ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CÔNG DÂN 9 1. Là học sinh em sẽ làm gì để xây dựng tình hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới? 2. Nêu cách ứng xử phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với người nước ngoài? 3. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 4. Nêu các câu ca dao, tục ngữ liên quan kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 5. Kể tên các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 6. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? 7. Vì sao cần phải năng động, sáng tạo và làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả? 8. Nêu những biểu hiện của năng động, sáng tạo và làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả?
MA TRẬN
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Cộng Cấp độ
Tên chủ đề TL TL TNKQ TL TNKQ TL
1. Tình hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới TNKQ - Hiểu mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào là tình hữu nghị giữa các dân tộc. TNKQ - Biết cách ứng xử phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với người nước ngoài.
- Đưa ra được những việc làm cụ thể mà học sinh cần làm để xây dựng tình hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới
1 2 20% 1 0.5 5% 3 3 30%
Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Hiểu được vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của 1 0.5 5% - Biết các câu ca dao, tục ngữ liên quan nội dung chủ đề. - Biết các truyền thống tốt - Nhận xét và đưa ra được các cách ứng xử phù hợp trong việc kế thừa và phát huy truyền
dân tộc. đẹp của dân tộc thống tốt đẹp của dân tộc.
1 2 20% 1 1 10% 3 4 40%
- Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Số câu Số điểm Tỉ lệ % 3. Năng động, sáng tạo, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 2 1 10% - Biểu hiện của năng động sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Hiểu được ý nghĩa của năng động, sáng tạo và làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả.
1 0.5 5% 1 2 20% 1 0.5 5% 3 3 30%
Số câu Số điểm Tỉ lệ % TS câu TS điểm Tỉ lệ % 4+1 4 40% 2+1 3 30% 1 2 20% 10 10 100%
TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN Họ và tên:……………………… Lớp:……….. KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022- 2023 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút
ĐỀ BÀI
I. PHẦN I: Trắc nghiệm (3 điểm)(Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là đúng.)
Câu 1: Mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào là một trong những ví dụ tiêu biểu về
A. quan hệ đồng minh chiến lược. C. tình cảm thủy chung gắn bó. B. quan hệ láng giềng, đồng chí. D. tình hữu nghị giữa các dân tộc.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới?
A. Thiếu tôn trọng, trêu chọc khách nước ngoài. B. Không giúp đỡ người nước ngoài khi gặp khó khăn. C. Gửi quà ủng hộ trẻ em các nước bị thiên tai. D. Không tham gia các hoạt động với học sinh các nước.
Câu 3: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba” câu nói đề cập truyền thống nào của dân tộc ta?
B. Truyền thống uống nước nhớ nguồn D. Truyền thống văn hóa C âu Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta được truyền từ đời này sang đời khác là:
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo C.Truyền thống yêu nước 4: A.Truyền thống hiếu học B.Truyền thống hiếu thảo C.Truyền thống cần cù lao động D.Cả A, B, C
Câu 5 : Để đạt hiệu quả trong học tập, học sinh cần
A. học ít, chơi nhiều. C. chép bài của bạn. B. thức khuya để học bài. D. có kế hoạch học tập hợp lí.
Câu 6 : Ý kiến nào dưới đây không phải ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
A.Giúp mỗi người đạt được mọi mục đích đã đề ra. B. Góp phân nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân. C. Là yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. D. Thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kì hội nhập.
II.PHẦN II: Tự luận (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Câu 2: (2 điểm) Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3:(2 điểm) Là học sinh em sẽ làm gì để xây dựng tình hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới? Câu 4: (1 điểm) Tình huống:An thường tâm sự với các bạn “ Nếu nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cản như thế nào ấy, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta còn truyền thống nào đáng tự hào đâu? Câu hỏi:
a. Em có đồng ý với An không? b. Em sẽ nói gì với An? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM. I. PHẦN I: Trắc nghiệm (3 điểm) - Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm.
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6
D C C D D B
II.PHẦN II: Tự luận (7 điểm)
Câu Nội dung Điểm
1 2
2
2
3
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là: - Tạo ra nhiều sản phẩm. - Có giá trị cao về cả nội dung và hình thức. - Trong một thời gian nhất định. Phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì: - Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá. - Có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống. - Góp phần vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. - Góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Là học sinh để xây dựng tình hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc trên thế giới cần: - Chia sẽ những tổn thất, khó khăn do thiên tai, lũ lụt, động đất gây nên. 2
- Lịch sự, tôn trọng với người nước ngoài. - Giúp đỡ người nước ngoài sang du lịch khi họ gặp khó khăn. - Viết thư kêu gọi hòa bình, phản đối chiến tranh.
4
1
a. Em không có đồng ý với ý kiến của bạn An. b. Em sẽ nói với An: -Giải thích cho bạn hiểu ngoài truyền thống đánh giặc ngoại xâm(Truyền thống yêu nước) thì có các truyền thống khác đáng tự hào như: đoàn kết, hiếu học, cần cù trong lao động,... - Kể tên các truyền thống khác cho An biết. - Khuyên An không nên mặc cảm tự ti mà cần thể hiện lòng tự hào dân tộc mình.