UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM Năm học: 2024 – 2025
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8
Thời gian: 90 phút
I. MỤC TIÊU:
1. Vê: kiến thức:
- Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, năng, thái độ của HS sau
khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong Học I (Em với nhà
trường; Khám phá bản thân; Trách nhiệm với bản thân; Rèn luyện bản thân).
- Kiến thức các chủ đề đã tìm hiểu ở học kỳ I.
2. Về năng lực:
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các câu hỏi bài tập cụ
thể.
- Phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch tổ chức
thực hiện, năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất:
- Có ý thức tự giác làm bài nghiêm túc.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 1. Em với nhà trường
Chủ đề 2. Khám phá bản thân
Chủ đề 3. Trách nhiệm với bản thân
Chủ đề 4. Rèn luyện bản thân
IV. ĐỀ KIỂM TRA
Mỗi nhóm chọn 1 trong 2 nội dung sau:
a) Nội dung 1: Hãy chia snhững thay đổi tích cực của bản thân em trong
môi trường trung học cơ sở.
b) Nội dung 2: Xây dựng kịch bản sắm vai để giải quyết tình huống sau:
“Tài Kiệt nhìn thấy thầy dạy KHTN của lớp đang đi tới, Tài rủ Kiệt vào
phòng thư viện gần đó để tránh phải chào thầy vì nghĩ rằng thầy chưa hề nhận ra
học sinh lớp mình do mới dạy được một tuần. Nếu em là Kiệt, em sẽ làm gì?”
V. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
1. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
a) Đối với nội dung 1:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa
đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia
tích cực
Tham gia rất
tích cực
Ít nhất đạt
được
mức 1
Không
đạt được
mức 1
2. Nội
dung
Thể hiện
được những
thay đổi tích
cực của bản
thân về học
tập, rèn
luyện, ứng
xử với gia
đình, bạn
những
người sống
xung quanh
nhưng chưa
đầy đủ.
Thể hiện
được những
thay đổi tích
cực của bản
thân về học
tập, rèn
luyện, ứng
xử với gia
đình, bạn
những
người sống
xung quanh
một cách đầy
đủ.
bố cục
ràng, hài hòa,
thể hiện cụ thể
những thay
đổi tích cực
của bản thân
về học tập, rèn
luyện, ứng xử
với gia đình,
bạn
những người
sống xung
quanh, chữ
viết trình bày
sạch, đẹp.
Ít nhất đạt
được
mức 1
Không
đạt được
mức 1
3.
Hình
thức
thuyế
t
trình
Thuyết trình
còn nhỏ, vài
chỗ còn ngập
ngừng
Thuyết trình
to, rõ ràng,
truyền cảm
Thuyết trình
to, ràng,
truyền cảm, tự
tin, hấp dẫn
người nghe.
Ít nhất đạt
được
mức 1
Không
đạt được
mức 1
b) Đối với nội dung 2:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa tích
cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất tích
cực
Ít nhất đạt
được ở mức
1
Không đạt
được mức
1
2. Xây
dựng
kịch
bản
Thực hiện đúng
kịch bản, học
sinh đưa ra
cách trả lời:
phải l phép với
thầy cô giáo đây
việc nên làm
để thiết lập mối
quan hệ gần gũi
kính trọng đối
với thầy giáo
nhưng chưa đầy
đủ.
Thực hiện đúng
kịch bản, học
sinh có đưa ra
cách trả lời:
phải lễ phép với
thầy cô giáo
đây là việc nên
làm để thiết lập
mối quan hệ
gần gũi kính
trọng đối với
thầy cô giáo
một cách đầy
đủ.
Thực hiện đúng
đúng kịch bản, có
lịnh hoạt, sáng
tạo nhưng phù
hợp, học sinh có
đưa ra cách trả
lời: phải lễ phép
với thầy cô giáo
đây là việc nên
làm để thiết lập
mối quan hệ gần
gũi kính trọng đối
với thầy cô giáo
một cách đầy đủ,
sâu sắc.
Ít nhất đạt
được ở mức
1
Không đạt
được mức
1
3.
Thực
hiện
sắm
vai
Có sự hợp tác,
phối hợp với
các thành viên
trong nhóm.
Có sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên
trong nhóm.
Có sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên trong
nhóm, diễn xuất
thu hút người
xem.
Ít nhất đạt
được ở mức
1
Không đạt
được mức
1
2. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt
- Đánh giá Chưa đạt: Có 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt
* Đối với HSKT: Đánh giá đạt khi có ít nhất 1/3 tiêu chí được đánh giá đạt
Tiên Phong, ngày 25 tháng 12 năm 2024
Duyệt của Tổ CM
Nguyễn Thị Minh Tâm
GV ra đề
Nguyễn Thị Thủy Tiên
DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG
Nguyễn Ngọc Thành