MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN GDCD LỚP 9
TT Nội dung
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1Bài 1: Sống
có lí tưởng 1 câu
1 câu 0,3
2Bài 2: Khoan
dung 1 câu
1 câu 0,3
3
Bài 3: Tích
cực tham gia
các hoạt động
cộng đồng
2 câu
2 câu 0.6
4
Bài 4: Khách
quan và công
bằng
3 câu
1
câu
3 câu 1 câu 3,8
5Bài 5: Bảo vệ
hoà bình 2 câu
1 câu
1 câu
3 câu 1 câu 3
6
Bài 6: Quản lí
thời gian hiệu
quả
1 câu
1 câu
1 câu 2 câu 1 câu 3
Tổng 10 câu 2 câu 1 câu 1 câu 1 câu 12 câu 3 câu
10 điểmTỉ lệ % 25 25 30 20 30 70
Tỉ lệ chung 50% 50% 100%
BA!NG ĐĂ"C TA! ĐÊ$ KIÊ!M TRA CUỐI HỌC KI$ I - NĂM HỌC 2024 -2025
MÔN: GDCD LỚP 9 - THƠ$I GIAN LA$M BA$I: 45 PHU'T
TT Ni dung Mư'c đô" đánh giá
Các mức độ nhận thức
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
11. Sống
có lý
tưởng
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
Vận dụng:
Xác định được lí tưởng sống của bản thân.
1 câu
Vận dụng cao:
Hc tập, n luyn theo lí tưởng đã c định của bản thân.
22. Khoan
dung
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung.
Thông hiểu:
Giải thích được giá trị của khoan dung.
Vận dụng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
- Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan
dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những
tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi thực hiện
theo cách đã chọn.
1 câu
33. ch
cc tham
gia các
hoạt động
cng đồng
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham
gia vào các hoạt động cộng đồng.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt
động cộng đồng.
Vận dụng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các
hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung của cộng
2 câu
đồng mà học sinh có thể tham gia.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi
để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của
cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn.
4
4. Khách
quan và
công
bằng
Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng.
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng.
- Gii thích đưc tác hại của thiếu kch quan, công bng.
Vận dụng:
Phê phán nhng biu hin kng khách quan, công bằng.
Vận dụng cao:
Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong
cuộc sống hằng ngày.
3 câu 1 câu
55. Bảo vệ
hoà bình
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.
- Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình.
Thông hiểu:
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
- Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy bảo
vệ hòa bình.
Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù
hợp với lứa tuổi.
Vận dụng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa
2 câu 1 câu 1 câu
bình.
6
6. Quản
lý thời
gian hiệu
quả
Nhận biết:
Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.
Thông hiểu:
- Gii tch được s cần thiết phải quản thời gian hiu
qu.
- Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả.
Vận dụng
Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.
Vận dụng cao:
Xây dựng được kế hoạch quản thời gian của bản
thân một cách phù hợp
1 câu 1 câu 1 câu
Tổng 10 câu 3 câu 1 câu 1 câu
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD lớp9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
TRƯƠ$NG THCS TRÂ$N
PHU'
ĐỀ A
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.
Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội:
A. tôn trọng B. đề bạt C. bổ nhiệm D. tài trợ
ĐỀ CHÍNH THỨC