UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG Năm học 2023-2024
Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
a) Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối kỳ 1 (hết tuần học thứ 16).
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
+ Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, gồm 16 câu hỏi ở mức độ nhận biết.
+ Phần tự luận: 6,0 điểm (Thông hiểu: 3,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm)
+ Nội dung nửa đầu học kỳ 1: 30% (3,0 điểm)
+ Nội dung nửa học kỳ sau: 70% (7,0 điểm)
- Phương án song song: Sinh 45%; Hóa 20%; Lý 35%
Phân môn Tự luận Trắc nghiệm
NB NB 4 1,0đ
TH 1 1,5đ TH
VD 1 1,0đ VD
Hóa NB NB 4 1,0đ
TH TH
VDC 1 1,0đ VD
Sinh NB NB 8 2,0đ
TH 1 1,5đ TH
VD 1 1,0đ VD
Tổng cộng 5 6,0đ 16 4,0đ
Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu
/số ý Điểm
số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
1. Giới thiệu về Khoa học tự nhiên 1 1 0,25
2. An toàn trong phòng thực hành 1 1 0,25
3. Chất quanh ta
- Sự đa dạng của chất.
- Oxygen. Không khí
1
1 1
1 0,25
1
4. Một số vật liệu 1 1 0,25
5. Các phép đo: Đo chiều dài, đo khối
lượng, đo thời gian, đo nhiệt độ. 4 4 1
6. Lực trong đời sống: Lực gì?
Biểu diễn lực, Biến dạng của xo;
Trọng lực, lực hấp dẫn.
1 1 2 2,5
7. Sử dụng kính p kính hiển vi
quang học. 1 1 1
8. Tế bào. 1 1 0,25
9. Từ tế bào đến cơ thể. 1 1 0,25
10. Hệ thống phân loại thực vật. 1 1 1 1 1,75
11. Khóa lưỡng phân. 1 1 0,25
12. Vi khuâkn. 4 4 1
Số câu/số ý 16 2 0 2 0 1 0 5 16
Điểm số 4 3 0 2 0 1 0 6 4 10
Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10
điểm
b) Bảng đặc tả ma trận đề kiểm tra cuôbi học kì I (KHTN 6)
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số ý)
TN
(Số câu)
TL
(Số ý)
TN
(Số câu)
CHƯƠNG I. MỞ ĐẦU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Bài 1. Giới thiệu
về Khoa học tự
nhiên
Nhận biết - Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên.
- Trình bày được vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
- Nhận biết được các lĩnh vực chính của KHTN. 1 C1
Thông hiểu - Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối
tượng nghiên cứu.
- Trình bày được vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
- Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống
vật không sống.
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Bài 2. An toàn
trong phòng thực
hành
Nhận biết - Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành.
- Môpt sôq kiq hiêpu caknh baqo trong phorng thưpc harnh. 1 C2
Thông hiểu - Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.
- Đọc phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng
thực hành.
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Bài 3. Sử dụng
kính lubp Nhận biết - Nêu được cấu tạo của kính lúp cầm tay.
- Nêu được tên các loại kính lúp thông dụng.
Thông hiểu
Vận dụng thấp - Sử dụng kính lúp để quan sát một vật.
Vận dụng cao - Sưk dupng kiqnh luqp đêr quan saqt var vet lapi phârn quan saqt.
Bài 4. Sử dụng
kính hiển vi
quang học
Nhận biết - Mâtu vâpt durng đêk quan saqt dươqi kiqnh hiêkn vi.
- Cấu tạo cuka kính hiển vi quang học.
- Công dụng của kính hiển vi quang học.
Thông hiểu
Vận dụng thấp - Sử dụng và bảo quản kính hiển vi quang học. 1 C19
Vận dụng cao - Sưk dupng kiqnh hiêkn vi đêk quan saqt var vet lapi phârn quan saqt.
Bài 5. Đo chiều
dài
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường dùng để đo
chiều dài của một vật.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.
- Trình bày được được tầm quan trọng của việc ước lượng trước
khi đo, ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn
giản.
- Giơqi hapn đo var đôp chia nhok nhâqt. 1 C16
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta thể cảm
nhận sai một số hiện tượng.
Vận dụng thấp - Xác định được giới hạn đo (GHĐ) độ chia nhỏ nhất
(ĐCNN) của thước.
- Dùng thước để chỉ ra một số thao tác sai khi đo chiều dài
nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Đo được chiều i của một vật bằng thước (thực hiện đúng
thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
Vận dụng cao - Thiết kế được phương án đo đường kính của ống trụ (ống
nước, vòi máy nước), đường kính các trục hay các viên bi,..
Bài 6. Đo khối
lượng
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường dùng để đo
khối lượng của một vật.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta thể cảm
nhận sai một số hiện tượng.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.
- Nêu được giới hạn đo (GHĐ) độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)
của cân.
Vận dụng thấp - Xác định được giới hạn đo (GHĐ) độ chia nhỏ nhất
(ĐCNN) của cân.
- Dùng cân để chỉ ra một số thao c sai khi đo khối ợng
nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Đo được khối lượng của một vật bằng cân (thực hiện đúng
thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
Vận dụng cao
Bati 7. Đo thời
gian
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường dùng để đo
thời gian. 1C15
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
Thông hiểu - Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
Vận dụng thấp - Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo thời gian
nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Đo được thời gian bằng đồng h (thực hiện đúng thao tác,
không yêu cầu tìm sai số).
Vận dụng cao
Bati 8. Đo nhiệt
độ
Nhận biết - Phát biểu được: Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật. 1 C14
- Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường dùng để đo
nhiệt độ
- Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để
đo nhiệt độ.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản.
- Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius.
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta thể cảm
nhận sai một số hiện tượng.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo,
ước lượng được nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản.
VD thấp - Xác định được giới hạn đo (GHĐ) độ chia nhỏ nhất
(ĐCNN) của mỗi loại nhiệt kế.
- Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế (thực hiện đúng thao tác,