TR NG THCS NGUY N DUƯỜ
H và tên: ………………………
L p: 9/….
SBD:………… Phòng thi:……….
KI M TRA CU I HKI NĂM H C 2024-2025
MÔN: CÔNG NGH - L P 9
Th i gian: 45 phút (Không k th i gian giao đ)
Ngày ki m tra: 06/01/2025
ĐI M
I. TR C NGHI M (4 đi m) Khoanh tròn vào ch cái đng tr c ph ng án tr l i đúng. ướ ươ
Câu 1: T m quan tr ng c a ngh nghi p đi v i con ng i là ườ
A. t o ra môi tr ng đ con ng i phát tri n nhân cách, phát huy năng l c, s tr ng. ườ ườ ườ
B. t o ra s n ph m v t ch t và tinh th n, đáp ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i.
C. góp ph n làm gi m các t n n xã h i, đm b o k c ng, n đnh xã h i. ươ
D. thúc đy phát tri n kinh t , đem l i ph n vinh cho xã h i. ế
Câu 2: Yêu c u chung v năng l c c a các ngành ngh trong lĩnh v c kĩ thu t, công ngh là
A. có kh năng t h c, t nghiên c u, đi m i sáng t o; có kh năng h c t p ngo i ng , tin h c.
B. ch ng ch đnh y h c v i nh ng ng i có t t khúc x v m t. ườ
C. có tính k lu t, ý th c tuân th các quy đnh, quy t c trong quá trình làm vi c; có ý th c b o v môi
tr ng, đm b o an toàn lao đng.ườ
D. c n cù, chăm ch , ch u đc áp l c công vi c và nhi m v đc giao. ượ ượ
Câu 3: Giáo d c ngh nghi p bao g m
A. trình đ s c p, trình đ trung c p và trình đ cao đng. ơ
B. trình đ đi h c và trình đ th c sĩ, ti n sĩ. ế
C. trình đ giáo d c th ng xuyên và trình đ giáo d c đi h c. ườ
D. trình đ giáo d c ph thông và trình đ giáo d c đi h c.
Câu 4: N i dung nào d i đây ướ không đúng khi nói v h ng đi c a h c sinh sau khi t t nghi p trung ướ
h c c s ? ơ
A. Vào h c t i các tr ng trung h c ph thông (công l p ho c t th c). ườ ư
B. Vào h c các ngh nghi p trình đ s c p, trung c p t i các c s giáo d c ngh nghi p. ơ ơ
C. V a h c t i các c s giáo d c th ng xuyên, v a tham gia lao ơ ườ đng phù h p v i năng l c, đi u
ki n c a b n thân .
D. Vào h c t i các c s giáo d c ngh nghi p, ho c vào h c trình đ đi h c t i các c s giáo d c đi ơ ơ
h c.
Câu 5: Y u t nào sau đây s nh h ng đn th tr ng lao đng?ế ưở ế ườ
A. S phát tri n c a th tr ng kinh t . ườ ế B. S phát tri n c a thông tin văn hóa.
C. S phát tri n c a trình đ h c v n, giáo d c. D. S phát tri n c a khoa h c, công ngh .
Câu 6: Nh ng ti n b v công ngh có vai trò gì đi v i th tr ng lao đng? ế ườ
A. Làm thay đi ngu n nhân l c trong th tr ng theo h ng tích c c. ườ ướ
B. Cung c p kĩ năng thi t y u nh giao ti p và h p tác, gi i quy t v n đ, t duy ph n bi n và t duy ế ế ư ế ế ư ư
sáng t o.
C. Làm cho th tr ng lao đng có nh ng thay đi l n theo h ng yêu c u ngày càng th p đi v i ườ ướ
ng i lao đng v năng l c, trình đ chuyên môn.ườ
D. H tr chuy n d ch c c u n n kinh t , nhi u công vi c thay đi theo h ng gi m b t c u lao đng. ơ ế ướ
Câu 7: Sau nhi u năm đi m i đt n c, th tr ng Vi t Nam đã có nh ng thay đi nh th nào? ư ườ ư ế
A. Phát tri n v ch t l ng lao đng, t ng b c hi n đi, b n v ng và h i nh p qu c t . ượ ướ ế
B. Phát tri n v quy mô và ch t l ng lao đng, t ng b c hi n đi, h i nh p qu c t . ượ ướ ế
C. Phát tri n c v quy mô và ch t l ng, t ng b c hi n đi, b n v ng và h i nh p qu c t . ượ ướ ế
D. Phát tri n v quy mô lao đng đu ra, t ng b c hi n đi, b n v ng. ư
Câu 8: Lí thuy t c b n nh t dùng cho công tác h ng nghi p cho h c sinh là gì?ế ơ ướ
A. Lí thuy t tham v n ngh nghi p.ế B. Lí thuy t tri t lí Ikigai.ế ế
C. Lí thuy t cây ngh nghi p.ế D. Lí thuy t đng c ngh nghi p.ế ơ
Câu 9: Đ đánh giá m c đ phù h p c a b n thân v i m t s ngành ngh thu c lĩnh v c kĩ thu t, công
ngh c n th c hi n theo quy trình m y b c? ướ
A. 1 b c.ướ B. 2 b c.ướ C. 3 b c. ướ D. 6 b c.ướ
Câu 10: Quy trình đánh giá b n thân có ý nghĩa gì khi th c hi n đánh giá m c đ phù h p c a b n
thân v i m t s ngành ngh thu c lĩnh v c kĩ thu t, công ngh ?
A. Làm rõ các đc đi m v môi tr ng làm vi c, c h i ngh nghi p. ườ ơ
B. Làm rõ các đc đi m v năng l c, s thích, cá tính, b i c nh gia đình.
C. Làm rõ các đc đi m v năng l c, đi u ki n làm vi c, m c thu nh p.
D. Làm rõ các đc đi m v năng l c chuyên môn, b i c nh gia đình.
Câu 11: Thao tác, v n đng khéo léo, h ng thú v n hành, đi u khi n máy móc phù h p v i nhóm tính
cách nào?
A. Nhóm xã h i.B. Nhóm kĩ thu t.
C. Nhóm ngh thu t. D. Nhóm nghiên c u.
Câu 12: Ngh nào phù h p v i ng i có s thích làm vi c v i máy móc, d ng c ? ườ
A. Ngh thu c lĩnh v c giáo d c. B. Ngh thu c lĩnh v c kĩ thu t, công ngh .
C. Ngh thu c lĩnh v c nghiên c u. D. Ngh thu c lĩnh v c qu n lí.
I. T LU N (6 đi m)
Câu 1.(3đ) Em hãy tóm t t các lý thuy t c b n v l a ch n ngh nghi p. ế ơ
Câu 2.(3đ) M t ng i b n c a em cho r ng, khi ch n ngh c ch n ngh d xin vi c và ki m đc ườ ế ượ
nhi u ti n, mà không quan tâm t i mình có thích ngh nghi p đó hay không. Em hãy đa ra nh ng l i ư
khuyên giúp b n có nh ng b c ch n ngh đúng đn. ướ
Theo em, m t ng i khi l a ch n ngh nghi p th ng d a trên nh ng y u t nào đ có s l a ch n ườ ườ ế
đúng đn?
BÀI LÀM
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................