.

- Biết cách ứng xử phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với người nước ngoài.

Số điểm. Tỉ lệ: 2 20% 2 20% 4 40%

- Thế nào làm là việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Năng động, sáng tạo, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

- Biểu hiện của năng động sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, Sự cần thiết của làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả với đối việc nâng cao chất -Đánh giá, nhận xét hành vi của bản thân và mọi người, từ có đó cách ứng xử phù - kể lại một việc làm thể

hiệu quả.

hợp trong học tập, lao động và cuộc sống. lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.

- Biết các câu ca dao, tục ngữ liên quan nội dung chủ đề. hiện sự năng động sáng tạo của bản thân (hoặc của người khác)

Hiểu được ý nghĩa của năng động, sáng tạo trong học tập và lao động và cuộc sống.

3 30% Số điểm. Tỉ lệ: 1 10% 1 10% 1 10% 6 60%

3 30% T. số điểm. Tỉ lệ: 4 40% 3 30% 10 100 %

Trường THCS Lý Thường Kiệt. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. Năm học 2022 – 2023.

Tổ Xã Hội. Môn: GDCD khối 9. Thời gian: 45’

Điểm Nhận xét

Họ và tên: ............................................... Lớp: .................................................... ....

I. Trắc nghiệm:Hãy chọn một đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau: (3,0đ)

Câu 1: Quan hệ bạn bè thân thiết giữa các quốc gia với nhau được gọi là?

A. Hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới.

B. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.

C. Xây dựng tình hòa bình giữa các dân tộc trên thế giới.

D. Xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 2: Trên đường đi học về, em cùng bạn H nhìn thấy một nhóm người đang chèo kéo du khách nước ngoài, H vội kéo em đi nhanh để tránh phiền phức. Trong trường hợp đó em sẽ A. đồng tình với việc làm của H. B. cùng H tìm cách giúp đỡ du khách nước ngoài.

C. đi nhanh về nhà, kế với bố mẹ việc mình vừa chứng kiến.

D. mắng nhóm người kia và yêu cầu họ dừng việc làm đó lại. Câu 3: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là

A. đối tácB. hợp tác

C. giúp đỡD. chia sẻ. Câu 4: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao.

C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. Câu 5: Câu tục ngữ : “Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh” nói về người như thế nào.

A. Lười làm , ham chơiB. Chỉ biết lợi cho mình

C. Có tính năng động, sáng tạoD. Dám nghĩ , dám làm. Câu 6: Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm được gọi là?

A. Năng động.B. Chủ động.

C. Sáng tạo.D. Tích cực. II. Tự luận Câu 1:

a.

Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.(0,75đ)

b. Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? (2đ)

Câu 2:

a. Hãy kể lại một việc làm thể hiện sự năng động sáng tạo của em (hoặc của người khác) (0,25đ)

b. Cho biết ý nghĩa của việc làm trên (trong học tập và lao động và cuộc sống). (1đ)

Câu 3: 2đ

Thảo luận vấn đề hợp tác của học sinh trong học tập : bạn A cho rằng học tập là việc của từng người, bản thân phải cố gắng, suy nghĩ độc lập, tự lực làm bài, cần hợp tác trong học tập ; bạn B cho rằng hợp tác mới thể hiện tình bạn, biết gì thì cùng trao đổi với bạn ; bạn C cho rằng phải suy nghĩ, tự học cho tốt rồi mới có vốn để hợp tác, trao đổi với bạn.

Em nghĩ gì về vấn đề hợp tác của học sinh trong học tập. (Hợp tác có lợi gì ? Có hại khi nào ? Làm thế nào để hợp tác với nhau trong học tập nhằm đạt kết quả tốt nhất ?)

Câu 4: 1đ

Qua các gương làm việc với tinh thần năng động sáng tạo trên đây, em tìm hiểu xem sáng tạo bắt nguồn từ đâu, muốn sáng tạo phải làm gì, phải có những đức tính gì ?

BÀI LÀM.

I.

Trắc nghiệm

Câu 1 2 3 4 5 6

Đáp án

II.

Tự luận:

Trường THCS Lý Thường Kiệt. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. Năm học 2022 – 2023.

Tổ Xã Hội. Môn: GDCD khối 9. Thời gian: 45’

I.

Trắc nghiệm

2 3 4 5 6 Câu 1

B A D C A Đáp án B

II. Tự luận

Câu Đáp án Điểm Tổng điểm

1

a. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.: 0,25

0,25 - NS là tạo ra nhiều sản phẩm trong thời gian nhất định

0,25

- Chất lượng: là tạo ra sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức. 2,75

2 - hiệu quả: là khả năng ứng dụng cao hoặc tiết kiệm được chi phí, thời gian để hoàn thành mục đích.

2 0,25

b. Làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả là bởi vì: ngày nay, đời sống con người ngày càng tăng cao, bên cạnh đòi hỏi vể số lượng, con người còn đòi hỏi thêm cả chất lượng. Do đó, đảm bảo chất lượng của nó ngày càng cao. Điều đó yêu cầu mỗi người cần phải có tinh thần làm việc năng suất và hiệu quả. a. HS kể lại được một việc làm thể hiện sự năng động sáng tạo của em (hoặc của người khác)

b. Nêu được ý nghĩa của việc làm trên (trong học tập và lao

động và cuộc sống)

3

Hợp tác trong học tập là một cách học tập tốt tuy nhiên phải biết hợp tác một cách đúng đắn.

1

2

1

- Hợp tác mang lại hiệu quả học tập cao hơn cho cả hai, tuy nhiên cũng có hại khi hợp tác không đúng người và khi hợp tác không dựa trên cơ sở bình đẳng.

- Để hợp tác trong học tập đạt kết quả cao nhất thì mooic người trong nhóm hợp tác phải có kiến thức nền tảng vũng riêng, sẵn sàng giúp đỡ hỗ trợ nhau trong mọi hoàn cảnh và cùng học tập tiến bộ.

4

1 1

Sáng tạo bắt nguồn từ sự yêu thích niềm đam mê, tìm tòi rèn luyện siêng năng. Muốn sáng tạo cần tìm cách học tập tốt nhất cho chính mình, tích cực vận dụng những điều mình họ tập tìm hiểu được vào cuộc sống, siêng năng

rèn luyện nâng cao tầm hiểu biết.

Tổng điểm 10