TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
KIỂM TRA CUỐI HỌC I, NĂM HỌC 2024 -
2025
MÔN: HĐ TN-HN - LỚP 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thiết kế, xây dựng kế hoạch, xây dựng kịch bản tổ chức hoạt động
để xử lí các tình huống liên quan đến chăm sóc bản thân như vẻ bề ngoài, thể chất, tinh thần.
Phát huy tính tự giác tích cực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh khi tham gia
các hoạt động
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH G
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân
- Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng một tiểu phẩm ngắn theo nội dung một trong
hai tình huống sau.(Mỗi nhóm 1 tình huống)
- Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm.
Nội dung tình huống:
Tình huống 1: Chiều hôm đó trường của bạn Mai tổ chức Hội Khoẻ phù Đổng cấp
trường. Mai cùng các bạn không thi đấu nhưng đã đến trường để cổ các bạn trong lớp.
Nhóm của Mai ăn mặc rất nổi bật Mai mặc một cái áo phông chấm lưng và cái quần jean ống
rộng rất thời trang, bạn khác thì mặc váy xoè, có bạn mặc đồ bộ ở nhà nữa. Em có nhận xét gì
về cách ăn mặc của các bạn. Khi đến trường tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp chúng ta nên ăn mặc như thế nào cho phù hợp?
Tình huống 2: Tối nào bạn Hùng lớp 6.3 cũng chăm chỉ học bài làm bài tập đến 10
giờ 00 phút sau đó bạn dành 30 phút để xem tivi, đúng 10 giờ 30 phút bạn đi ngủ. Em có đồng
tình với cách phân bố thời gian học tập và nghỉ ngơi của bạn Hùng không? Vì sao?
Gợi ý đáp án:
Tình huống 1: Nhận xét: Mai các bạn ăn mặc không phù hợp với môi trường sinh
hoạt trường học. Nên ăn mặc phù hợp hơn như các hoạt động ngoại khoá thể mặc đồng
phục như đi học thường ngày, các hoạt động vận động nhiều hoặc thể thao nên mặc trang
phục thể dục hoặc đồng phục của lớp sự đồng ý của nhà trường, không nên đua đòi kiểu
cách vì ăn mặc như vậy không phù hợp trong nhà trường.
Tình huống 2: Em không đồng tình với cách phân bố thời gian của bạn Hùng Hùng
thức quá khuya. Đối với trẻ nhỏ, để tốt cho sức khoẻ và để đầu óc minh mẩn, trí nhớ tốt thì nên
ngủ đủ ngày ít nhất 8 tiếng nên đi ngủ trước 9h tối. Hùng nên sắp xếp, hoàn thành nhiệm
vụ học tập sớm và đi ngủ sớm hơn, không nên thức khuya.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
I. Bảng tiêu chí đánh giá
Tiêu chí
Chỉ báo
Đạt
Chưa đạt
Về xây dựng kế hoạch
1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng
Về thực hiện biểu
diễn tiểu phẩm ngắn
3. Nội dung tiểu phẩm: Liên quan đến việc chăm sóc bản thân (chăm sóc dáng vẻ bề ngoài,
chắm
sóc thể chất, chăm sóc tinh thần).
4. Phần tiểu phẩm phải có sự tham gia của 4-5 thành viên trong nhóm.
5. Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với nhân vật được phân công.
6. Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật.
7. Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi biểu diễn tiểu phẩm.
8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch
và thực hiện biểu diễn tiểu phẩm.
9. Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu.
10. Đảm bảo thời gian quy định.
II. Kết quả đánh giá
Đạt: HS đạt được từ 5 chỉ báo trở lên.
Chưa đạt: HS đạt từ 4 chỉ báo trở xuống
….Hết
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG