SỞ GDĐT TỈNH QUẢNG NAM MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP
KHỐI: 10 – Thời gian: 45 phút
(Năm học: 2022-2023)
I.Mục đích của đề kiểm tra
- Đánh giá lại kiến thức đã học ở chủ đề 1, 2 và 4
II.Kiến thức
- Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
- Có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia.
- Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.
- Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.
- Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy
điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
- Thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với gia đình
- Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.
III.Năng lực
- Xác định được phong cách của bản thân.
-Thể hiện được tư duy độc lập và giải quyết vấn đề của bản thân.
-Đánh giá được điểm mạnh, yếu và khả năng thay đổi của bản thân.
-Thể hiện các việc làm thể hiện trách nhiệm bản thân đối với gia đình.
Ma trận đề
Chủ
đề/Kỹ
năng
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Biết Hiểu Vận dụng
thấp
Vận
dụng
cao
Tổn
g số
câu
Điểm
Chủ đề :
Giữ gìn
và phát
huy
truyền
thống
nhà
trường
Số câu 1+1/2 1/2 1/2 2/3
Điểm 4 3 1 8
Chủ đề :
Rèn
luyện
bản thân
-Xác định
tính cách
bản thân
Số câu 1
Điểm
- Biện
pháp
khắc
phục và
Chủ đề: Trách nhiệm bản thân đối
với gia đình 1
2 2
Tổng số điểm 4 3 2 1 10
*Ghi Chú:
- Học sinh làm trên 5 đánh giá đạt
-Dưới 5 không đạt.
BẢN ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIÊM
Nội dung Mức độ
Yêu cầu cần
đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL TN TL
CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
- Giữ gìn và phát
huy truyền thống
nhà trường?
Nhận biết
- Liệt kê những cần làm
để giữ gìn và phát huy
truyền thống nhà trường?
1C1
CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Em đã trưởng
thành hơn.
Nhận biết
- Nêu được các điểm
mạnh và điểm yếu của
tính cách bản thân
1C2
Thông hiểu
Biện pháp khắc phục các
điểm mạnh, yếu và thời
gian thực hiện
1C2
CHỦ ĐỀ : TRÁCH NHIỆM BẢN THÂN VỚI GIA ĐÌNH
- Trách nhiệm Vận dụng Giải quyết được tình 1 C3
bản thân đối với
gia đình cao huống xảy ra trong thực tế
SỞ GDĐT TỈNH QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ MÔN : HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP
KHỐI: 10 – Thời gian: 45 phút.
ĐỀ:
Câu 1 (2 điểm): Em hãy liệt kê những việc cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống nhà
trường?
Câu 2 (6 điểm). Hãy chọn ra 3 tính cách là điểm mạnh, 3 tính cách là điểm yếu của bản thân
và lập kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để tự hoàn thiện bản thân theo bảng
sau.
KẾ HOẠCH TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN
STT Điểm mạnh Biện pháp phát huy Thời gian thực hiện
1
2
3
STT Điểm yếu Biện pháp khắc phục Thời gian thực hiện
1
2
3
Câu 3 (2 điểm): Em hãy đưa ra cách xử lý tình huống sau :
Đề phát triển kinh tế, gia đình Lan mở một cửa hàng tạp hoá nhỏ và phân công mọi người
giúp nhau bán hàng vào thời gian rảnh. Lan không thích bán hàng trực tiếp như vậy, nhưng
cũng muốn tham gia phát triển kinh tế gia đình.
Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
------------------------HẾT---------------------------
SỞ GDĐT TỈNH QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP
KHỐI: 10 – Thời gian: 45 phút
ĐÁP ÁN MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆM LỚP 10
Câu 1: Em hãy liệt kê những cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường?
( 2đ)
HS phải liệt kê được 4 ý, mỗi ý 0,5đ
- Chấp hành tốt và nghiêm chỉnh các nội quy của nhà trường đặt ra.
- Thi đua cùng nhau tiến bộ trong việc học tập.
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch, đẹp.
- Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường.
- Tham gia ủng hộ, giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn……
- Tham gia các câu lạc bộ.
- Tham gia các hoạt động từ thiện.
Câu 2. Hãy chọn ra 3 tính cách là điểm mạnh, 3 tính cách là điểm yếu của bản thân và
lập kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để tự hoàn thiện bản thân theo
bảng sau:
( HS nêu điểm mạnh, yếu và cách khắc phục: 1 tính cách : 1đ
Ví dụ:1 điểm mạng và 1 điểm yếu như sau:
KẾ HOẠCH TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN
STT Điểm mạnh Biện pháp phát huy Thời gian thực hiện
1Vui vẻ Chủ động nói chuyện với bạn bè Hằng ngày
2Tốt bụng Sẳn sàng giúp đỡ mọi người khi Hằng ngày
gặp khó khăn
3Thân thiện ………….. Hằng ngày
STT Điểm yếu Biện pháp khắc phục Thời gian thực hiện
1Hậu đậu Chăm chú, tập trung vào việc
mình làm
Hằng ngày
2Chủ quan
3Hiếu thắng
Câu 3: Em hãy đưa ra cách xử lý tình huống sau (2đ):
Đề phát triển kinh tế, gia đình Lan mở một cửa hàng tạp hoá nhỏ và phân công mọi người
giúp nhau bán hàng vào thời gian rảnh. Lan không thích bán hàng trực tiếp như vậy, nhưng
cũng muốn tham gia phát triển kinh tế gia đình.
Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
- Yêu cầu: chỉ cách HS đưa ra biện pháp hợp lý là được
----------------------HẾT-----------------------