UỶ BAN NHÂN DÂN
TP HỘI AN
TRƯỜNG: TH VÀ
THCS QUANG
TRUNG
Họ và
tên…………………
Lớp: 7
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ HỌC KỲ I
Năm học: 2024 – 2025
MÔN: HĐTNHN 7
Thời gian: 45 phút
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Bảng kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ gồm mấy mục?
A. 3. B. 4. C. 5. D. 6.
Câu 2 (0,5 điểm). Chăm sóc người thân được xem là?
A. Nghĩa vụ của mỗi người. B. Nhiệm vụ của mỗi người.
C. Trách nhiệm của mỗi người. D. Ý thức của mỗi người.
Câu 3 (0,5 điểm). Thói quen bừa bộn, thiếu ngăn nắp bị ảnh hưởng như thế nào
đến học tập và cuộc sống của mỗi người?
A. Mất nhiều thời gian cho việc tìm đồ, ảnh hưởng tới thời gian làm việc hữu ích.
B. Tiết kiệm được thời gian tìm kiếm đồ đạc cũng như thời gian dọn dẹp.
C. Phù hợp với lối sống một mình, thích làm gì thì làm.
D. Chỉ ảnh hưởng đến vấn đề sinh hoạt nhân, không ảnh hưởng tới việc học
tập.
Câu 4 (0,5 điểm). Đâu không phải việc nên làm khi người thân bị ốm sốt?
A. Cho uống nước chanh khi bụng đói.
B. Uống thuốc theo hướng dẫn của người bán thuốc.
C. Nghỉ ngơi theo chỉ dẫn của bác sĩ.
D. Hỏi thăm, chăm sóc người thân.
Câu 5 (0,5 điểm). Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về quản lí chi tiêu?
A. Quản lí chi tiêu là việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho cân đối và tằn tiện.
B. Quản chi tiêu việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho cân đối nhiều
lợi ích nhất.
C. Quản lí chi tiêu là việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho cân đối và chắt bóp.
D. Quản lí chi tiêu là việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho hiệu quả và hợp lí.
Câu 6 (0,5 điểm). Làm sao để xây dựng một hoạt động gia đình hiệu quả nhất?
A. Phải phù hợp với hoàn cảnh, thời gian, sở thích của các thành viên trong gia đình.
B. Sắp xếp thời gian tổ chức hoạt động gia đình theo người lớn tuổi nhất trong nhà.
C. Tổ chức hoạt động theo sở thích của bản thân mình.
D. Bắt các thành viên trong gia đình phải tham gia và trì hoãn công việc cá nhân.
Câu 7 (0,5 điểm). Hoạt động tại gia đình nên được diễn ra vào khi nào để
không ảnh hưởng học tập?
A. Khi nghỉ ngơi. B. Khi làm bài tập.
C. Khi rảnh rỗi. D. Khi ăn cơm.
Câu 8 (0,5 điểm). Muốn rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ cần làm gì?
A. Không ăn, không ngủ để thực hiện mục tiêu.
B. Lập bảng kế hoạch rèn luyện tính kiên trì.
C. Có hứng thì mới làm việc.
D. Hoàn thành mục tiêu đề ra bằng mọi thủ đoạn.
Câu 9 (0,5 điểm). Để lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình,
chúng ta cần?
A. Nghĩ rằng người thân muốn có lợi cho ý kiến của họ.
B. Đặt mình vào vị trí người thân để thấu hiểu.
C. Nhìn vào cảm xúc của người thân.
D. Thể hiện cái tôi của mình ra bên ngoài.
Câu 10 (0,5 điểm). Bố em đi làm về vừa đói mệt, em sẽ làm trong trường
hợp này?
A. Pha nước chanh cho bố.
B. Mặc kệ bố vì em đang xem tivi.
C. Hỏi thăm bố và lấy nước, hoa quả cho bố ăn trước.
D. Bảo bố tự lấy đồ trong tủ lạnh.
Câu 11 (0,5 điểm). Đâu là hành động thể hiện sự tiết kiệm chi tiêu hợp lí?
A. đã đồ ăn trưa nhưng Hằng vẫn mua thêm đồ ăn khác không thích món
kia nữa.
B. Tuấn đòi mẹ mua thêm mộti cặp thấy đẹp, mặc trước đó Tuấn vừa mua
cặp mới.
C. không đòi mẹ mua thêm áo rất thích chiếc áo màu đỏ mẹ em mới mua
áo mới cho em.
D. Dù nhà nghèo nhưng Huy vẫn bắt mẹ phải mua đồ hiệu cho mình.
Câu 12 (0,5 điểm).Hùng rất ham chơi nên suốt học không học chữ nào, tới
gần ngày thi mới lôi vở ra học. Hùng đã thức nguyên đêm trước khi đi thi để ôn
bài cho kịp”.
Đó có phải hành động của kiên trì, chăm chỉ không? Vì sao?
A. Không. Vì Hùng học rất kém.
B. Có. Vì Hùng đã dành thời gian học bài.
C. Không. Vì kiên trì, chăm chỉ là cả quá trình chứ không phải một thời điểm ngắn.
D. Có. Vì chỉ cần học tập đã là chăm chỉ rồi.
B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
học sinh lớp 7, bạn rất thích vẽ sáng tạo, nhưng đôi khi dành quá
nhiều thời gian cho sở thích này quên đi các bài tập lớp. Mỗi khi giáo viên
giao bài tập về nhà, luôn cảm thấy áp lực không đủ thời gian để hoàn
thành. Mặc vậy, luôn cố gắng tìm cách sắp xếp thời gian để làm bài tập
đôi khi Hà nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng. Dần dần, Hà nhận thấy rằng mình cần
tạo ra một lịch học hợp lý và dành thời gian cho cả học tập và sở thích của mình”.
a. Hà cần làm gì để cân bằng giữa học tập và sở thích vẽ để không bị căng thẳng?
b. Tại sao việc lập một lịch học hợp lý lại quan trọng đối với Hà?
c. Nếu em Hà, em sẽ làm để việc học sở thích của mình trở nên hợp
hơn?
Câu 2 (1,0 điểm). Hãy nêu các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tình cảm gia
đình mà em biết.
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2024 2025)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 7
BỘ KẾT NỐI TRI THỨC
Tên
bài
học
MỨ
C
ĐỘ
Tổng
số
câu
Điểm
số
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
VD
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ đề 4:
Rèn luyện
bản thân
2 0 3 0 1 1 0 0 6 1 4,0
Chủ đề 5:
Em với
gia đình
2 0 3 0 1 0 0 1 6 1 6,0
Tổng số
câu
TN/TL
4 0 6 0 2 1 0 1 12 2 10,0
Điểm số 2,0 0 3,0 0 1,0 3,0 0 1,0 6,0 4,0 10,0
Tổng
số
điểm
2,0
điểm
20%
3,0
điểm
30%
4,0
điểm
40%
1,0
điểm
10%
10
điểm
100
%
10
điểm
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2024 2025)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 7
BỘ KẾT NỐI TRI THỨC
Nội dung Mức độ Yêu cầu
cần đạt
Số câu
TL/
Số câu hỏi
TN
Câu hỏi
TN
(số câu)
TL
(số câu)
TN TL
Chủ đề 4 6 1
Rèn luyện
bản thân
Nhận biết - Nêu được số mục
trong bảng kế hoạch
rèn luyện tính kiên trì,
chăm chỉ.
- Chỉ ra được phát biểu
đúng khi nói về quản
chi tiêu.
2 C1,
C5
Thông hiểu - Nêu được những ảnh
hưởng của thói quen
bừa bộn, thiếu ngăn
nắp đến học tập
cuộc sống của mỗi
người.
- Nêu được những hành
động cần làm để rèn
luyện tính kiên trì,
chăm chỉ.
- Chỉ ra được hành
động thể hiện sự tiết
kiệm chi tiêu hợp lí.
3 C3,
C8,
C11