PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI K
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ - L
1. Phạm vi kiến thức: T“Bài 1: Cách mạng tư sản Anh và Chiến tranh giành độc lập của 13
thuộc địa Anh ở Bắc Mỹđến “Bài 10: Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc ở các nước Âu –
Mỹ (cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX)”
2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp TNKQ (20%) và TL (30%)
3. Thời gian làm bài : 45 phút
4. Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
Chương/ ch đề Ni dung/đơn vib
kiêdn thưdc
Mức độ nhận
thức Tổng % điểm
Nhận biết
(TNKQ)
Thông hiểu
(TL)
Vận dụng
(TL)
Vận dụng cao
(TL)
Phân môn Lịch Sử
Châu Âu và Bắc
Mỹ từ nửa sau
thế kỉ xvi đến
thế kỉ XVIII
Cách mạng công
nghiệp (nư.a sau
thê3 ki. XVIII
giư8a thê3 ki. XIX)
1TN
Việt Nam Từ
Đầu thế k XVI
đến thế Kỉ
XVIII
Khởi nghĩa nông
dân Đàng
Ngoài thế kỉ
XVIII
1TN
Phong trào Tây
Sơn 2TN* 2TL* ½ ½
Tình hình kinh
tế, văn hoá, tôn
giáo trong các
thế kỉ XVI
XVIII
4 2TN*
Châu Âu
Nước Mỹ từ
cuối thế kỉ
XVIII đến đầu
thế kỉ XX
Sự hình thành
của chủ nghĩa đế
quốc các nước
Âu Mỹ (cuối
thế kỉ XIX đầu
thế kỉ XX)
2 1
1 câu TL
1,5 điểm
s15%
½
câu TL
1 điểm
10%
10 c
5 đi
50%
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2023 - 2
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ - LỚP 8 - PHÂN MÔN: L
TT Chương/
Ch đ
Nhâbn biêdt Thông hiểu
Phân môn Lịch Sử
1
Châu Âu và
Bắc Mỹ từ nửa
sau thế kỉ xvi
đến thế kỉ
XVIII
Cách mạng công
nghiệp (nư.a sau
thê3 ki. XVIII –
giư8a thê3 ki. XIX)
Nhận biết
- Trình bày được
những thành tựu
tiêu biểu của
cách mạng công
nghiệp.
Vận dụng cao
- Nêu được
những tác động
quan trọng của
cách mạng công
nghiệp đối với
sản xuất đời
sống.
1
2 Việt Nam Từ
Đầu thế kỉ XVI
đến thế Kỉ
XVIII
Khởi nghĩa nông
dân ở Đàng
Ngoài thế kỉ
XVIII
Nhận biết
- Nêu được một
số nét chính (bối
cảnh lịch sử,
diễn biến, kết
quả ý nghĩa)
của phong trào
nông dân ở Đàng
Ngoài thế kỉ
XVIII.
1
Thông hiểu
- Nêu được ý
nghĩa của phong
trào nông dân
Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII.
Vận dụng
- Nhận xét được
tác động của
phong trào nông
dân Đàng
Ngoài đối với
hội Đại Việt thế
kỉ XVIII.
Phong trào Tây
Sơn
Nhận biết
- Trình bày được
một số nét chính
về nguyên nhân
bùng nổ của
phong trào Tây
Sơn.
Thông hiểu
- t được
một số thắng lợi
tiêu biểu của
phong trào Tây
Sơn.
- Nêu được
nguyên nhân
thắng lợi, ý
nghĩa lịch sử của
phong trào Tây
Sơn.
Vận dụng
- Đánh giá được
vai trò của
Nguyễn Hu
Quang Trung
trong phong trào
Tây Sơn.
Tình hình kinh
tế, văn hoá, tôn
giáo trong các
thế kỉ XVI –
XVIII
Nhận biết
- u được
những nét chính
về nh hình kinh
tế trong các thế
kỉ XVI – XVIII.
Thông hiểu
- tả được
những nét chính
về sự chuyển
4
biến văn h
n giáo Đại
Việt trong c
thế kỉ XVI
XVIII.
