KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ( 2024- 2025)
Môn GDCD - Lớp 9
Thời gian làm bài: 45 phút
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
Mức độ đánh giá
Tổng
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số câu
Mạch
nội
dung
TN
TL
TN
T
L
T
N
TL
T
N
T
L
T
N
T
L
Tổng
điểm
5
/
1
/
1
6
1
3
3
/
1
/
1
4
1
3.33
Giáo
dục
đạo
đức
Kỷ
năng
sống
4
/
1
1
/
/
5
1
3.67
Tổng
số câu
12
/
3
1
/
1
/
1
15
3
10
Tỉ lệ
%
40
%
/
10
%
20
%
/
20
%
10
%
50
50
100
Tỉ lệ
chung
40
30
20
10
50
50
100
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 9
(Thời gian: 45 phút)
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức
TT
Mạc
h nội
dun
g
Nội
dung/c
hủ
đề/bài
Nhậ
n
biết
Thô
ng
hiểu
Vậ
n
dụn
g
Vận
dụng
cao
1
1.
Khách
quan
công
bằng
Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện khách
quan, công bằng. Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách
quan, công bằng. - Giải thích được
tác hại của thiếu khách quan, công
bằng.
Vận dụng:
Phê phán những biểu hiện không
khách quan, công bằng.
Vận dụng cao:
5 TN
1 TN
1TL
ĐỀ CHÍNH THỨC
Thể hiện được thái độ khách
quan, công bằng trong cuộc sống
hằng ngày.
2. Bảo
vệ
hoà
bình
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hòa bình và
bảo vệ hòa bình. - Liệtđược các
biểu hiện của hòa bình.
Thông hiểu:
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ
hòa bình. - Phân tích được những
biện pháp để thúc đẩybảo vệ hòa
bình.
Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộcchiến
tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động
bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa
tuổi.
Vận dụng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp
để bảo vệ hòa bình.
3 TN
1 TN
1TL
Giáo
dục
đạo
đức
K
năng
sống
3.
Quản
thời
gian
hiệu
quả
Nhận biết:
Nêu được thế nào là quảnthời
gian hiệu quả.
Thông hiểu:
- Giải thích được sự cần thiết phải
quảnthời gian hiệu quả.
- Mô tả được cách quảnthời gian
hiệu quả.
Vận dụng
Thực hiện được năng quảnthời
gian hiệu quả.
4TN
1TN
1TL
Tổng
12TN
3TN
1TL
1TL
1TL
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
100%
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
ĐỀ A
I.TRC NGHIM (5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các
câu sau,rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự việc, hiện tượng chính xác, trung thực,
A. thiên vị, định kiến . B. không phân biệt, đối xử.
C. định kiến, không thiên vị D. không định kiến, thiên vị.
Câu 2. Khi đánh giá thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả
A. nhìn nhận đúng bản chất con người. B. tạo ra các mối quan hệ lành mạnh.
C. thúc đẩy mối quan hệ phát triển. D. những sai lầm trong công việcứng xử.
Câu 3. Việc làm nào dưới đây biểu hiện sự khách quan, công bằng?
A. Đứng ra bảo vệ bạn thân dù bạnlỗi với người khác.
B. Che giấu tội ác của hung thủsợ liên quan đến gia đình.
C. Không nghe lời khuyên nhủ của bất cứ ai để cải thiện bản thân.
D. Hỗ trợ, giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Câu 4. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc
tư, việc nhà”. Câu nói của Bác đề cập đến đức tính nào dưới đây?
A. Khách quan và công bằng. B. Thật thà và chủ quan.
C. Trung thành và dũng cảm. D. Tiết kiệm và liêm chính.
Câu 5. Vai trò của công bằng
A. giúp chúng ta nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật.
B. bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân.
C. cách ứng xử văn hoá trong các mối quan hệ.
D. có các quyết định chính xác trong công việc.
Câu 6. Vai trò của khách quan là
A. giúp họ cảm thấy được tôn trọng, tự tin hơn trong cuộc sống.
B. giúp con người hội phát triển bình đẳng với nhau.
C. giúp chúng ta nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật.
D. bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân.
Câu 7. Bảo vệ hoà bình giữ gìn cuộc sống bình yên; dùng thương lượng, đàm phán giải
quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia, không để xảy ra
A. bạo loạnchiến tranh. B. Xung đột trang và đàn áp.
C. chiến tranh và phân biệt sắc tộc. D. chiến tranh hay xung đột trang.
Câu 8. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại?
A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo
B. Gây chiến tranh, khủng bố nhiều nơi trên thế giới
C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc
D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột
Câu 9. Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của
A. những nước đangchiến tranh.
B. những nước đang phát triển.
C. tất cả các quốc gia trên thế giới.
D. chỉ những nướcnền kinh tế lớn.
Câu 10. Nội dung nào dưới đâybiện pháp để bảo vệ hòa bình hiện nay?
