PHÒNG GDDT HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ I NĂM HỌC
2024-2025
Hoạt động Trải nghiệm và Hướng nghiệp
(Thời gian 60 phút)
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thích ứng với cuộc sống của HS, thể hiện ở các kĩ năng:
-Xác định được trách nhiệm của bản thân với mọi người xung quanh.
-Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được
các cam kết đề ra.
-Nhận biết được tình huống cần từ chối thực hiện được năng từ chối
trong một số tình huống cụ thể.
-Nhận ra ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài n tiếp thị, quảng cáo đến
quyết định chi tiêu cá nhân để có quyết định phù hợp.
-Lập được kế hoạch kinh doanh của bản thân phù hợp với lứa tuổi.
-Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống trên mạng
xã hội.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 1. Em với nhà trường
Mỗi nhóm chọn 1 trong 2 phương án sau:
Phương án 1: Dùng các loại hạt trái y khô, vỏ trứng hoặc các vật dụng
không còn sử dụng trong cuộc sống hằng ngày để làm thành bức tranh thể hiện
được trách nhiệm của bản thân đối với mọi người xung quanh hay các hoạt động
xảy ra hằng ngày (kích thước tranh 30cmx40cm).
Phương án 2: Xây dựng kịch bản sắm vai để thể hiện khả năng nhận ra ảnh
hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu
nhân để quyết định phù hợp hoặc một tình huống thể hiện được sự tự chủ trong
các mối quan hệ trong đời sống trên mạng hội thật trong cuộc sống
các em gặp.
Lưu ý: Thời gian sắm vai là 8-10 phút
(Đối với HSKT hòa nhập làm nhóm cùng các bạn dưới sự giúp đỡ riêng của
Gv)
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
I. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Đối với phương án 1:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất
tích cực
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Nội
dung,
chất
liệu
Thực hiện
đúng nội dung
yêu cầu (tranh
thể hiện hoạt
động phòng,
chống bắt nạt
học đường)
Nội dung thể
hiện trong
tranh sinh
động, chất
liệu đa dạng,
phong phú
Nội dung thể
hiện trong tranh
sinh động, hài
hòa, chất liệu
đa dạng, phong
phú
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
3.
Tính
thẩm
mỹ
Tranh có bố
cục rõ ràng
Tranh có bố
cục rõ ràng,
màu sắc hài
hòa
Tranh có bố cục
rõ ràng, màu
sắc hài hòa, có
sự tương phản
để tạo sự tập
trung và sức
mạnh thị giác
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
Đối với phương án 2:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất
tích cực
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Xây
dựng
kịch
bản
Thực hiện
đúng kịch
bản, đúng chủ
đề
Thực hiện
đúng kịch
bản, đúng chủ
đề, logic, hấp
dẫn
Thực hiện đúng
đúng kịch bản,
có lịnh hoạt,
sáng tạo nhưng
phù hợp với
chủ đề, logic,
hấp dẫn, lựa
chọn được cách
ứng xử phù hợp
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
3.
Thực
hiện
sắm
vai
Có sự hợp tác,
phối hợp với
các thành viên
trong nhóm.
Có sự hợp
tác, phối hợp
nhịp nhàng
với các thành
viên trong
nhóm.
Có sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên
trong nhóm,
diễn xuất thu
hút người xem.
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
II. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt
- Đánh giá Chưa đạt: Có 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt
TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