PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
XÃ PHU LUÔNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
Mã đề 1
(Đề có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Môn: Giáo dục công dân Lớp 7
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:................................................................Lớp:.................. Điểm:....................
Nhận xét:………………………………………………………………………………..
ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Hãy chọn đáp án đúng điền vào bảng dưới đây
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án
Câu 1. Truyền thống quê hương những giá trị vật chất, tinh thần người dân một
vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác..
C. đất nước này sang đất nước khác D. người vùng này sang người vùng khác.
Câu 2.OTruyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng,
dạy dỗ của ông bà, cha mẹ.
A. Yêu nước. B. Hiếu thảo.
C. Dũng cảm. D. Trung thực.
CâuF3.OCảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để
A. hiểu được cảm xúc của người đó. C. đồng hành với việc làm của người đó.
B. làm theo người đó một cách máy móc. D. chứng tỏ bản thân mình trước người đó
CâuF4.OViệc làm nào sau đây có ở người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích.
B. Thường xuyên động viên, an ủi người gặp khó khăn.
C. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu.
D. Thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người.
Câu 5.FĐối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập là
A. chây lười, ỷ lại. C. khiêm tốn.
B. chăm chỉ. D. tự tin.
Câu 6.FHọc tập tự giác, tích cực là
A. chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi.
B. tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô.
C. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
D. chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao.
Câu 7.OHành vi không giữ chữ tín
A. Luôn đến hẹn đúng giờ. C. Luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng hẹn.
B. Là ngôi sao thường đến trễ các buổi diễn. D. Luôn giữ đúng lời hứa với mọi người.
Câu 8.OGiữ chữ tín là
A. không tôn trọng lời nói của nhau. C. biết giữ lời hứa.
B. tin tưởng lời người khác nói tuyệt đối. D. không tin tưởng nhau.
Câu 9.ODi sản văn hoá vật thể là
A. sản phẩm tỉnh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
B. sản phẩm phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
C. sản phẩm vật thể, phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
D. sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
CâuF10. Đối với di sản văn hoá, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ nào dưới đây?
A. Sở hữu các di sản văn hoá.
B. Sở hữu di sản văn hoá do bản thân tìm được.
C. Tôn trọng, bảo vệ, phát huy các giá trị của di sản văn hoá.
D. Tự do sử dụng các di sản văn hoá.
Câu 11.FMột trong những nguyên nhân chủ quan gây ra căng thẳng là
A. các mối quan hệ bạn bè. C. sự kì vọng quá lớn của gia đình.
B. áp lực học tập. D. lo lắng thái quá.
Câu 12.OKhi bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, em sẽ lựa chọn cách làm nào sau đây
để ứng phó?
A. Thể dục thể thao hoặc chơi game để giải trí.
B. Âm thầm chịu đựng, không chia sẻ với bố mẹ.
C. Ở trong phòng một mình, tách biệt mọi người.
D. Nghĩ về những điều tiêu cực trước đó.
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm).
a . Em hãy phân tích các nguyên nhân dẫn tâm lí căng thẳng của con người hiện nay?
Khi có tâm lí khi căng thẳng chúng ta cần phải làm gì?
b. Gần đến kiểm tra, N thấy quá nhiều bài tập không đủ thời gian để hoàn
thành nên rất căng thẳng. Bạn thấy lo âu, đau đầu, mất ngủ. Tình trạng này kéo dài khiến
cơ thể N bị suy nhược.
Em hãy chỉ ra biểu hiện, nguyên nhân gây căng thẳng cho N gì? Nêu hậu quả của
sự căng thẳng đó?
Câu 2. (3,0 điểm)
Hoa đang là sinh viên , cô được sinh ra trong gia đình nghèo nhưng hiếu học ở một
làng quê nghèo chiêm trũng. luôn thấy xấu hổ điều này nên không bao giờ muốn
nói về gia đình và quê hương mình. .
a. Em có suy nghĩ gì về quan điểm và thái độ của Hoa?
b. Qua câu chuyện trên, em suy nghĩ như thế nào về việc giữ gìn phát huy
truyền thống dân tộc?
Câu 3. (1,0 điểm).
Em hãy chia sẻ cách ứng phó đã từng áp dụng với một tình huống căng thẳng trước
đây. Em đánh giá như thế nào về hiệu quả của cách thức đó?
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
XÃ PHU LUÔNG
Đề chính thức
Mã đề 01
(HDC có 02 trang)
HD CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7
Năm học: 2023 – 2024
I. Trắc nghiệm ( 3,0 điểm)
Mỗi câu đúng được 0,25 điểm
Đề: 01- mã 1
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án A B A B A C B C D C D A
I. Tự luận (7,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
1
(3,0 điểm)
a. * Nguyên nhân gây ra tâm lí căng thẳng:
- Nguyên nhân gây ra tâm căng thẳng thể đến từ bên ngoài
như: áp lực học tập, các mối quan hệ bạn bè, vọng gia đình, ...
hoặc thể đến từ bản thân như: tâm tự ti, suy nghĩ tiêu cực, lo
lắng thái quá, các vấn đề sức khoẻ, ...
