I. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD 9
(Thời gian: 45 phút)
TT
Nội
dung/
chủ đề/
bài
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1Bài 1:
Chí công
vô tư
Nhận biết: - Nêu được khái niệm. Kể được một số biểu hiện
Thông hiểu: Nhận diện được giá trị chí công vô tư.
- Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh
Vận dụng: Xác định được những việc làm cụ thể
Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể
1TN
2Bài 2: Tự
chủ
Nhận biết: Nêu được tự chủ là gì? Người tự chủ..
Nêu được một số biểu hiện sự
Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của tự chủ
Vận dụng:
- Phê phán những hành vi thiếu tự chủ.
- Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tự chủ.
Vận dụng cao: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tự chủ
1TN
3
Bài 3:
Dân chủ
và kỉ luật
Nhận biết: - Nêu được khái niệm. Kể được một số biểu hiện.
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa
Vận dụng: 1TN
4Bài 4:
Bảo vệ
hoà bình
Nhận biết:
Nêu được khái niệm. Kể được một số biểu hiện.
Thông hiểu:
Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ hòa bình.
Vận dụng:
- Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ hòa bình.
1TN
1
- Phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ hòa bình.
Vận dụng cao:
Thực hiện được việc bảo vệ hòa bình bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp
với lứa tuổi.
Xác định hành vi về bảo vệ hòa bình
5
Chủ đề:
Sống hội
nhập
Nhận biết:
- Hành vi, hoạt động thể hiện tình hữu nghị quan hệ hợp tác
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong quan hệ hợp tác
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải quan hệ hợp tác.
Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi trái quan hệ hợp tác
Vận dụng cao: Thực hiện được việc làm phù hợp với lứa tuổi.
1TN
6
Bài 7. Kế
thừa và
phát huy
truyền
thống tốt
đẹp của
dân tộc
Nhận biết:
- Hành vi, hoạt động thể hiện tình hữu nghị quan hệ hợp tác
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong quan hệ hợp tác
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải quan hệ hợp tác.
Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi trái quan hệ hợp tác
Vận dụng cao: Thực hiện được việc làm phù hợp với lứa tuổi.
2TN
1TL
1TN
7
Bài 8:
Năng
động,
sáng tạo
Nhận biết: Nêu được khái niệm ng động, sáng tạo gì? Ngườing động,
sáng tạo
- Nêu được một số biểu hiện năng động, sáng tạo.
Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của năng động, sáng tạo
Vận dụng:
- Xác định được những việc làm năng động, sáng tạo
- Phê phán những hành vi thiếu năng động, sáng tạo.
Vận dụng cao: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ năng
động, sáng tạo
1TN 2TN 1TN
1/2TL 1/2TL
8Bài 9:
Làm việc
Nhận biết: Nêu được khái niệm làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Nêu được một số biểu hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 1TN 1TN,
1TL 1TN
2
có năng
suất, chất
lượng,
hiệu quả
Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của m việc có năng suất, chất lượng, hiệu
quả
Vận dụng:
- Xác định được những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm thể hiện làm việc có năng suất,
chất lượng, hiệu quả
Tổng 9TN,
1TL
3TN,
1TL
3TN,
1/2TL
TN,
1/2TL
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 100%
II. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn GDCD - Lớp 9
Thời gian làm bài: 45 phút
3
STT Nội dung/chủ đề/
bài học
Mức độ đánh giá Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng
điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Bài 1: Chí công vô tư 1c
0.33
1c
0.33 0.33
2Bài 2: Tự chủ 1c
0.33
1c
0.33 0.33
3Bài 3: Dân chủ và kỉ luật 1c
0.33
1c
0.33 0.33
4Bài 4: Bảo vệ hoà bình 1c
0.33
1c
0.33 0.33
5Chủ đề: Sống hội nhập 1c
0.33
1c
0.33 0.33
6
Bài 7. Kế thừa và phát huy
truyền thống tốt đẹp của
dân tộc
2c
0.66
1c
1c
0.33
3c
1c
2 đ
7Bài 8: Năng động, sáng tạo 1c
0.33
2c
0.66
1c
0.33
½
½
4c
1.33
1c
3.33
8Bài 9: Làm việc có năng
suất, chất lượng, hiệu quả
1c
0.33
1c
0.33
1c
1c
0.33
3c
1c
3 đ
Tổng 9 1 3 1 3 ½ ½ 15c 3c 10 đ
Tỉ lệ % 30% 10% 10% 20% 10% 10% 10% 50 50 100
Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50 50 100
4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I ; NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 9 ; Thời gian: 45 phút
Mã đề A
I. Trắc nghiêm: (5 đ) Chọn một ý đúng cho mỗi câu sau đây.
Câu 1: Trong các câu thành ngữ sau, câu nào không thể hiện chí công vô tư?
A. Bên trọng, bên khinh. B. Bênh lí, không bênh thân.
C. Tha kẻ gian, oan người ngay. D. Cầm cân, nảy mực.
Câu 2: Có 1 bạn nam trong lớp không thích em nên luôn tìm lí do, gây gổ để đánh em thì em
sẽ làm gì trong các trường hợp sau?
A. Đánh lại. B. Nói chuyện để hiểu rõ vấn đề.
C. Báo với công an. D. Báo với gia đình.
Câu 3: Cầu Mỹ thuận, biểu ợng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Oxtraylia. Em hãy cho
biết sự hợp tác đó trên lĩnh vực nào?
A. Công nghệ thông tin. B. Giáo dục văn hóa.
C. Giao thông vận tải. D. Khoa học quân sự
Câu 4: Thấy một người đang bị điện giật. Là người tự chủ em sẽ làm gì?
A. Bỏ mặc người đó, không quan tâm.
B. Vội vàng tránh đi nơi khác.
C. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn.
D. Chạy đi tìm người khác tới cứu.
Câu 5: Câu ca dao : “ Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một
giàn”. Thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc?
A. Yêu nước. B. Nhớ ơn. C. Cần cù lao động. D. Tương thân, tương ái.
Câu 6: Trang phục nào sau đây thể hiện truyền thống của dân tộc?
A. Trang phục thể thao. B. Trang phục áo tắm.
C. Trang phục áo dài. D. Trang phục váy, đầm.
Câu 7: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá
trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác.
C. gia đình này sang gia đình khác. D. địa phương này sang địa phương khác.
Câu 8: Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định yêu cầu các
bạn thực hiện theo. Nếu một thành viên trong lớp đó, em sẽ làm để phát huy tính dân
chủ và kỉ luật?
A. Không tham gia các hoạt động của lớp.
B. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng.
C. Rủ nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng.
D. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm.
Câu 9: Hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo?
A. Sẵn sàng làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.
B. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.
C. Luôn làm những việc chỉ có lợi cho mình.
D. Chỉ làm theo những điều chỉ dẫn.
Câu 10: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?
5