UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KÌ I_ NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI HĐGD: HĐTN-HN_ LỚP 6
Thời gian làm bài: 60 phút
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thiết kế, xây dựng kế hoạch, xây dựng kịch bản tổ
chức hoạt động biểu diễn tiểu phẩm vi chủ đề 4: Rèn luyện bản thân(Giao tiếp p
hợp, Sắp xếp nơi ở gọn gàng ngăn nắp)
Phát huy tính tự giác tích cực và hợp tác và giải quyết vấn đề của học sinh khi
tham gia các hoạt động.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm.
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
Đề:
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng một tiểu phẩm ngắn (thực hiện
trong thời gian từ 5 đến 7 phút) theo nội dung của một trong hai tình huống
sau.
2. Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm.
Nội dung tình huống:
Tình huống 1: Hôm nay đến phiên Lan trực vệ sinh lớp nên bạn ấy đến sớm để quét
lớp thật sạch. Khi Lan vừa quét lớp xong thì nhóm Tú, Thành, Hưng từ ngoài cửa đi
vào lớp chân họ mang theo nhiều đất nước từ ngoài vào làm lớp học bẩn trở
lại? Các em hãy cùng xây dựng cách xử lí tình huống trên?
Tình huống 2: Nam hiện đang học sinh lớp 6. Hàng ngày vừa đi học về đến n
Nam liền vứt cặp ngay bàn, cởi vội i quần i chạy đi chơi. Nhiều lần Nam
đã bị ba, mẹ la rầy cái tính bừa bộn quần áo bbẩn hơn mức bình thường. Em
hãy xây dựng kịch bản để giải quyết tình huống trên?
Gợi ý đáp án:
Tình huống 1:
Lan hoặc một bạn nào trong lớp nhắc nhở các bạn khi vào lớp nên chú ý làm sạch
giày dép để hạn chế làm lớp học bị bẩn. Và đề nghị nhóm Tú, Thành, Hưng nên
quét lớp sạch sẽ vì họ cần phải có trách nhiệm với hành vi của mình.
Tình huống 2:
Nên khuyên Nam để đồ dùng quần áo đúng vị trí, đừng vứt lung tung hoặc sử
dụng không phù hợp (vẫn mặc áo đồng phục đi chơi)sẽ làm cho nơi không gọn
gàng và khi cần khó tìm thấy và cũng không bảo quản đồ dùng được lâu.
IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
I. Bảng tiêu chí đánh giá
Tiêu chí Yêu cầu Đạt Chưa
đạt
Về xây
dựng kế
hoạch
1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng
3. Nội dung tiểu phẩm: Liên quan đến chủ đề:
Trách nhiệm với bản thân.
Về thực
hiện
biểu
diễn tiểu
phẩm
ngắn
4. Phần tiểu phẩm phải sự tham gia của 4-5
thành viên trong nhóm.
5. Lời thoại phải ràng, mạch lạc, phù hợp với
nhân vật được phân công.
6. Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật.
7. sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa,
đạo cụ trong khi biểu diễn tiểu phẩm.
8. sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các
thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch
thực hiện biểu diễn tiểu phẩm.
9. Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình
huống sân khấu.
10. Đảm bảo thời gian quy định.
II. Kết quả đánh giá
Đạt: HS đạt được từ 5 yêu cầu trở lên.
Chưa đạt: HS đạt từ 4 yêu cầu trở xuống
….Hết…