3
Châu Âu Và
Nước Mỹ từ
cuối thế kỉ
XVIII đến đầu
thế kỉ XX
Sự hình thành
của chủ nghĩa đế
quốc ở các nước
Âu – Mỹ (cuối
thế kỉ XIX – đầu
thế kỉ XX)
Nhận biết
- Trình bày được
những nét chính
về Công Paris
(1871).
- Nêu được
những chuyển
biến lớn về kinh
tế, chính sách
đối nội, đối
ngoại của các đế
quốc Anh, Pháp,
Đức, Mỹ từ cuối
thế kỉ XIX đến
đầu thế kỉ XX.
Thông hiểu
- tả được
những nét chính
về quá trình hình
thành của chủ
nghĩa đế quốc.
- Trình bày được
ý nghĩa lịch sử
của việc thành
lập nhà nước
kiểu mới nhà
nước của giai
cấp sản đầu
tiên trên thế giới.
2 1
Số câu/ loại câu 8 câu (TNKQ)
Tỉ lệ % 20 %
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: LS-ĐL - LỚP 8, PHÂN MÔN: LỊCH SỬ
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh: Điểm
bằng số
Điểm
bằng chữ
Nhận xét và chữ ký
của giám khảo
Chữ ký của
giám thị
………………………………….
Lớp: …………
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm)
Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào phần bài làm tương ứng (từ câu 1 đến câu 8).
Câu 1. Năm 1785, Ét-mơn các-rai chế tạo ra
A. máy dệt. B. động cơ hơi nước.
C. máy tỉa hạt bông. D. máy kéo sợi Gien-ni.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng tình hình Đàng Ngoài của Đại Việt ở giữa thế
kỉ XVIII?
A. Đời sống nhân dân cơ cực. B. Kinh tế sa sút nghiêm trọng.
C. Vua, quan ăn chơi, hưởng lạc. D. Xã hội ổn định, nhân dân ấm no.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng tình hình thủ công nghiệp của Đại Việt trong
các thế kỉ XVI - XVIII?
A. Xuất hiện một số nghề thủ công mới, như: khai mỏ, khắc bản in gỗ,…
B. Các làng nghề thủ công tiếp tục phát triển, nổi tiếng là: gốm Bát Tràng,...
C. Một số thợ thủ công lên thành thị, lập phường, vừa sản xuất vừa bán hàng.
D. Các nghề thủ công truyền thống (gốm sứ, dệt lụa,…) lụi tàn, không phát triển.
Câu 4. “Đại Minh khách phố” là tên gọi khác của đô thị nào dưới đây?
A. Kẻ Chợ. B. Phố Hiến. C. Thanh Hà. D. Hội An.
Câu 5. Các chúa Trịnh, Nguyễn ưu tiên mua loại hàng hóa nào trong quá trình giao thương với
thương nhân Tây Ban Nha, Hà Lan?
A. Len dạ. B. Vũ khí. C. Gia vị. D. Hương liệu.
Câu 6. Trong các thế kỉ XVII - XVIII, sản xuất nông nghiệp Đàng Trong bước phát triển
rệt do
A. không xảy ra chiến tranh, xung đột, đời sống nhân dân thanh bình.
B. các vua nhà Nguyễn ban hành nhiều chính sách, biện pháp tích cực.
C. chính quyền Lê, Trịnh quan tâm đến việc đắp đê, trị thủy, khai hoang.
D. điều kiện tự nhiên thuận lợi và chính sách khai hoang của chúa Nguyễn.
Câu 7. Một trong những dấu hiệu cơ bản đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa đế quốc là sự xuất hiện
của
A. các công trường thủ công. B. các công ty độc quyền.
C. tầng lớp tư bản ngân hàng. D. tầng lớp tư bản công nghiệp.
Câu 8. Đến cuối thế kỉ XIX, Anh vẫn là nước dẫn đầu thế giới về
A. sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. B. xuất khẩu bản sản xuất công
nghiệp.
C. xuất khẩu tư bản, thương mại và thuộc địa. D. hthống thuộc địa sản xuất công
nghiệp.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Câu 9. (1,5 điểm) Bằng kiến thức đã học bài 10 Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc các
nước Âu Mỹ (cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX)”, em hãy tả được những nét chính về quá