TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN HOẠT ĐỘNG TN, HN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thích ứng với cuộc sống của HS, thể hiện ở các kĩ năng:
– Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh.
– Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động.
Nhận biết được những tình huống cần từ chối thực hiện được năng từ chối
trong một số tình huống cụ thể.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân;
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân;
Mỗi nhóm chọn 1 trong 2 phương án sau:
1. Phương án 1
Hiện nay, ở một số trường THCS đã xảy ra hiện tượng học sinh bị một số bạn bè
xấu rủ rê hút thuốc lá điện tử. Em hãy xây dựng một kịch bản sắm vai để thể hiện trách
nhiệm với bản thân khi gặp phải tình huống nêu trên.
2. Phương án 2
Tuổi trẻ hôm nay thường bị cuốn vào mạng hội không nhận ra được ảnh
hưởng tiêu cực của nó. Hãy xây dựng một kịch bản đóng vai để chia s nhận thức,
hành động của em về vấn đề này với các bạn trong lớp.
Lưu ý: Thời gian sắm vai tối đa là 5 phút.
IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
1. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá
* Đối với phương án 1:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt động
nhóm
tham gia
nhưng chưa tích
cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất tích
cực
Ít nhất đạt
được mức
1
Không đạt
được mức 1
2. Nội dung
chia sẻ
Thực hiện đúng
nội dung yêu
cầu (chia sviệc
làm được nhưng
chưa rõ)
Nội dung thể
hiện được
việc làm
Nội dung thể hiện
những việc làm
được chưa làm
được.
Ít nhất đạt
được mức
1
Không đạt
được mức 1
3. Tính tương
tác
Có sự tương tác Sự tương tác
tích cực giữa
các thành viên
trong nhóm
Phối hợp tương
tác, tích cực, linh
động, sáng tạo
các thành viên
trong nhóm
Ít nhất đạt
được mức
1
Không đạt
được mức 1
* Đối với phương án 2:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt động
nhóm
tham gia
nhưng chưa tích
cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất
tích cực
Ít nhất đạt
được mức
1
Không đat
được mức 1
2. Xây dựng
kịch bản
Thực hiện đúng
kịch bản, đúng
chủ đề
Thực hiện
đúng kịch bản,
đúng chủ đề,
logic, hấp dẫn
Thực hiện đúng
kịch bản, lịnh
hoạt, sáng tạo
nhưng phù hợp
với chủ đề,
logic, hấp dẫn,
lựa chọn được
cách ứng xử phù
hợp
Ít nhất đạt
được mức
1
Không đat
được mức 1
3. Thực hiện
sắm vai
sự hợp tác,
phối hợp với các
thành viên trong
nhóm.
sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên
trong nhóm.
sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên trong
nhóm, diễn xuất
thu hút người
xem.
Ít nhất đạt
được mức
1
Không đat
được mức 1
2. Kết quả đánh giá
Áp dụng ở cả 2 phương án:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt.
- Đánh giá Chưa đạt: Có 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt.
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ
……………………………….. Võ Đình Thương Nguyễn Đình Phương
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG
…………………………………………...
Trường
THCS Lê
Quý Đôn
Nhóm số:
…….;
Lớp: 8/…
KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
HOẠT ĐỘNG TN, HN – LỚP: 8
Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
XẾP LOẠI NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
Đề bài.
Mỗi nhóm chọn và thực hiện một trong hai phương án sau:
1. Phương án 1
Hiện nay, ở một số trường THCS đã xảy ra hiện tượng học sinh bị một số bạn bè
xấu rủ rê hút thuốc lá điện tử. Em hãy xây dựng một kịch bản sắm vai để thể hiện trách
nhiệm với bản thân khi gặp phải tình huống nêu trên.
2. Phương án 2
Tuổi trẻ hôm nay thường bị cuốn vào mạng hội không nhận ra được ảnh
hưởng tiêu cực của nó. Hãy xây dựng một kịch bản đóng vai để chia s nhận thức,
hành động của em về vấn đề này với các bạn trong lớp.
Lưu ý: Thời gian sắm vai tối đa là 5 phút.
Phần trình bày văn bản (kịch bản, kế hoạch) của nhóm
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………..…………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………..…………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………