Ngày soạn: 24/11/2017<br />
Ngày dạy: 11/12/2017 lớp 7/1, 7/4, ngày 16/12 lớp 7/2, 7/3<br />
Tuần 18; Tiết PPCT 18<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
Môn: Công nghệ - Khối: 7<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
1. Mục tiêu:<br />
a. Về kiến thức:<br />
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS.<br />
- Làm cơ sở để cho GV điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp với đối<br />
tượng HS.<br />
b. Về kĩ năng:<br />
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức đã học làm bài kiểm tra<br />
c. Về thái độ:<br />
- Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi làm kiểm tra.<br />
2. Chuẩn bị:<br />
a. Chuẩn bị của HS: ôn bài, thước kẻ, giấy nháp…<br />
b. Chuẩn bị của GV: ma trận, đề, đáp án, biểu điểm...<br />
* Ma trận đề kiểm tra<br />
Vận dụng<br />
Nội dung<br />
1. Làm đất và<br />
bón lót<br />
2.Các biện<br />
pháp chăm sóc<br />
cây trồng<br />
3.Thu hoạch<br />
bảo quản chế<br />
biến nông sản<br />
<br />
Nhận biết<br />
C1.a. Biết được<br />
mục đích việc<br />
làm đất?<br />
C2. Nêu được<br />
các biện pháp<br />
chăm sóc cây<br />
trồng.<br />
C3b. Nêu được<br />
các cách chế<br />
biến nông sản<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Cấp độ<br />
cao<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
C1.b. Vận dụng vào<br />
việc làm đất ở địa<br />
phương.<br />
<br />
C3a. Phân<br />
biệt được ưu,<br />
nhược của<br />
từng công cụ.<br />
<br />
T S câu hỏi<br />
TS điểm<br />
<br />
0,5+1+0,5=2<br />
1+3+1=5đ<br />
<br />
Phân biệt<br />
được luân<br />
canh, xen<br />
canh, tăng vụ.<br />
0,5+1=1,5<br />
1+3=4đ<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
50%<br />
<br />
40%<br />
<br />
4.Luân canh<br />
,xen canh, tăng<br />
vụ.<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
0,5<br />
1đ<br />
<br />
4<br />
10đ<br />
<br />
10%<br />
<br />
100%<br />
<br />
Phòng GD&ĐT Hòn Đất<br />
Trường THCS Bình Giang<br />
Lớp 7/ …<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học: 2017 – 2018<br />
Môn: Công nghệ Khối: 7<br />
Thời gian 45 phút (không kể giao đề)<br />
<br />
Họ và tên: .........................................................................................................................................<br />
Điểm<br />
<br />
Lời nhận xét<br />
<br />
Đề bài<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
a/ Làm đất nhằm mục đích gì?<br />
b/ Gia đình em áp dụng biện pháp làm đất nào?<br />
Câu 2: (3 điểm)<br />
Trình bày các biện pháp chăm sóc cây trồng?<br />
Câu 3: (2 điểm)<br />
a/ Có mấy biện pháp để thu hoạch nông sản? Ưu nhược điểm của từng<br />
biện pháp?<br />
b/ Hãy cho biết các cách chế biến nông sản?<br />
Câu 4: (3 điểm)<br />
Luân canh, xen canh, tăng vụ là gì? Cho ví dụ?<br />
Bài làm<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
<br />
Đáp án, biểu điểm<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
a/ Mục đích việc làm đất: là làm cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước,<br />
giữ chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh,<br />
tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.<br />
b/ Gia đình em làm đất bằng cách: Cày đất, bừa, lên luống tùy loại cây trồng.<br />
C c ệ h chă sóc cây<br />
*Tưới tiêu nước<br />
- Tưới nước: Cần cung cấp đủ nước và kịp thời để cây trồng sinh trưởng và<br />
phát triển tốt.<br />
* Làm cỏ, vun xới: Diệt cỏ dại, Làm cho đất tơi xốp, hạn chế bốc hơi nước,<br />
bốc mặn, bốc phèn, chống đổ.<br />
*. Tỉa, dặm cây:<br />
Tiến hành tỉa bỏ các cây yếu, bị sâu, bệnh và dặm cây khỏe vào chỗ hạt<br />
không mọc, cây bị chết để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng.<br />
* Bón phân thúc: Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa<br />
học<br />
a/ Có 2 biện pháp: Thủ công và cơ giới.<br />
Ưu và nhược điểm:<br />
+ Biện pháp thủ công: bằng liềm, lưỡi hái, dao, kéo<br />
* Ưu: dễ thực hiện, ít tốn kém.<br />
* Nhược điểm: tốn công.<br />
+ Biện pháp cơ giới: dùng máy<br />
* Ưu: không tốn nhiều thời gian.<br />
* Nhược: rất tốn chi phí.<br />
b/ Có 4 phương pháp chế biến<br />
- Sấy khô.<br />
- Chế biến thành bột mịn hay tinh bột.<br />
- Muối chua.<br />
- Đóng hộp<br />
a/ - Luân canh : Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng<br />
khác nhau trên cùng một diện tích .<br />
Ví dụ : Trồng bắp ( từ tháng 1 đến tháng 5 ) từ tháng 7 đến tháng 12 trồng<br />
lúa.<br />
- Xen canh : Trên cùng một diện tích , trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc<br />
hoặc cách nhau 1 thời gian không lâu để tận dụng diện tích , chất dinh<br />
dưỡng , ánh sáng.<br />
Ví dụ : Trồng bắp xen với trồng đậu<br />
- Tăng vụ : Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất .<br />
Ví dụ : Trồng 2 vụ lúa, 1 vụ màu.<br />
b/ Biện pháp canh tác của gia đình: tùy HS trả lời mà cho điểm.<br />
<br />
1đ<br />
1đ<br />
<br />
0,75đ<br />
0.75đ<br />
<br />
0,75đ<br />
<br />
0,75đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
<br />