UBND HUYỆN ĐẠI TỪ
TRƯỜNG THCS LA BẰNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: GDCD LỚP 9
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
A. MA TRẬN ĐỀ
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ
TL TL TL
Kế thừa và
phát huy
truyền
thống tốt
đẹp của dân
tộc
Nêu được khái niệm:
- Truyền thống tốt đẹp của
dân tộc
- Kể tên các truyền thống
tốt đẹp của dân tộc Việt
Nam
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ
1
2.5
25%
1
2.5
25%
Năng động,
sáng tạo
Nêu được khái niệm:
- Năng động, sáng tạo?
- Biểu hiện của người
năng động, sáng tạo
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ
1
2.5
25%
1
2.5
25%
Dân chủ và
kỉ luật
Hoặc chí
công vô tư
khái niệm dân chủ, kỉ luật Mối quan hệ
giữa dân chủ
và kỉ luật
Tình huống
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ
0.5
1.5
15%
0.5
1.5
15%
1
2.0
2
3,5
35%
Tổng
Số câu:4
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100
2.5
6.5
65%
0.5
1.5
15%
1
2
20%
4
10
100%
B. ĐỀ BÀI
Câu 1 (2,5đ): Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Dân tộc Việt Nam có những
truyền thống tốt đẹp nào?
Câu 2: (2,5đ):
- Thế nào là năng động? sáng tạo?
- Người năng động, sáng tạo là người như thế nào?
Câu 3:(3,0):
- Thế nào là dân chủ? thế nào là kỉ luật?
- Nêu mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật? Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong
nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?
Câu 4: Tình huống ( 2,0 điểm)
Lan đôi bạn thân. Lan lớp trưởng. Hôm nay, Lan đi kiểm tra sự chuẩn
bị bài tập của các bạn, làm thiếu bài tập, nhưng Lan lại báo cáo với lớp làm
bài đủ.
Em hãy nhận xét hành vi của Lan. Nếu là Lan, em sẽ cư xử như thế nào?
C. ĐÁP ÁN
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024
Câu Nội dung Điểm
Câu 1
(2.5điểm
)
Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần
(những tư tưởng, tính cách, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp…) hình
thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
thế hệ này sang thế hệ khác.
1,5
Một số truyền thống tốt đẹp:
Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết nhân
nghĩa…
Về văn hóa: các tập quán, cách ứng xử…
Về nghệ thuật: Tuồng, chèo, các làn điệu dân ca…
1,0
Câu 2
(2.5đ)
Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Sáng tạo là say mê , tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật
chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không
bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có. 1.5
Không tự bằng lòng với cái có sẵn, không bắt chước hoàn toàn
cách làm đã có
Luôn say mê, tìm tòi và phát hiện
Linh hoạt xử lí các tình huống
Tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo.
1.0
Câu 3
(3điểm)
Khái niệm:
- Dân chủ là:Mọi người làm chủ công việc của tập thể và xã
hội.Mọi người được biết được cùng tham gia.
Mọi người góp ý kiến thực hiện kiểm tra giám sát
- Kỉ luật là: những quy định chung của cộng đồng, hoặc tổ chức
xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống
nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc.
0,5
0,5
-Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ với
nhau: Dân chủ giúp phát huy được sự đóng góp của bản thân vào
công việc chung. Kỉ luật điều kiện đ đảm bảo dân chủ được
thực hiện.
-Học sinh liên hệ bản thân: Về vấn đề thực hiện dân chủ kỉ luật
trong nhà trường
1,0
1,0
Câu 4
(2.0đ)
- Hành vi của Lan là thiếu trung thực và không chí công vô tư.
- chỉ xuất phát từ tình cảm riêng, không lợi ích chung của
cả lớp. Việc làm đó là thiên vị, không công bằng, không tôn trọng
lẽ phải.
- Nêu cách ứng xử: Nếu ở địa vị Lan, em sẽ báo cáo trung thực
về thiếu sót của Hà và sau đó sẽ gặp Hà để tìm hiểu nguyên nhân,
giải thích do sao em phải báo cáo đúng sthật để Hoà hiểu
và thông cảm, góp ý và động viên Hà cố gắng sửa chữa thiếu sót
0,5
0,5
1,0
XÁC NHẬN CỦA BAN
LÃNH ĐẠO
Hiệu trưởng
Nguyễn Trọng Đại
KÍ DUYỆT CỦA TỔ
CHUYÊN MÔN
Tổ phó
Nguyễn Văn Toản
NGƯỜI RA ĐỀ
Thị Yên