SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ
--------------------
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 11
Năm học: 2023-2024.
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần
đạt
Câu hỏi
TN TL
Chủ đề : Chăm
sóc gia đình
Chăm sóc
gia đình
Nhận biết - Biết cách chia sẻ các
công việc trong gia đình
mà em đã tự tin tổ chức và
sắp xếp được?
Câu 1
Thông hiểu - Hiểu được lí do các thành
viên phải cùng tham gia tổ
chức cuộc sống gia đình.
Câu 2
Vận dụng - Phân tích được nguyên
nhân của các mâu thuẫn,
xung đột trong gia đình
Câu 3
Vận dụng cao
Chủ đề: Khám
phá bản thân
Khám phá
bản thân
Nhận biết
Thông hiểu Biết được các điểm mạnh,
điểm yếu của bản thân Câu 2
Chủ đề : Phát
triển cộng
đồng
Xử lí tình
huống
Vận dụng cao Thể hiện được hành vi văn
minh nơi cộng đồng Câu 3
SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯƠKNG THPT LƯƠNG THULC KYK
ĐÊS CHIUNH THƯUC
(Đề gồm có 1 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: HĐTNHN KHỐI 11
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ BÀI
Câu 1: (4,0 điểm): Chia sẻ các công việc trong gia đình mà em đã tự tin tổ chức và sắp
xếp được?
Câu 2: (3,0 điểm):
a. Trong tổ chức cuộc sống gia đình vì sao các thành viên phải cùng tham gia ?
b. Điểm mạnh của bản thân em là gì khi em tham gia tổ chức cuộc sống gia đình ?
Câu 3: (3,0 điểm).
a. Theo em nguyên nhân của các mâu thuẫn, xung đột trong gia đình ?
b. Đóng vai thể hiện cách ứng xử văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng tình huống
sau:
Tình huống: An cùng gia đình tới một quán ăn vào dịp sinh nhật. Trong quán ăn, một
nhóm thanh niên trò chuyện rất to và nói tục. Một số thanh niên còn hút thuốc và nhả khói
sang bên cạnh.
------------------- HẾT-------------------
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ
ĐÁP ÁN
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 11
Năm học: 2023 -2024.
Câu 1: (4,0 điểm): Chia sẻ các công việc trong gia đình mà em đã tự tin tổ chứ và sắp xếp
được?
Gợi ý: đáp án (Chỉ cần HS liên kê các việc làm thiết thực, có ý nghĩa thầy cô cho điểm)
- Tự tin sắp xếp và thực hiện công việc gia đình theo thời gian trong ngày:
+ Giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ: quét nhà, nấu cơm, rửa chén, chăm sóc cây, học
tập…..
Câu 2: (3,0 điểm):
a.Trong tổ chức cuộc sống gia đình lí do vì sao các thành viên phải cùng tham gia?(2
đ)
- Gắn kết các thành viên trong gia đình.
- Xây dựng được thói quen làm việc ngăn nắp và có kế hoạch.
- Thấu hiêu và hỗ trợ nhau trong công việc, cuộc sống.
- Giảm thiểu những căng thẳng, xung đột trong gia đình.
b. Điểm mạnh của bản thân em là gì khi em tham gia tổ chức cuộc sống gia đình.(1đ)
(Chỉ cần HS nói được điểm mạnh của mình, có ý nghĩa thầy cô cho điểm)
VD: Tham gia xây dựng ý kiến về cách tổ chức công việc gia đình…..
Câu 3: (3,0 điểm).
a. Theo em nguyên nhân của các mâu thuẫn, xung đột trong gia đình ?(2đ)
( HS nếu được 4 ý, mỗi ý cho 0,5đ)
- Vấn đề tiền bạc, tài chỉnh.
- Do sự khác biệt giữa các thế hệ
- Vấn đề giáo dục con cái gây mâu thuẫn xung đột gia đình
- Thiếu sự chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau
- Thiếu trách nhiệm
- Mâu thuẫn khi phải đối mặt với một quyết định lớn trong cuộc sống
- Tính cách
b.Cách ứng xử văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng (1đ)
An và gia đình nên yêu cầu nhóm thanh niên đó nói bé lại, không nói tục và hút thuốc
trong không gian chung. Nếu nhóm thanh niên không nghe lời, An và gia đình có thể tìm
một bàn khác hoặc nhờ nhân viên quán can thiệp để giải quyết tình huống.
- Hoặc HS có cách úng xử văn minh khác là được .
---------------HẾT-----------------