A. Uy lực để giải quyết mâu thuẫn.
B. Quân sự để giải quyết mâu thuẫn.
C. Thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
ĐỀ CHÍNH THỨC
D. Sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn.
Câu 11. Quản thời gian hiệu quả biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, không
lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch
A. đã qua. B. ban đầu.
C. đã đặt ra. D. sắp đến.
Câu 12. Quảnthời gian hiệu quả giúp chúng ta
A. chủ động trong cuộc sống, công việc. B. nhiều thời gian vào mạnghội.
C. gia tăng quyền lực với người khác. D. gia tăng áp lực công việc.
Câu 13. Nội dung nào dưới đây không phải là cách thức để quảnthời gian hiệu quả?
A. Xác định mục tiêu công việc hoàn thành.
B. Xác định công việc theo thứ tự sở thích.
C. Phân bổ thời gian cụ thể cho các việc.
D. Xác định thời hạn hoàn thanh công việc.
Câu 14. Trường hợp nào dưới đây biết cách quảnthời gian hợp lí?
A. Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi điện tử.
B. Bạn T lo lắngphải ôn thi nhưng chưa lập kế hoạch học tập.
C. Bạn B luôn tự giác làm bài tập nhà xong mới xem phim để giải trí.
D. Bạn L vừa học bài vừa lướt mạnghội để giải trí.
Câu 15. Việc làm nào sau đây thể hiện quảnthời gian chưa hiệu quả?
A. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân.
B. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày.
C. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc.
D. Nước đến chân mới nhảy.
II. TỰ LUẬN: (5.0 đim)
Câu 1. Em hãy nêu cách quảnthời gian hiệu quả?(2đ)
Câu 2. Học sinh cần làm gì đê góp phần bảo vệ hoà bình?(2đ)
Câu 3.(1đ) Tình huống: Bạn N và bạn K cùng tham gia một dự án học tập, với đề tài:
Khảo sát thực tế mức độ ô nhiễm môi trường khu vực em đang sinh sống. Bạn N lên kế
hoạch: “Bọn mình nên xây dựng mẫu phiếu để đi khảo sát, sau đó đi quan sát thực tế để
lấy số liệu viết báo cáo” nhưng bạn K gạt đi: “không cần phải phiền phức thế, lấy liệu
trên mạnghội để viết báo cáo là đủ rồi, bây giờ đâuchẳng ô nhiễm, cứ kết luận ô
nhiễmđược".
Em hãy nhận xét lời nói, hành động của N và K trong tình huống trên?
TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ B
I.TRC NGHIM (5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các
câu sau,rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Biểu hiện của công bằngđối xử bình đẳng, không thiên vị
A. phân biệt, đối xử. B. không phân biệt, đối xử.
C. phiến diện một chiều. D. không định kiến, đối xử.
Câu 2. Khi đánh giá thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả
A. nhìn nhận đúng bản chất con người. B. ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ.
C. thúc đẩy mối quan hệ phát triển. D. ảnh hưởng tích cực tới các mối quan hệ.
Câu 3. Việc làm nào dưới đây biểu hiện sự khách quan, công bằng?
A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình.
B. Không phân biệt giới tính, màu da.
C. Chấp nhận những điều sai trái.
D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân.
Câu 4. “Yêu nhau củ ấu cũng tròn/ Ghét nhau thì quả bổ hòn cũng vuông” . Câu ca dao trên
đề cập đến cách nhìn nhận đánh giá sự vật nào dưới đây?
A. Thiếu tính khách quan. B. Tính khách quan.
C. Mang tính trung thực. D. Mang tính công bằng.
Câu 5. Vai trò của công bằng
A. bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân.
B. có các quyết định chính xác trong công việc.
C. cách ứng xử văn hoá trong các mối quan hệ.
D. giúp chúng ta nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật.
Câu 6. Vai trò của khách quan là
A. giúp chúng ta nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật.
B. giúp con người hội phát triển bình đẳng với nhau.
C. giúp họ cảm thấy được tôn trọng, tự tin hơn trong cuộc sống..
D. bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân.
Câu 7. Hoà bình tình trạng không chiến tranh hay xung đột trang; con người
được sống trong một môi trườnghội
A. lành mạnhhạnh phúc. B. an toàn, hạnh phúc.
C. an toàn và lành mạnh. D. Vui vẻ, an nhàn.
Câu 8. Việc làm nào dưới đây không góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại?
A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình.
B. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.
C. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.
D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác.
Câu 9. Xu thế chung của thế giới hiện nay là
A. chạy đua trang. B. đối đầu thay đối thoại.
C. chiến tranh bằng khí hạt nhân. D. hoà bình, ổn địnhhợp tác quốc tế.
Câu 10. Nội dung nào dưới đâybiện pháp để bảo vệ hòa bình hiện nay?
A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.
B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình.
C. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc khác.
D. Bắt các nước nhỏ phục tùng ý muốn của mình.
Câu 11. Quản thời gian hiệu quả biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, không
lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch
A. đã qua. B. ban đầu.
C. đã đặt ra. D. sắp đến.
Câu 12. Quảnthời gian hiệu quả giúp chúng ta
A. gia tăng thời gian vui chơi.
B. nhiều thời gian vào mạnghội.
C. nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.
D. gia tăng quyền lực với người khác.
Câu 13. Nội dung nào dưới đây không phải là cách thức để quảnthời gian hiệu quả?
A. Tuân thủ công việc theo kế hoạch đã đề ra.