MA TRẬN
KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024
Môn: KHTN - LỚP 7
Chủ đề
MỨC
ĐỘ
Tổng số
câu Điểm số
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
Tự luận Trắc
nghiệm Trắc nghiệm Tự luận Tự luận Trắc
nghiệm
Tự
luậ
n
Trắc
nghiệm
1.
Phương
pháp và
kĩ năng
học tập
môn
KHTN (5
tiết)
1
(0,25đ) 1 (0,25đ) 2 (0,5đ) 0,5
Chương I.
Nguyên
tử. Sơ
lược về
bảng tuần
hoàn các
nguyên tố
hoá học
(9 tiết)
học bài 4
chỉ 1 tiết
1 (1,0đ) 1
(0,25đ) 3 (0,75đ)
1
(1,
0đ)
4 (1,0đ) 2,0
Chương
III. Tốc
độ (11
tiết)
3 (0,75) 1 (0,25đ) 4 (1,0đ) 1,0
Chủ đề
MỨC
ĐỘ
Tổng số
câu Điểm số
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
Tự luận Trắc
nghiệm Trắc nghiệm Tự luận Tự luận Trắc
nghiệm
Tự
luậ
n
Trắc
nghiệm
Chương
IV: Âm
thanh (10
tiết)
3
(0,75đ) 1 (0,25đ) 1 (1,0đ)
2
(2,
0đ)
4 (1,0đ) 3, 0
Chương
VII: Trao
đổi chất
và chuyển
hóa năng
lượng ở
sinh vật
(19 tiết)
hết bài 28
4 (1,0) 2 (0,5đ) 1 (1,0đ) 1 (1,0đ)
2
(2,
0đ)
6 (1,5đ) 3,5
Số câu 1 12 8 2 1 0 5 20 25
Điểm số 1,0 3,0 2,0 2,0 1,0 0 5,0 5,0 10,0
Tổng số
điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm
BẢNG MÔ TẢ
KIỂM TRA CUỐI KÌ I-NĂM HỌC 2023-2024
MÔN KHTN 7
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TN
(Số câu)
Mở đầu (5 tiết)
Phương pháp và
kĩ năng học tập
môn KHTN
Nhận
biết
Trình bày được một số phương pháp năng trong học tập môn Khoa
học tự nhiên 1 C1
Thông
hiểu
- Thực hiện được các năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo,
dự báo.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự
nhiên 7).
1 C2
Vận
dụng Đọc báo cáo, thuyết trình.
Chương I.
Nguyên tử.
lược về bảng
tuần hoàn các
nguyên tố hoá
học (15 tiết) học
bài 4 chỉ 1 tiết
Nguyên tử
Nhận
biết
- Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp
xếp electron trong các lớp vỏ nguyên tử).
- Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn
vị khối lượng nguyên tử).
1 C3
Nguyên tố hóa
học
Nhận
biết
- Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu nguyên tố
hoá học. 1
Thông
hiểu - Viết được công thức hoá học và đọc được tên của 20 nguyên tố đầu tiên. 3 C4,C5,C6
Sơ lược về bảng
tuần hoàn các
nguyên tố hoá học
Phương pháp và
kĩ năng học tập
môn KHTN
Nhận
biết
- Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá
học.
Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì.
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TN
(Số câu)
Chương III. Tốc
độ (11 tiết)
Bài 8. Tốc độ
chuyển động
Nhận
biết
- Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ.
- Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng.
1
1
C7
C8
Thông
hiểu
- Tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó.
Vận
dụng
- Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời
gian tương ứng.
Vận
dụng
cao
- Xác định được tốc độ trung bình qua quãng đường vật đi được trong
khoảng thời gian tương ứng.
Bài 9. Đo tốc độ Thông
hiểu
- Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng
quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ”
trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông.
1
C9
Bài 10. Đồ thị
quãng đường –
thời gian
Thông
hiểu
- Vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động thẳng.
Vận
dụng
- Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật
đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật).
Bài 11. Thảo luận
về ảnh hưởng của
tốc độ trong an
toàn giao thông.
Nhận
biết
- Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh
hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.
- Thấy được ý nghĩa của tốc độ trong an toàn giao thông.
- Thấy được để đảm bảo an toàn thì người tham gia giao thông vừa phải
có ý thức tôn trọng các quy định về an toàn giao thông vừa phải có hiểu
biết về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.
1C10
Chương IV: Âm
thanh (10 tiết)
Bài 12. Sóng âm Thông
hiểu
- tả được các ớc tiến hành thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn,
gõ vào thanh kim loại,...).
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. 1
Vận - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TN
(Số câu)
dụng loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn,
lỏng, khí.
Bài 13. Độ to và
độ cao của âm
Nhận
biết
- Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm.
- Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz).
- Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
1
1
C11
C12
Vận
dụng
- Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ
cao của âm có liên hệ với tần số âm.
Vận
dụng
cao
- Thiết kế được một nhạc cụ bằng các vật liệu phù hợp sao cho có đầy đ
các nốt trong một quãng tám (ứng với các nốt: đồ, rê, mi, pha, son, la, si,
đố) và sử dụng nhạc cụ này để biểu diễn một bài nhạc đơn giản.
Bài 14. Phản xạ
âm, chống ô
nhiễm tiếng ồn
Nhận
biết
- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. 1C13
Thông
hiểu
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về
sóng âm. 1C14
Vận
dụng
- Đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến
sức khoẻ. 1
Chương VII:
Trao đổi chất và
chuyển hóa năng
lượng ở sinh vật
(19 tiết) học hết
bài 28
Khái quát trao đổi
chất và chuyển
hoá năng lượng.
Vai trò trao đổi
chất và chuyển
hoá năng lượng
Nhận
biết
- Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
- Nêu được vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ thể.
1
1
C15
C16
– Khái quát trao
đổi chất và
Nhận
biết
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp, hô hấp tế
bào.
2 C17,C18