MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Khối 9
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Mức độ đánh giá
(4 – 11)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
TT
(1)
Chủ
đề
(2)
Nội
dung/Đơn
vị kiến thức
(3)
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Chí công
tư.
1TN
(C1)
0,25đ
2 . Tự chủ.
1TN
(C2)
0,25đ
1
Giáo
dục
năng
sống
3. Dân chủ
kỉ luật.
1TN
(C3)
0,25đ
4. Bảo vệ
hòa bình.
1TN
(C4)
0,25đ
1TN
(C5)
0,25đ
5. Tình hữu
nghị giữa các
dân tộc trên
thế giới.
1TN
(C6)
0,25đ
6. Hợp tác
cùng phát
triển.
1TN
(C7)
0,25đ
1TL
(C1
6)
7. Kế thừa
phát huy
truyền thống
tốt đẹp của
dân tộc.
1TL
(C1
3)
1TN
(C8)
0,25đ
8. Năng
động, sáng
tạo.
1TN
(C9)
0,25đ
1TL
(C1
4)
2
Giáo
dục
kinh
tế
9. Làm việc
năng suất,
1TN
(C10)
1TL
chất lượng,
hiệu quả.
0,25đ
(C1
5)
10. tưởng
sống của
thanh niên.
1TN
(C11)
0,25đ
1TN
(C12)
0,25đ
Tổng: Số
câu
Điểm
8
2
1
2
4
1
1
2
1
2
1
1
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Khối 9
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
TT
(1)
Chủ
đề
(2)
Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
(3)
Mức độ đánh giá
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
1. Chí
công vô
Nhận biết:
- Nhận biết được câu nói
của chủ tịch Hồ Chí Minh.
1TN (C1 )
1
2. Tự chủ
Thông hiểu:
- Hiểu được hành vi thể
hiện tính tự chủ.
1TN (C 2)
Giáo
dục
năng
sống
3. Dân
chủkỉ
luật
Nhận biết:
- Biết được mối quan hệ
giữa dân chủkỉ luât.
1TN (C3 )
4. Bảo vệ
hoà bình
Nhận biết:
- Biết được hành vi thể
hiện tình yêu hòa bình.
Thông hiểu:
- Xác định được sự phân
biệt đối xử với người khác
khi thể hiện tình yêu hòa
bình.
1TN (C4)
1TN(C5)
5. Tình
hữu nghị
giữa các
dân tộc
trên thế
giới
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm tình
hữu nghị giữa các dân tộc
trên thế giới.
1TN (C6 )
6. Hợp tác
cùng phát
triển
Nhận biết:
- Biết được hành động thể
hiện hợp tác cùng lứa tuổi.
Vận dụng cao:
- Dựa vào kiến thức đã
học hãy nêu ít nhất 4 việc
làm thể hiện hợp tác cùng
phát triển.
1TN (C7 )
1TL(C16)
2
Giáo
dục
kinh
tế
7. Kế thừa
và phát
huy
truyền
Nhận biết:
- Nêu được một số truyền
thống tốt đẹp của dân tộc
1TL(C13)
1TN (C8 )
thống tốt
đẹp của
dân tộc.
Việt Nam. Cho được
dụ.
Thông hiểu:
- Hiểu được khẩu hiệu
''Quyết tử cho tổ quốc
quyết sinh'' nói đến truyền
thống tốt đẹp nào của dân
tộc.
8. Năng
động,
sáng tạo.
Nhận biết:
- Biết được biểu hiện của
năng động sáng tạo.
Thông hiểu:
- Xác định được những
việc làm thể hiện sự năng
động, sáng tạo trong học
tập, lao động trong
cuộc sống hàng ngày.
1TN (C 9)
1TL(C14 )
9. Làm
việc
năng suất,
chất
lượng,
hiệu quả.
Nhận biết:
- Biết được việc làm
năng suất, chất lượng,
hiệu quả.
Vận dụng thấp:
- Xử được tình huống về
năng suất, chất lượng,
hiệu quả.
1TN (C 10)
1TL(C15)
10. Lí
tưởng
sống của
thanh
niên.
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm
tưởng sống của thanh
niên.
Thông hiểu:
- Hiểu được người
tưởng sống cao đẹp.
1TN (C11 )
1TN (C12
)
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ
TRUNG HỌC SỞ NAM GIANG
ĐỀ KIM TRA CUI HC I
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Giáo dục công dân - Khối 9
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
Đề:
I. TRẮC NGHIỆM: (3.0đ) (Chọn phương án trả lời đúng nhất)
Câu 1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc
nhà”. Câu nói đó nói đến đức tính nào?
A. Chí công vô tư. B. Tiết kiệm. C. Thật thà. D. Trung thực.
Câu 2. Thấy một người đang bị điện giật.người tự chủ em sẽ làm gì?
A. Vội vàng tránh đi nơi khác. B. Tìm cách ngắt nguồn điện cứu người bị nạn.
C. Chạy đi tìm người khác tới cứu. D. Bỏ mặc người đó, không quan tâm.
Câu 3. Mối quan hệ giữa dân chủkỉ luật được thể hiện như thế nào?
A. Dân chủnội dung của kỉ luật. B. Dân chủ là yêu cầu để kỉ luật được thực hiện.
C. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. D. Dân chủmục đích để kỉ luật được thực hiện.
Câu 4. Hành vi nào sau đây thể hiện yêu hòa bình?
A. Thân thiện với mọi người. B. Thờ ơ, lạnh nhạt với bạn bè.
C. Phân biệt đối xử. D. Dùng lực giải quyêt mâu thuẫn.
Câu 5. Để thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày, em không chấp nhận việc làm
nào dưới đây?
A. Khoan dung với mọi người xung quanh.
B. Giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng thương lượng.
C. Tôn trọng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.
D. Phân biệt đối xử với người khác tôn giáo.
Câu 6. Thế nào là tình hữu nghị của các dân tộc trên thế giới?
A.mối quan hệ thân thiện giữa nước này với nước khác.
B.sự phát triển về kinh tế, văn hóa, giáo dục,
C.sự mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến chiến tranh.
D.sự lấn chiếm, xâm phạm đường biên giới.
Câu 7. Hành động nào sau đây thể hiện sự hợp tác tuổi học sinh?
A. Che giấu khuyết điểm của bản thân.
B. Không giúp đỡ nhau trong học tập.
C. Tích cực tham gia học nhóm.
D. Không cùng nhau quét lớp khi được phân công.
Câu 8.Khẩu hiệu ''Quyết tử cho T quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ?
A. Yêu nước. B. Cần cù. C. Đoàn kết. D. Yêu thương con người.
Câu 9. Luôn say nghiên cứu tìm tòi để tìm ra cái mới, cách giải quyết mới biểu hiện của người
A. tự tin. B. sáng tạo. C. kiên trì. D. dũng cảm.
Câu 10. Để làm việcnăng suất, chất lượng, hiệu quả, học sinh cần
A. chép bài của bạn để đạt điểm cao. B. chép sách giải khi gặp bài khó.
C. nhờ anh chị làm hộ bài tập. D. không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong học tập.