* Khi có tâm lí khi căng thẳng chúng ta cần:
- Nhận diện được những biểu hiện của thê cảm xúc của bản
thân. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra căng thẳng sau đó cách ứng
phó tích cực như: Đối mặt suy nghĩ tích cực, vận động thể chất,
tập trung vào hơi thở, yêu thương bản thân…
- Khi cảm thấy quá căng thẳng hay mối lo quá lớn không thể tự
mình xử lí được, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin
cậy như người thân, thầy cô, bạn bè
b. Tình huống
- Biểu hin cho thấy N đang b căng thng: lo âu, đau đầu, mt ng.
- Nguyên nhân do khối lượng bài tập cần làm quá nhiều nên N
không thể hoàn thành hết được.
- Hậu quả: Sự lo lắng, căng thẳng trong thời gian dài đã ảnh ởng
nghiêm trọng đến sức khỏe của N.
- N nên nói rõ tình trạng của mình cho bố mẹ, thầy cô đồng thời bạn
cần dành thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ để đầu óc minh
mẫn tỉnh táo tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
1,0
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
2
(3,0 điểm) a. - Thái độ của Hoa tiêu cực, sai lầm, cần phê phán gia
đình nghèo nhưng vẫn nuôi Hoa ăn học, quê hương nghèo
nhưng vẫn có nhiều truyền thống đáng tự hào.
- Hoa sẽ cố gắng học thật tốt để sau này đem hết khả năng tri
thức góp phần xây dựng giúp cho quê hương thoát nghèo.
b. * Quan điểm về truyền thống:
- Là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình lịch sử
được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Mỗi chúng ta phải giữ gìn phát huy truyền thống đó cội
0.75
0.75
0,5
0,5
rễ, là bản sắc, là sức mạnh của mỗi dân tộc.
- Có những việc làm góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn
hóa dân tộc: tự hào về truyền thống văn hóa Việt Nam; phê phán,
ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến những truyền thống tốt
đẹp của dân tộc,...
0,5
3
(1,0 điểm)
- Tình huống gặp phải: Trên đường đi học về, em luôn bị một người
đàn ông lạ mặt đi xe máy đi phía sau. Em cảm thấy rất lo sợ và luôn
phóng nhanh về nhà.
- Cáchng phó: Em đã bình tĩnh trình bày với mẹ về sự việc đó.
Sau đó, em luôn đi học về cùng nhóm đông các bạn chứ không đi
một mình nữa.
- Hiệu quả của cách thức đó là: em đã không bị người đàn ông đó
bám theo nữa, tinh thần cũng không còn sợ hãi nữa.
0,25
0,5
0,25
(Lưu ý: Phần giải thích nếu HS diễn đạt theo cách khác nhưng phù hợp với nội dung kiến
thức, giám khảo thống nhất chấm điểm)
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT NHÓM DUYỆT ĐỀ
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
XÃ PHU LUÔNG
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Môn: Giáo dục công dân Lớp 7
Đề chính thức
Mã đề 02
(Đề có 03 trang)
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:................................................................Lớp:.................. Điểm:....................
Nhận xét: ……………………………………………………………………………….
ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Hãy chọn đáp án đúng điền vào bảng dưới đây
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án
Câu 1.FNhững món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại
về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây?
A. Tương thân, tương ái. C. Cần cù lao động.
B. Đoàn kết, dũng cảm. D. Yêu nước chống ngoại xâm.
Câu 2.FTruyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng
dạy dỗ mình?
A. Uống nước nhớ nguồn. C. Hiếu thảo.
B. Yêu nước chống ngoại xâm. D. Trung thực.
Câu 3.FHành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người
khác?
A. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
B. Thường xuyên giúp đỡ những người gặp khó khăn.
C. Ganh ghét, đố kị với người khác.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 4.FHành vi nào dưới đâyOkhôngOphải biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông chia
sẻ với người khác?
A. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ của người thân.
B. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình.
C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác.
D. Bao che cho bạn khi mắc lỗi.
CâuF5.FHành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học.
B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở.
C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập.
D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao.
CâuF6.FTự giác học tập là
A. chủ động học tập, không cần ai nhắc nhở.
B. học trên lớp, về nhà không cần học.
C. chỉ quan tâm đến công việc của lớp.
D. chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người.
Câu 7.OCoi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa tin tưởng nhau
được gọi là
A. liêm khiết. C. giữ chữ tín.