UBND THỊ XÃ ĐIỆN BÀN
TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
THỜI GIAN: 60 PHÚT
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thích ứng với cuộc sống của HS, thể hiện ở các kĩ năng:
- Biết tôn trọng sự khác biệt và sống hài hoà với ba3n bè, thầy cô.
- Làm được các sa=n phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
- Ứng phó được với những căng thẳng trong quá trình học tập và trước các áp lực của
cuộc sống .
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm (nhóm 5 – 6 học sinh)
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Câu 1: Hãy thuyết trình về những truyền thống nhà trường em.
(sản phẩm là bài viết, học sinh thuyết trình trước lớp)
Lưu ý: Thời gian thuyết trình: 6-8 phút
Câu 2: Lựa chọn 1 trong 2 tình huống sau để xây dựng kịch bản sắm vai thể
hiện cách ứng phó với căng thẳng trong học tập
Tình huống 1: H dự định sau khi tốt nghiệp trung học sở sẽ cố gắng thi đậu vào
một trường trung học phổ thông như mình mong muốn phù hợp với năng lực của mình.
Nhưng thời gian gần đây, bố mẹ H lại mong muốn H đỗ đạt vào một trường chuyên trên địa
bàn. H cảm thấy lo lắng và áp lực nên thường xuyên bị mất ngủ.
Tình huống 2: K một học sinh khá của lớp đồng thời nhóm trưởng. Mỗi khi
thầy cô giao nhiệm vụ học tập thì bạn bè trong nhóm thường làm cho qua loa, chỉ mỗi mình
K trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Vì thế K thường đạt điểm cao nhất
nhóm. Bạn bè lại cho rằng điểm số của K không đến từ năng lực của bạn. Điều này khiến K
cảm thấy căng thẳng mỗi khi cô giao bài tập nhóm.
Lưu ý: Thời gian sắm vai: 6-8 phút
UBND THỊ XÃ ĐIỆN BÀN
TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9
Câu 1: Hãy thuyết trình về những truyền thống nhà trường em.
Yêu cầu: Các nhóm nộp lại sản phẩm.
- Về sản phẩm: Nội dung đúng chủ đề, sản phẩm những bài viết về truyền thống tốt đẹp
của nhà trường.
- Về thực hiện:
+ Nội dung thuyết trình: Phải ch ra những những truyền tốt đẹp của nhà trường: Học tập,
văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao, các hoạt động khác ….
+ Số lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải 5 - 6 học sinh thực hiện, mỗi học sinh sẽ
thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau, khuyến khích trình chiếu trên Powerpoit, hình
ảnh, video minh họa.
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe.
+ sự kết hợp giữa lời nói với các phương tiện phi ngôn ngữ, hình ảnh, video khi thuyết
trình.
+ sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình sáng tạo sản phẩm
và thực hiện việc thuyết trình.
+ Đảm bảo thời gian quy định (6 -8 phút)
Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa
đạt
1. Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa tích
cực
Tham gia tích cực Tham gia rất tích cực Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Nội
dung sản
phẩm và
thuyết
trình
Thực hiện đúng
nội dung yêu cầu
(sản phẩm góp
phần xây dựng
truyền thống n
trường)
Nội dung th hiện
được ý nghĩa
của sản phẩm;
phải hướng tới
góp phần xây
dựng truyền
thống nhà trường;
đồng bộ giữa nội
dung thuyết trình
nội dung trong
sản phẩm.
Nội dung thể hiện
được ý nghĩa của sản
phẩm, phải hướng tới
góp phần xây dựng
truyền thống nhà
trường; đồng bộ giữa
nội dung thuyết trình
nội dung trong sản
phẩm; kỹ năng thuyết
trình thu hút hấp
dẫn.
Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không
đat được
mức 1
3. Tính
tương
tác
Có sự tương tác Sự tương tác tích
cực các thành
viên nhóm nhóm.
Phối hợp tương tác,
tích cực, linh động,
sáng tạo các thành
viên trong nhóm.
Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không
đat được
mức 1
Câu 2: Các nhóm sắm vai thực hiện theo kịch bản và nộp lại sản phẩm kịch bản.
Tình huống 1: Xây dựng kịch bản sắm vai thể hiện cách ứng phó với căng thẳng
trong học tập: Lan nên ngồi lại i chuyện với bố mẹ về năng lực (sức học) của bản thân
cũng như nguyện vọng chính đáng của mình muốn vào một trường trung học phổ thông
phù hợp với khả năng của mình. Đồng thời chia sẻ với bố mẹ về những áp lực bản thân
đã trải qua để bố mẹ thấu hiểu đồng hành cùng H trong học tập để đạt được kết quả như
mong muốn.
Tình huống 2: Xây dựng kịch bản sắm vai thể hiện cách ứng phó với căng thẳng
trong học tập: K nên phân công công việc cụ thể cho từng thành viên trong nhóm
đánh giá khi sản phẩm nộp về. Đồng thời trình bày vấn đề này với thầy bộ môn để
hướng giải quyết kịp thời.
Lưu ý: Thời gian sắm vai là 6-8 phút
Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa
đạt
1. Hoạt
động nhóm
tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia tích
cực.
Tham gia rất tích cực. Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Xây
dựng kịch
bản
Thực hiện
đúng kịch
bản, đúng
chủ đề.
Thực hiện đúng
kịch bản, đúng
chủ đề, logic,
hấp dẫn.
Thực hiện đúng kịch
bản, lịnh hoạt, sáng
tạo nhưng phù hợp với
chủ đề, logic, hấp dẫn,
lựa chọn được cách
ứng xử phù hợp.
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
3. Thực
hiện sắm
vai
sự hợp
tác, phối hợp
với các thành
viên trong
nhóm.
sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên trong
nhóm.
s hợp tác, phối
hợp nhịp nhàng với
các thành viên trong
nhóm, diễn xuất thu
hút người xem.
Ít nhất đạt
được ở
mức 1
Không
đat được
mức 1
II. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt.
- Đánh giá Chưa đạt: Có 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt.